TP.HCM: Chuỗi lây nhiễm mới liên quan tới một tổ chức tôn giáo

Tình hình dịch COVID-19 tại TP.HCM đang diễn biến rất khó lường - Ảnh: HCDC

Việt Nam đã có hơn 6.000 bệnh nhân COVID-19

Thủ tướng Phạm Minh Chính quyết định thành lập Quỹ vaccine phòng COVID-19

Thêm 1 ca tử vong, Bắc Ninh ghi nhận 68 ca nhiễm mới trong vòng 12 giờ

Chuyên gia lý giải vì sao người mắc COVID-19 ít triệu chứng, dễ tử vong?

Sáng 27/5, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP. HCM (HCDC) cho biết, trong 24 giờ qua, thành phố ghi nhận chuỗi lây nhiễm COVID-19 mới tại một tổ chức tôn giáo có địa chỉ sinh hoạt tại 415/8/4 Nguyễn Văn Công, phường 3, quận Gò Vấp.

Cơ quan chức năng đã nhanh chóng tìm 27 người sinh hoạt trong giáo phái này, sinh sống tại 7 quận, huyện để cách ly tập trung và xét nghiệm khẩn.

Tới 7h sáng ngày 27/5, kết quả xét nghiệm cho thấy 10 trường hợp có kết quả nghi nhiễm SARS-CoV-2. Như vậy, tổng số bệnh nhân trong chuỗi lây nhiễm này là 13 trường hợp (trước đó đã có 3 trường hợp dương tính được công bố). Cách đây 1 giờ, HCDC lại cho biết, TP. HCM ghi nhận thêm 12 trường hợp dương tính liên quan đến Hội thánh truyền giáo Phục Hưng có địa điểm sinh hoạt tại phường 3, quận Gò Vấp, nâng tổng số ca mắc lên tới 25 người.

Cách ly trong đêm 72 người trong tòa nhà có ca dương tính SARS-CoV-2

Các địa điểm bệnh nhân cư trú và làm việc đều được HCDC xử lý theo quy định. Cơ quan này đang truy vết tất cả các mốc dịch tễ của những người này. Cụ thể, ngành y tế TP.HCM đã khẩn trương truy vết, đưa 72 người trong tòa nhà có ca dương tính SARS-CoV-2 đi cách ly tập trung, xét nghiệm lúc 0h15 ngày 27/5.

Những người tiếp xúc trực tiếp với các bệnh nhân phải hỏa tốc chuyển đi cách ly tập trung trong đêm - Ảnh: Dantri

Bác sỹ Chuyên khoa 2 Nguyễn Hữu Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế đã trực tiếp đến hiện trường, chỉ đạo công tác khoanh vùng, truy vết ca bệnh tại tòa nhà thuộc phường 10, quận Phú Nhuận, nơi nữ bệnh nhân 38 tuổi làm việc.

Hiện tại, tất cả hàng quán xung quanh tòa nhà có ca bệnh đã bị cơ quan chức năng yêu cầu đóng cửa, chờ kết quả điều tra truy vết.

Đầu bếp một khách sạn 5 sao nghi mắc COVID-19

Sáng 27/5, Sở Y tế TP. HCM và lãnh đạo Trung tâm Y tế quận 1 xác nhận một đầu bếp của khách sạn Sheraton bị nghi mắc COVID-19.

Người đầu bếp này cũng sinh hoạt chung trong tổ chức tôn giáo ở quận Gò Vấp, nơi có 3 ca đã xác định nhiễm COVID-19 được cơ quan chức năng TP. HCM xác nhận.

Theo lãnh đạo Trung tâm Y tế quận 1, ngay trong đêm qua, các cơ quan chức năng đã phong tỏa khách sạn Sheraton và đang tiếp tục điều tra, truy vết các trường hợp liên quan.

Người dân ở phường Thạnh Lộc, quận 12 được gõ cửa để lấy mẫu xét nghiệm

Sau khi xác định 2 ca mắc là cặp vợ chồng liên quan tới tổ chức tôn giáo ở quận Gò Vấp, lực lượng chức năng đã lập chốt phong tỏa một đoạn trên đường TL19. Do nhận được thông báo vào giữa khuya, lực lượng chức năng phải tới gõ cửa từng nhà dân liên quan để xét nghiệm tầm soát ngay trong đêm.

Trước đó, người đầu tiên trong chuỗi lây nhiễm liên quan tới tổ chức tôn giáo ở quận Gò Vấp được xác định dương tính SARS-CoV-2 là chị N.T.K.C., 38 tuổi, ngụ tại đường Tam Đông 3, xã Thới Tam Thôn, huyện Hoóc Môn. Chị là nhân viên Công ty TNHH Giao nhận vận tải GDL, có văn phòng bên trong Tòa nhà Sogetraco.

2 người còn lại là vợ chồng, cư trú tại phường Thạnh Lộc, quận 12. Các bệnh nhân cùng đi khám tại Bệnh viện Nhân dân Gia Định do có triệu chứng viêm đường hô hấp. Họ được phân loại, khám sàng lọc và lấy mẫu xét nghiệm COVID-19.

Như vậy, từ ngày 18/5 đến nay, Bộ Y tế công bố TP.HCM có 7 bệnh nhân mắc COVID-19. 2 người đầu tiên được ghi nhận ngày 18/5 là anh N.Q.N. (35 tuổi, sống tại Chung cư Sunview Town, TP. Thủ Đức) và chị Đ.T.T.M. (34 tuổi, ở phường Tân Kiểng, quận 7).

Chùm ca bệnh thứ hai có 5 bệnh nhân, gồm bà Đ.T.T. (58 tuổi), chủ quán bánh canh O Thanh tại hẻm 287 Nguyễn Đình Chiểu, quận 3 và 3 con gái cùng cháu ngoại của bà T.

Với chuỗi lây nhiễm mới liên quan tới tổ chức tôn giáo ở quận Gò Vấp, hiện cơ quan chuyên môn chưa đưa ra đánh giá nào về mối liên hệ của các chuỗi lây nhiễm này.

Vi Bùi H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn