Y tế tuần: Viện Sức khỏe nghề nghiệp và Môi trường có Viện trưởng mới

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan trao quyết định cho ông Lê Thanh Hải - Ảnh: Báo Sức khỏe & Đời sống

Podcast: Thực hư thông tin ăn trứng vịt lộn giúp quý ông cải thiện "chuyện ấy"

Bộ Y tế thu hồi một lô thuốc nhập khẩu điều trị ung thư

Vụ nghi ngộ độc ở Đồng Nai: Hơn 460 người nhập viện, mở thêm một đơn vị cấp cứu

Sở Y tế TP.HCM nói về tác dụng phụ của vaccine COVID-19 AstraZeneca

Bộ Y tế điều động, bổ nhiệm Viện trưởng Viện Sức khỏe nghề nghiệp và Môi trường

Ngày 10/5 tại Hà Nội, Bộ Y tế tổ chức lễ công bố điều động, bổ nhiệm Viện trưởng Viện Viện Sức khỏe nghề nghiệp và Môi trường.

Theo đó, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan điều động, bổ nhiệm ông Lê Thanh Hải, Viện trưởng Viện Trang thiết bị và Công trình y tế giữ chức vụ Viện trưởng Viện Sức khỏe nghề nghiệp và Môi trường. Thời gian giữ chức vụ 5 năm, kể từ ngày quyết định có hiệu lực.

Trung tâm y học thể thao đầu tiên của Việt Nam đạt tiêu chuẩn xuất sắc Châu Á

Ngày 6/5 Trung tâm Chấn thương chỉnh hình và Y học thể thao, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Quốc tế Vinmec Times City chính thức được công nhận là Trung tâm y học thể thao xuất sắc theo chuẩn của Liên đoàn bóng đá Châu Á (AFC).

TS. Dato' Gurcharan Singh - Chủ tịch Hội đồng Y học của Liên đoàn bóng đá châu Á trao giấy chứng nhận cho đại diện BVĐK Quốc tế Vinmec - Ảnh: BVCC

TS. Dato' Gurcharan Singh - Chủ tịch Hội đồng Y học của Liên đoàn bóng đá châu Á trao giấy chứng nhận cho đại diện BVĐK Quốc tế Vinmec - Ảnh: BVCC

Chứng nhận Trung tâm Y học thể thao xuất sắc theo tiêu chuẩn của Liên đoàn bóng đá Châu Á là hệ thống tiêu chuẩn cao nhất dành cho các cơ sở y tế và bệnh viện cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe tối ưu cho các cầu thủ bóng đá Châu Á.

Châu Á hiện có 12 trung tâm đạt chứng nhận. Các trung tâm đạt chứng nhận đồng nghĩa đi đầu trong nghiên cứu lâm sàng, đào tạo chuyên môn, thực hiện các biện pháp phòng tránh chấn thương và ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật của Y học thể thao. Đặc biệt, các trung tâm giữ vai trò quan trọng trong việc đảm bảo sức khỏe của các cầu thủ bóng đá nói riêng và người chơi thể thao toàn châu Á nói chung.

Lần đầu tiên ghép thận thành công ở Đồng bằng sông Cửu Long

BVĐK Trung ương Cần Thơ thực hiện thành công ca lấy, ghép thận cùng huyết thống cho người bệnh suy thận mạn giai đoạn cuối, với sự hỗ trợ từ chuyên gia Bệnh viện Chợ Rẫy.

Bệnh nhân nam 34 tuổi, ở Bến Tre, cách đây khoảng 6 năm bệnh nhân thấy mờ mắt nên đi khám được chẩn đoán tăng huyết áp, suy thận mạn được điều trị nội khoa. Đến năm 2022, bệnh nhân thấy phù, khó thở nhập BVĐK Trung ương Cần Thơ được chẩn đoán suy thận mạn giai đoạn cuối và chỉ định lọc máu cấp cứu, đồng thời tiến hành thẩm phân phúc mạc.

Khi được biết thông tin BVĐK Trung ương Cần Thơ được Bộ Y tế công nhận đủ điều kiện để thực hiện kỹ thuật lấy, ghép thận từ người hiến sống và từ người hiến chết não, bệnh nhân đã tự nguyện đăng ký chờ ghép thận. Anh trai ruột của bệnh nhân đã tự nguyện hiến thận cho em trai.

