Mỹ phẩm chứa chất huỳnh quang có thể gây ngộ độc máu

Mỹ phẩm Nuskin bị thu hồi vì chứa chất cấm

Thu hồi mỹ phẩm của Herbalife chứa chất nghi gây ung thư

4 loại mỹ phẩm của công ty Thiên Sư bị thu hồi vì chứa chất cấm

02 mỹ phẩm của Kangzen - Kenko có chứa chất nghi gây ung thư

Theo các chuyên gia, chất huỳnh quang có nhiều loại, trong đó có cả huỳnh quang bắt nguồn từ các chất hóa học. Vì thế, khi sử dụng phải loại mỹ phẩm chứa chất huỳnh quang dễ gây hại cho da, về lâu dài còn có thể gây ngộ độc máu. Chị em khi dùng mỹ phẩm cần mua hàng chính hãng, uy tín, đặc biệt nên hướng đến sản phẩm thiên nhiên để được an toàn. 
Da sáng, đẹp vì huỳnh quang phát sáng
Theo chị Nguyễn Thị Thanh Thủy (Cầu Giấy, Hà Nội) mấy ngày nay bạn chị đều đang lo lắng vì thông tin mỹ phẩm BB cream có chứa chất huỳnh quang. Chị cho hay, trước đây có thông tin cho thấy có người dùng loại kem này, sau khi chụp ảnh hoặc đi đến những nơi tối khuôn mặt thường sáng lên nên sẽ bắt mắt hơn. Tuy nhiên, một lần vô tình sử dụng thiết bị soi chiếu tia cực tím thì phát hiện ra khuôn mặt mình nổi lên ánh sáng xanh. Đây là hình ảnh của việc mỹ phẩm có chứa chất huỳnh quang.
Trên thực tế, sản phẩm BB cream hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại khác nhau. BB cream là loại kem nền dùng để trang  điểm, BB được viết tắt bởi từ Blemish Balm. Loại kem này được đánh giá có nhiều ưu điểm như che khuất các điểm là mụn, nhăn, giúp da trở nên sáng nhưng tự nhiên và đồng màu... Có loại BB cream của các hãng mỹ phẩm uy tín nhưng cũng không kém những dòng bình dân được sản xuất bởi những đơn vị không nổi về tên tuổi, thậm chí không rõ nguồn gốc xuất xứ. 
Vì những ưu điểm được quảng cáo của sản phẩm này, rất nhiều chị em mua về dùng mà chưa chú trọng đến việc sản phẩm có chứa các chất ảnh hưởng đến da hay không. Thậm chí, nhiều sản phẩm BB cream khi mua người dùng còn được tặng kem một thỏi tạo sáng khi trang điểm buổi tối nhằm bắt ánh đèn khi chụp ảnh hay giúp sáng lên so với người trang điểm bình thường. 
Đối với chất huỳnh quang trong mỹ phẩm, PGS.TS Trần Hồng Côn, Khoa Hóa học, Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội cho rằng, hiện có hàng trăm chất phát sáng (huỳnh quang) khác nhau, từ chất vô cơ đến hữu cơ. Tuy nhiên, chúng có gây ảnh hưởng đến da hay không cần chỉ rõ một cách cụ thể đó là gì, có được phép sử dụng của Bộ Y tế hay không. Đối với các sản phẩm trôi nổi hoặc không uy tín, khả năng chứa chất huỳnh quang không an toàn sẽ cao hơn. 
Da bị ăn mòn, xỉn và ngộ độc máu
Đồng quan điểm, PGS.TS Lưu Đức Hải, Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội cũng phân tích thêm, huỳnh quang là hiện tượng tự phát sáng, khi dùng trong mỹ phẩm có thể tạo nên cảm quan màu da sáng và đẹp hơn. Với các huỳnh quang tự nhiên, có thể có trong cá, tôm, moi, thạch anh... về cơ bản không độc. Nhưng, để chế biến huỳnh quang tự nhiên này trong mỹ phẩm rất khó. Vì thế, xu hướng sử dụng huỳnh quang từ chất hóa học là chiếm chủ yếu, như chất tinopal trước đây được dùng trong thực phẩm như bún là ví dụ điển hình. 
“Chất huỳnh quang hóa học thường là chất công nghiệp, giá rẻ, có nhiều trên thị trường và dễ sử dụng. Ngoài ưu điểm thương mại trên thì ở góc độ tác hại của nó nếu dùng lên da sẽ cao hơn, do da là bộ phận nhạy cảm, các tế bào sẽ dễ dàng ngấm hóa chất làm ảnh hưởng càng lớn hơn”, PGS.TS Lưu Đức Hải cho biết thêm. 
Cụ thể, các chuyên gia cho biết, chất huỳnh quang hóa học sẽ ngấm vào tế bào da, dù ngay khi dùng da sẽ đẹp hơn do che được các khuyết điểm, nhưng càng lâu dài da sẽ bị các hóa chất này ăn mòn, gây nên tình trạng da bị xỉn, da dễ mẫn cảm với các chất khác gây nên tình trạng viêm nhiễm, dị ứng... Chất huỳnh quang cũng sẽ ngám vào máu, gây nên ngộ độc máu nên người dùng hằng ngày.
“Các chất hóa học đang dần được thay thế bằng các chất tự nhiên, đó là xu hướng của mỹ phẩm. Để an toàn cho da nói riêng và sức khoẻ nói chung, người dùng nên mua các sản phẩm tại các hãng uy tín chất lượng, có sự kiểm định của các cơ quan chức năng. Thậm chí, khi dùng có thể thử trên tay rồi soi dưới ánh đèn tia cực tím của máy đếm tiền để phát hiện có chất này hay không”.
PGS.TS Lưu Đức Hải
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn