Số ca mắc COVID-19 trong nước 24 giờ qua cao kỷ lục

Cập nhật bản tin COVID-19 từ 6h-18h ngày 17/6

Vaccine COVID-19 AstraZeneca hiệu quả với biến thể Delta?

800.000 liều vaccine vừa về TP.HCM sẽ được triển khai tiêm chủng thế nào?

Việt Nam hợp tác sản xuất vaccine COVID-19 với Cuba

TP.HCM vượt mốc 1000 ca nhiễm trong đợt dịch thứ 4

- Tính đến 18h ngày 17/6, Việt Nam có tổng cộng 10.483 ca ghi nhận trong nước và 1.667 ca nhập cảnh. Số lượng ca mắc mới tính từ ngày 27/4 đến nay là 8.913 ca. Số ca mắc trong ngày tăng cao do Bắc Giang tiếp tục phát hiện nhiều ca mắc trong các khu cách ly, khu công nghiệp. Trong ngày có 63 bệnh nhân được công bố khỏi bệnh. 

- Ngày 17/6, Bộ Y tế đã có quyết định phân bổ đợt 5 vaccine phòng COVID-19 của AstraZeneca, riêng Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM (HCDC) được phân bổ nhiều nhất với 786.000 liều. Ngoài HCDC, còn có 37 đơn vị khác được phân bổ vaccine đợt này. Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn yêu cầu TP.HCM hoàn thành danh sách đối tượng tiêm chủng phải với đầy đủ các thông tin về nhóm đối tượng, địa chỉ, nơi làm việc, địa điểm tiêm… trong ngày 18/6.

UBND quận 7 (TP.HCM) đã tạm dừng mọi hoạt động sau khi ghi nhận 1 trường hợp nhân viên UBND quận 7 nghi nhiễm COVID-19. Ngành y tế đã phối hợp với UBND quận nhanh chóng triển khai các biện pháp nghiệp vụ, khẩn trương truy vết và bước đã xác định được 51 trường hợp tiếp xúc. Nhân viên nghi nhiễm COVID-19 sống chung với gia đình gồm 6 người tại Q.7, tất cả đều có kết quả xét nghiệm khẳng định dương tính với SARS-CoV-2.

- Tại buổi kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại doanh nghiệp trên địa bàn Thái Nguyên sáng 17/6, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên yêu cầu doanh nghiệp phải ký cam kết phòng, chống dịch với địa phương. 100% công nhân ký cam kết phòng, chống dịch tại nhà máy như đeo khẩu trang, sát khuẩn, thực hiện giãn cách và tại khu trọ. 

- Theo nguồn tin của VietNamNet, Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh Nguyễn Thanh Ngọc xác nhận một bệnh nhân COVID-19 đang điều trị ở tỉnh này đã tử vong. Nữ bệnh nhân này có mã số 8217, 71 tuổi, ngụ tại huyện Châu Thành, tỉnh An Giang), được cách ly tập trung tại Tây Ninh sau khi nhập cảnh từ Campuchia. Mặc dù được đội ngũ y tế tỉnh Tây Ninh phối hợp với các bác sĩ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM liên tục hội chẩn, tích cực điều trị nhưng đến ngày 14/6 bệnh nhân đã tử vong. Bệnh nhân này có tiền sử đái tháo đường, tăng huyết áp, thoái hoá khớp.

- Bình Dương đang có nguy cơ lây lan dịch COVID-19 trong khu công nghiệp. Ngày 17/6, Bình Dương ghi nhận thêm 7 ca dương tính với COVID-19 là công nhân Công ty TNHH VN Housewares. Trước đó, CDC Bình Dương cũng ghi nhận nhiều ca nhiễm là công nhân thuộc các doanh nghiệp trên địa bàn và KCN Đồng An, Đại Đăng. Liên đoàn Lao động Bình Dương quyết định hỗ trợ chi phí sinh hoạt cho mỗi công nhân mắc COVID-19 và công nhân diện F1, F2 phải đi cách ly tập trung.

- Kể từ 5h ngày 17/6, TP. Biên Hòa (Đồng Nai) đã tiến hành cách ly khu vực thuộc siêu thị Big C Đồng Nai (phường Long Bình Tân, TP. Biên Hòa) để thực hiện công tác phòng, chống dịch COVID-19. Nguyên nhân thực hiện cách ly khu vực Big C Đồng Nai là do BN11669 (là F1, ghi nhận Bình Dương) từng đến nhiều địa điểm thuộc khu vực Big C Đồng Nai trước khi được phát hiện mắc COVID-19.

- Sau khi TP.HCM được phê duyệt mua và nhập vaccine phòng COVID-19, nhiều tỉnh thành đã nhanh chóng chuẩn bị kế hoạch và nguồn lực cần thiết. Theo VnExpress, lãnh đạo Đà Nẵng đã gửi văn bản đến Bộ Y tế và Chính phủ, xin ý kiến về việc tự mua vaccine để tiêm cho 800 nghìn người. Ông Lê Duy Thành - Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, có đơn vị trong tỉnh đã tiếp cận được đối tác ở Singapore để mua 12 triệu liều vaccine Pfizer.

Tuy nhiên, hiện nay là tất cả các địa phương, doanh nghiệp muốn nhập khẩu vaccine đều phải thông qua 36 đơn vị đã được Bộ Y tế cấp phép. Bộ Y tế chịu trách nhiệm cấp phép, kiểm định, quản lý chất lượng vaccine; chỉ đạo, hướng dẫn việc tiêm chủng.

- Trước tình hình dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, Sở Y tế Hà Nội đã tiến hành phân luồng riêng, xét nghiệm ngẫu nhiên người từ TP.HCM về Hà Nội qua sân bay Nội Bài. Chiều 17/6, liên quan đến BN11797, CDC Hà Nội thông báo tìm người trên địa bàn đã đi trên chuyến bay QH0224 của hãng hàng không Bamboo Airways từ TP.HCM về Hà Nội, hạ cánh tại Sân bay Nội Bài khoảng 12 giờ 30 phút ngày 14/6.

Quỳnh Trang H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn