Nam giới ngủ ngáy, trầm cảm dễ bị yếu sinh lý?

Trầm cảm gây rối loạn cương dương ở bệnh nhân ngưng thở khi ngủ

Những điều cần biết về bệnh tình dục chlamydia

Bị nhức đầu khi quan hệ tình dục có phải là bệnh?

Chỉ quan hệ tình dục bằng miệng, liệu có nhiễm herpes?

Đau ở âm vật: Nguyên nhân do đâu?

Ngưng thở khi ngủ là một tình trạng rối loạn phổ biến khiến hơi thở bị đứt quãng, nông, gây ra tiếng ngáy trong giấc ngủ. Theo Tạp chí Sexual Medicine, hội chứng từ lâu đã được gắn liền với các vấn đề tiêu cực liên quan tới sức khỏe tình dục.

Trong nghiên cứu mới đây, các nhà khoa học Hàn Quốc đã tập trung tìm hiểu lý do tại sao những người đàn ông được chẩn đoán ngưng thở khi ngủ thường gặp phải khó khăn để đạt được hoặc duy trì sự cương cứng dương vật cần thiết để có thể sinh hoạt chăn gối. 

Cụ thể, tác giả nghiên cứu Hyun-Woo Shin - thuộc Đại học Quốc gia Seoul, Hàn Quốc cùng các cộng sự đã xem xét dữ liệu của hơn 700 nam giới được điều trị tại Bệnh viện Quốc gia Seoul với các triệu chứng ngủ ngáy, buồn ngủ vào ban ngày từ năm 2006 - 2014. Tính trung bình, những người đàn ông tham gia khảo sát có độ tuổi khoảng 45, 93% trong số họ được chẩn đoán ngưng thở khi ngủ.

Sau khi điều chỉnh các yếu tố như tuổi tác, cân nặng chiều cao, tăng huyết áp và bệnh đái tháo đường, các nhà nghiên cứu phát hiện, những người đàn ông có biểu hiện trầm cảm, ngáy khi ngủ có tỷ lệ bị rối loạn cương dương cao gấp 2 lần so với những người đàn ông ngáy ngủ nhưng không có biểu hiện trầm cảm. Mặt khác, họ cũng thấy rằng, trầm cảm làm gia tăng tỷ lệ rối loạn cương dương ở nam giới lên tới 68%.

Tuy nhiên, các tác giả cũng thừa nhận, nghiên cứu còn có những hạn chế như dữ liệu không thể giúp các tác giá kiểm chứng trầm cảm tác động như thế nào tới khả năng cương dương ở bệnh nhân. Nghiên cứu này cũng chỉ mang tính khảo sát, dựa trên dữ liệu từ những người có vấn đề về giấc ngủ đến phòng khám để được hỗ trợ.

Trong khi đó, một số nghiên cứu trước đây khẳng định, các phương pháp điều trị ngưng thở khi ngủ có thể giúp cải thiện chức năng cương dương. Chẳng hạn, sử dụng mặt nạ CPAP, một thiết bị khi đeo sẽ thúc đẩy luồng không khí lưu thông dễ dàng hơn trong đường hô hấp bệnh nhân.

Mặc dù chưa giải thích được cơ chế giúp giảm rối loạn cương dương ở nam giới, có giả thiết cho rằng, ngưng thở khi ngủ khiến nồng độ testosterone trong máu thấp. Một khả năng khác là, ngưng thở khi ngủ có thể ảnh hưởng đến hệ thần kinh đối giao cảm, có trách nhiệm cho nhiều chức năng của cơ thể như kích thích tình dục.

M Hiếu H+ (Theo Foxnew)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sung mãn