Sau 2 tuần tiến hành phẫu thuật lấy thận, người hiến thận cho bệnh nhân đã bình phục và trở lại cuộc sống bình thường. Bệnh nhân cũng hồi phục sức khỏe, các chỉ số cận lâm sàng ổn định và tiến triển thuận lợi, các chức năng thận của bệnh nhân đã phục hồi gần như bình thường.

Cấp cứu thành công cụ ông mắc nhiều bệnh nền nguy kịch

Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương vừa cấp cứu thành công cho bệnh nhân nam 75 tuổi, ở Đông Anh, Hà Nội mắc nhiều bệnh nền: Thiếu máu tan máu, xơ gan, tăng huyết áp, nhất là bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính nhiều năm. Chiều ngày 9/5, bệnh nhân đã được xuất viện về nhà và tiếp tục theo dõi quản lý bệnh nền.

Niềm vui của bệnh nhân sau khi phẫu thuật thành công và chuẩn bị xuất viện - Ảnh: Sức khỏe & Đời sống

Niềm vui của bệnh nhân sau khi phẫu thuật thành công và chuẩn bị xuất viện - Ảnh: Sức khỏe & Đời sống

Được biết, bệnh nhân được gia đình đưa vào Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cấp cứu trong tình trạng nguy kịch, mất máu nhiều trên nền bệnh thiếu máu, tụt huyết áp, phải truyền máu số lượng lớn để duy trì huyết áp.

Cứu sống cô gái 22 tuổi bị đột quỵ não, liệt nửa người

Trong tuần qua,Trung tâm Y tế huyện Hải Hà (Quảng Ninh) tiếp nhận một nữ bệnh nhân 22 tuổi vào viện trong tình trạng nói khó, liệt nửa người bên trái, cơ lực tay trái 1/5, chân trái 4/5.

Quá trình khai thác bệnh sử của bệnh nhân cho thấy, người bệnh khởi phát triệu chứng đột quỵ não giờ thứ 2, chưa phát hiện bệnh lý gì trước đó và vài tháng nay có sử dụng thuốc ngừa thai dạng uống. Theo đó, các bác sĩ nhận định, đây là trường hợp đột quỵ não đến sớm, có cơ hội được điều trị thuốc tiêu huyết khối và khẩn trương kích hoạt quy trình cấp cứu người bệnh.

Kết quả phim chụp MRI sọ não cho thấy, hình ảnh nhồi máu não cấp thùy đảo, do tắc đoạn xa động mạch não giữa bên phải. Lúc này bệnh nhân được chỉ định dùng thuốc tiêu huyết khối đường tĩnh mạch. Sau 1 giờ dùng thuốc theo phác đồ, bệnh nhân cải thiện tốt các triệu chứng, các cơ phục hồi gần như hoàn toàn.

Để phòng tránh nguy cơ đột quỵ, bác sĩ Trung tâm Y tế huyện Hải Hà khuyến cáo người dân (đặc biệt người trẻ tuổi) nên thường xuyên tập luyện, vận động, kiểm soát cân nặng, từ bỏ thói quen hút thuốc, ăn uống không lành mạnh và thường xuyên tầm soát các yếu tố nguy cơ đột quỵ, tránh những biến chứng nguy hiểm đến sức khoẻ.

Đắk Lắk ghi nhận ca mắc viêm não Nhật Bản đầu tiên của năm 2024

Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Đắk Lắk, trên địa bàn tỉnh vừa ghi nhận trường hợp mắc bệnh viêm não Nhật Bản.

Bệnh nhân nam, sinh năm 2004, trú tại xã Krông Jing, huyện M’Đrắk, tỉnh Đắk Lắk. Theo hồ sơ bệnh án, ngày 18/4, bệnh nhân xuất hiện triệu chứng sốt cao, mệt. Ngày 20/4, người này được gia đình đưa đi khám, điều trị tại Trung tâm Y tế huyện M’Đrắk, đến ngày 23/4, chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Vùng Tây Nguyên. Ngày 25/4, bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy, TP.HCM tiếp tục điều trị. Kết quả xét nghiệm ngày 9/5/2024, bệnh nhân dương tính với virus viêm não Nhật Bản.

 
Lê Tuyết (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội