Cả nước thêm 52 ca nhiễm mới, 8 ca liên quan cơ sở tôn giáo ở TP.HCM

Cập nhật tình hình COVID-19 trong nước tính đến 7h00 sáng ngày 30/5

Bộ Y tế thay đổi chiến lược phòng, chống dịch COVID-19 tại Bắc Ninh, Bắc Giang

TP.HCM ghi nhận thêm 21 ca COVID-19 cùng chuỗi lây nhiễm

Quỹ vaccine phòng COVID-19 tiếp nhận 185 tỷ đồng tiền ủng hộ

COVID-19 "bủa vây" Đông Nam Á, nguy cơ lặp lại kịch bản ở Ấn Độ

Số ca mắc ở Bắc Giang có chiều hướng giảm khi chỉ ghi nhận có 35 ca dương tính. Bắc Ninh cũng chỉ ghi nhận 6 ca, Hải Phòng 1 ca. Trong khi Hà Nội không ghi nhận ca mắc mới nào thì tình hình dịch bệnh ở TP.HCM vẫn đang ngày một phức tạp hơn khi có tận 10 ca dương tính. Đáng nói là trong số 10 ca mắc mới này, 8 bệnh nhân có liên quan đến 1 cơ sở tôn giáo đang được xem là ổ dịch nguy hiểm nhất.

Với thêm 52 ca mới được ghi nhận này, tổng số ca mắc của Việt Nam là 6.908. Số lượng ca mắc mới tính từ ngày 27/4 đến nay là 3.836 ca. Cả nước có 47 ca tử vong và 2.896 ca đã được chữa khỏi. Riêng chỉ có 10 tỉnh gồm Yên Bái, Quảng Ngãi, Đồng Nai, Nghệ An, Quảng Ninh, Quảng Nam, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đắk Lắk, Nam Định đã qua 14 ngày không ghi nhận ca dương tính nào.

Liên quan đến công tác tiêm chủng phòng COVID-19, tính đến sau 3 ngày (kể từ 27/5) đã thực hiện tiêm 1.871 liều vaccine phòng COVID-19 cho công nhân các khu công nghiệp tại Bắc Giang và Bắc Ninh.

Thủ tướng yêu cầu tổng tiến công toàn lực để dập dịch
Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tình hình, giải pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 hôm ngày 29/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đánh giá về tổng thể, Việt Nam đang kiểm soát được tình hình, nhưng cục bộ có một số địa phương đang gặp rất nhiều khó khăn, diễn biến càng ngày càng phức tạp hơn, khó kiểm soát như: Bắc Giang, Bắc Ninh, TP.HCM và một phần nào đó ở Hà Nội. Các biến chủng virus lần này nguy hiểm hơn, phức tạp hơn, gây bệnh nặng hơn và khó kiểm soát hơn. Dịch bệnh lây nhiễm từ cộng đồng sang khu công nghiệp (KCN) và từ KCN sang cộng đồng thông qua người lao động, thông qua công nhân; đặc biệt đã xuất hiện lây nhiễm trong các hoạt động đông người, hoạt động tôn giáo. 

Thủ tướng chỉ đạo tinh thần là “chống dịch như chống giặc”, toàn hệ thống chính trị và toàn dân phải “tổng tiến công toàn lực, toàn diện, mạnh mẽ và hiệu quả hơn nữa, với quyết tâm cao hơn, với nỗ lực lớn hơn, với hành động quyết liệt hơn, hiệu quả hơn, tập trung cao hơn nữa nhưng phải có trọng tâm trọng điểm để khoanh vùng, dập dịch, ổn định tình hình nhanh hơn nữa.

Hỗ trợ tiền ăn cho trẻ em cách ly tập trung
Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung vừa cho biết: “Bộ LĐ-TB&XH, Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam đã quyết định hỗ trợ tiền ăn cho trẻ em từ 0-16 tuổi đang điều trị, cách ly y tế tập trung. Thời gian áp dụng từ 27/4-31/12. Mức hỗ trợ 80.000 đồng/ngày/cháu trong 21 ngày, nguồn hỗ trợ từ Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam".

Thông tin này được đưa ra sau cuộc họp trực tuyến toàn quốc hôm qua 29/5 do Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì. Theo Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, trong kết quả thống kê trên có khoảng 6% trường hợp phải cách ly F1 là trẻ em (4.083 trường hợp F0 và F1), số liệu này có thể sẽ nhiều khi lượng cách ly tại các khu công nghiệp, khu chế xuất tăng.

Bình Thuận dừng đón khách TP.HCM, Hà Nội từ 30/5
Chiều 29/5, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Nguyễn Đức Hòa đã ký thông báo hỏa tốc về việc kiểm soát chặt chẽ du khách đến tỉnh này để phòng, chống dịch COVID-19. Với việc TP.HCM đã xuất hiện nhiều ổ dịch, có nguy cơ lây lan rộng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận giao Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) chủ trì, phối hợp Công an tỉnh, Sở Giao thông Vận tải, Hiệp hội du lịch tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các cơ sở lưu trú dừng đón khách đến từ các tỉnh, thành phố như: TP.HCM, Hà Nội, Bắc Giang, Đà Nẵng và Bắc Ninh, từ ngày 30/5.

F2 của chuỗi lây nhiễm tại cơ sở tôn giáo ở TP.HCM dương tính
Theo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM (HCDC), những người liên quan đến ổ dịch Hội thánh có nguy cơ lây nhiễm rất cao. Trong thông báo mới nhất của HCDC, TP.HCM vừa phát hiện F2 của chuỗi lây nhiễm này cũng đã cho kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2. Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC), ra thông báo kêu gọi những người sinh hoạt tại cơ sở tôn giáo này chủ động khai báo y tế. Gia đình, người thân nếu biết con em mình sinh hoạt tại Hội thánh này, hãy vận động họ khai báo y tế càng sớm càng tốt.

Phát hiện chủng virus COVID-19 mới tại Việt Nam
Theo thông tin từ Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, Việt Nam vừa phát hiện chủng virus mới lai tạo giữa chủng Anh với Ấn Độ. Bộ trưởng cho biết: “Hiện nay chúng tôi mới phát hiện ra chủng virus SARS-CoV-2 mới có sự lai tạo giữa chủng Ấn Độ và chủng Anh. Cụ thể virus chủng Ấn Độ xuất hiện đột biến của chủng Anh”. Đặc điểm của chủng này lây nhanh phát tán rộng trong không khí, nồng độ virus trong dịch cổ họng tăng rất nhanh và phát tán rất mạnh ra môi trường xung quanh. Số ca mắc tăng rất nhanh và lan rộng trong thời gian ngắn.

Hưng Yên kết thúc cách ly y tế 4 địa bàn
Sau 21 ngày không có ca mắc COVID-19 mới lây nhiễm trong cộng đồng, UBND huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên đã ra quyết định về việc kết thúc phong tỏa, cách ly phòng, chống dịch COVID-19 tại 4 địa bàn gồm: Thôn Tử Lý, xã Đông Ninh; xóm Quang Trung và xóm Đô Lương, thôn Toàn Thắng, xã Tân Châu; xóm Bắc Sơn, thôn Mãn Hòa, xã Tân Châu; xóm 1, thôn Ninh Tập, xã Đại Tập.

Đồng thời tiếp tục thực hiện Công điện 883 ngày 06/5/2021 của UBND tỉnh Hưng Yên về việc tăng cường phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới. Trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp như hiện nay, đặc biệt là ở các khu công nghiệp tại một số tỉnh, tỉnh Hưng Yên yêu cầu người dân không lơ là, mất cảnh giác, coi thường dịch bệnh.

Đức Bình+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn