Làm thế nào phát hiện chính xác ung thư cổ tử cung?

Tất cả phụ nữ đều có nguy cơ bị ung thư cổ tử cung

Hơn 2.000 phụ nữ Việt tử vong mỗi năm vì ung thư cổ tử cung

Ung thư cổ tử cung: Những dấu hiệu dễ nhận biết

Ung thư cổ tử cung: Bệnh ác tính gây tử vong cao

Vaccine ngừa 97% nguy cơ ung thư cổ tử cung

GS.TS Nguyễn Bá Đức - Phó Chủ tịch hội Ung thư Việt Nam, trả lời:

Chào bạn! ung thư cổ tử cung là loại ung thư phổ hàng thứ hai ở phụ nữ, sau ung thư vú. Tốt nhất, ba năm sau khi quan hệ tình dục lần đầu, bạn nên khám sàng lọc mỗi năm một lần. phụ nữ từ 30 tuổi trở lên, sau khi đạt được ba lần sàng lọc âm tính liên tiếp có thể sàng lọc thưa hơn khoảng từ 2 - 3 năm/lần. 

Phương pháp xét nghiệm sàng lọc ung thư cổ tử cung thường được áp dụng hiện nay là xét nghiệm PAP. Bác sỹ sẽ lấy tế bào trên bề mặt cổ tử cung và âm đạo bằng một que gỗ hoặc que nhựa. Các tế bào được phết lên một phiến kính, nhuộm và soi trên kính hiển vi. Phương pháp này khá chính xác, cho phép phát hiện những biến đổi rất sớm của tế bào. Tuy nhiên, trong một số trường hợp xét nghiệm tế bào cổ tử cung (PAP) là không đủ để phát hiện bệnh, bởi lẽ những người mắc bệnh ung thư cổ tử cung vẫn có thể có kết quả xét nghiệm bình thường. Để tầm soát ung thư cổ tử cung, những người có nguy cơ mắc bệnh cao nên xét nghiệm thêm cả virus HPV.

Nếu bạn đã có lịch xét nghiệm thì tốt nhất nên tránh quan hệ tình dục, tránh sử dụng các loại kem bôi âm đạo hoặc dùng thuốc men, băng vệ sinh, thụt rửa âm đạo... trong khoảng 24 - 48 giờ trước đó.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị