TP.HCM phát hiện ổ dịch mới với 36 ca COVID-19

Cập nhật bản tin COVID-19 từ 6h-18h ngày 27/5

Ca tử vong thứ 46 do COVID-19 ở Việt Nam

Kêu gọi 125 trường y, dược toàn quốc hỗ trợ 2 “điểm nóng” dịch COVID-19

Đại diện WHO: Việt Nam cần cân bằng nhu cầu xét nghiệm và nguồn lực y tế

Việt Nam đã có hơn 6.000 bệnh nhân COVID-19

Tròn 1 tháng dịch COVID-19 tái bùng phát ở Việt Nam, từ 27/4 đến nay, nước ta đã ghi nhận 3.254 ca nhiễm. Sau 1 ca lây nhiễm từ nơi cách ly ở Yên Bái (ngày 27/4) và chùm ca bệnh tại Hà Nam (ngày 29/4), dịch bệnh đã lan ra 30 tỉnh, thành trong đợt dịch này. Những biến chủng mới có tốc độ lây nhiễm nhanh hơn, mạnh hơn, khó kiểm soát và nguy hiểm hơn đã xuất hiện ở nhiều địa phương, đặc biệt là 2 tỉnh Bắc Ninh (676 ca) và Bắc Giang (1648 ca).

Trong đợt dịch thứ 4, nước ta đã ghi nhận 11 ca tử vong có liên quan đến COVID-19. Theo đánh giá, các bệnh nhân nhiễm biến chủng SARS-CoV-2 của Ấn Độ có diễn biến bệnh rất khó lường. Khoảng 20% bệnh nhân COVID-19 trong đợt bùng phát này có thể diễn biến nặng. Trong đó, ca bệnh BN4807, 38 tuổi, không có bệnh nền nhưng diễn biến nhanh, tử vong sau 3 ngày có các biểu hiện viêm phổi do COVID-19.

So với đợt dịch thứ 3, tại thời điểm 1 tháng sau khi bùng phát tại Hải Dương và Quảng Ninh, nước ta ghi nhận 837 ca mắc COVID-19, không có ca tử vong. Đa số bệnh nhân đều nhiễm biến chủng B.1.1.7 của Anh – biến chủng được cho là có khả năng lây lan nhanh hơn.

Tính đến 18h ngày 27/5, Việt Nam có tổng cộng 4.824 ca ghi nhận trong nước và 1.492 ca nhập cảnh. Trong ngày, TP.HCM ghi nhận BN6279-BN6314, là các trường hợp liên quan đến ổ dịch Hội Thánh Truyền giáo Phục hưng. Đây là ổ dịch mới xuất hiện.

Thành lập Bộ phận thường trực chống dịch COVID-19 của Bộ Y tế tại Bắc Ninh

Tại quyết định số 2593/QĐ-BYT, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long quyết định lập Bộ phận thường trực đặc biệt của Bộ Y tế để hỗ trợ chống dịch COVID-19 tại tỉnh Bắc Ninh, gồm 21 thành viên do Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên làm Trưởng Bộ phận.

Nhiệm vụ chung của Bộ phận là hỗ trợ các hoạt động chuyên môn kỹ thuật trong việc giám sát, đáp ứng chống dịch; Điều trị bệnh nhân; Tổ chức cách ly; Xử lý môi trường y tế; Ứng dụng công nghệ thông tin trong phòng, chống dịch; Công tác truyền thông trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh và các địa phương lân cận có liên quan.

Bộ Y tế đề nghị UBND tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo các Sở, ban, ngành, đơn vị và Ủy ban nhân dân cấp huyện phối hợp chặt chẽ và chịu sự hướng dẫn về chuyên môn của Bộ phận; Đồng thời chỉ đạo Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan để bố trí ăn, nghỉ và đảm bảo các điều kiện làm việc cho Bộ phận thực hiện nhiệm vụ.

Bộ Y tế tặng Bằng khen cho 398 cá nhân xuất sắc hỗ trợ Bắc Ninh, Bắc Giang chống dịch

Để kịp thời động viên, khích lệ những cống hiến, nỗ lực không mệt mỏi, không quản vất vả, gian nan và hiểm nguy của đội ngũ nhân viên y tế chống dịch; Bộ trưởng Bộ Y tế đã quyết định tặng Bằng khen cho 398 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong việc hỗ trợ công tác phòng chống dịch tại tỉnh Bắc Ninh và Bắc Giang bao gồm:

Tổ công tác đặc biệt của Bộ Y tế; Đoàn công tác hỗ trợ phòng chống dịch COVID-19 từ các trường Đại học Y Hà Nội, Đại học Y tế Công cộng, Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương, Viện Pasteur Nha Trang, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên. Đáng ghi nhận trong đó là hơn 300 em sinh viên là lực lượng tiên phong, đi đầu từ các trường Đại học đã lăn xả quên mình lên đường chống dịch tại Bắc Ninh và Bắc Giang.

Quỳnh Trang H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn