Bác sỹ Bệnh viện Bạch Mai "mách nước" cách xử trí khi bị ong đốt

Nhiều trường hợp nhập viện vì bị ong đốt trong mùa sinh sản của ong

Bị ong đốt: Những mẹo nhỏ giảm nhanh đau nhức

5 bước bạn cần nhớ khi xử trí vết ong đốt

Cô giáo trẻ nguy kịch vì ong "lạc" vào mũ bảo hiểm

Cô giáo hôn mê sâu vì bị ong vò vẽ đốt gần 100 mũi

Gia tăng trường hợp nhập viện vì bị ong đốt

Tại thời điểm hiện tại, có 4 bệnh nhân bị ong đốt đang được điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai, trong đó có 2 trường hợp nặng. Một trong các trường hợp điển hình là bệnh nhân N.T.H (47 tuổi, Hà Nam) đã điều trị tại bệnh viện gần 1 tháng.

Theo lời kể của bệnh nhân, ngày 2/8, trong lúc đi phát nương thì vô tình động vào tổ ong, khiến ong bung ra và lao vào đốt. Kết quả là bệnh nhân này bị đàn ong vò vẽ đốt khoảng hơn 50 nốt trên khắp cơ thể (30 nốt vào vùng đầu và 20 nốt vào lưng, tay, vai). Sau 15 phút bị ong đốt, bệnh nhân bắt đầu nóng bừng, khó chịu, choáng váng. Bệnh nhân sau đó được một người bạn chở về nhà lấy đá chườm nhưng không đỡ và người nhà đưa đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Nam rồi chuyển lên Bệnh viện Bạch Mai.

TS. BS Nguyễn Tiến Dũng – Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, bệnh nhân này nhập viện trong tình trạng suy thận cấp, vô niệu hoàn toàn, vỡ hồng cầu và rối loạn đông máu. Bệnh nhân được điều trị tích cực, truyền dịch, lọc máu, sử dụng thuốc lợi tiểu. Sau gần 1 tháng điều trị tích cực, hiện tình trạng của bệnh nhân đã tiến triển tốt song vẫn còn phải dùng thuốc lợi tiểu và theo dõi tình trạng suy thận cấp.

Một trường hợp khác cũng bị biến chứng suy đa tạng do ong đốt nhiều nốt đang được điều trị tại bệnh viện là một bệnh nhân nam (23 tuổi, Thái Nguyên). Theo lời kể của mẹ bệnh nhân, chiều 19/8 khi đang lấy củi trong rừng thì bệnh nhân bị đàn ong vò vẽ tấn công khoảng 70 nốt trên khắp cơ thể, tập trung vào đầu, hai cánh tay, bả vai, lưng… Ngay sau đó bệnh nhân được đưa đến bệnh viện đa khoa tỉnh va chuyển đến Bệnh viện Bạch Mai.

Cánh xử trí khi bị ong đốt

Một trường hợp bị ong đốt trên tay đang được điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai

Theo các chuyên gia chống độc tại Bệnh viện Bạch Mai, nếu bị ong đốt nhiều nốt hoặc bị đốt ở các vị trí như đầu, mặt, cổ: bị dị ứng với nọc ong, bị sốc hoặc bị nhiễm độc… có thể nguy hiểm đến tính mạng. Vì vậy bên cạnh việc phòng ngừa chúng ta cần biết cách xử trí đúng cách khi bị ong đốt để xử lý kịp thời những dấu hiệu nguy hiểm.

Các bước xử trí khi bị ong đốt như sau:

- Nhanh chóng ra khỏi khu vực có ong.

- Lấy vòi chích của ong ra bằng cách khều nhẹ hoặc dùng nhíp lấy ra vì hầu hết sau khi đốt, ong đều để lại vòi chích và túi nọc ở vết đốt trên da. Tránh nặn ép bằng tay vì có thể làm nọc độc lan ra.

- Rửa sạch vùng da bị đốt bằng xà phòng và nước ấm. Bôi dung dịch sát trùng như Povidine 10% hoặc cồn 70 độ lên vết đốt mỗi ngày 2 lần.

- Uống nhiều nước để loại thải độc tố.

- Chườm lạnh lên vết đốt để giảm đau và giảm sưng.

- Sau khi xử trí như trên, người bị ong đốt cần được chăm sóc và theo dõi cẩn thận và đưa đến cơ sở y tế để kiểm tra lại.

Khi bị ong đốt, cần nhanh chóng đưa ngay nạn nhân đến cơ sở y tế gần nhất khi có một trong các dấu hiệu sau: Số lượng vết đốt nhiều (trên 10 nốt), bị ong vò vẽ, ong bắp cày, ong mật và một số ong chưa rõ loại ở các vùng rừng núi; Bị đốt vào các vùng mặt, cổ, miệng, họng; Nạn nhân có các biểu hiện khó chịu như: Đau nhiều, sưng nề nhiều vùng bị đốt, mẩn ngứa, khó thở, mệt nhiều.

Trần Lưu H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn