Ngành Y tế kiên quyết loại bỏ những "con sâu làm rầu nồi canh"!

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến phát biểu tại hội nghị ngày 19/7

Bộ Y tế kiểm tra việc đón tiếp và chăm sóc bệnh nhân

Điều dưỡng phải đổi mới phong cách và thái độ phục vụ người bệnh

"Bác sỹ không phải là người ban ơn!"

​Ngành y tế sẽ thay đổi mẫu trang phục

Bộ mặt ngành y có nhiều chuyển biến

Báo cáo tại hội nghị, ông Phạm Văn Tác - Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Bộ Y tế cho biết, sau 1 năm triển khai thực hiện đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế đã có nhiều chuyển biến, cụ thể: Có 70,1% số bệnh nhân được phỏng vấn cho biết đã được nhân viên y tế hướng dẫn các thủ tục khám chữa bệnh tận tình hơn trước; 70,5% được giải thích về trình trạng sức khỏe rõ ràng hơn trước; 72% được dặn dò cách phòng và điều trị bệnh chu đáo hơn trước; 69% được nhân viên y tế đáp ứng kịp thời hơn.

Đồng thời cũng đã có 71% người bệnh nhận xét nhân viên y tế có thái độ cử chỉ ân cần, thân thiện hơn; 69,2% nhận thấy tác phong làm việc của nhân viên y tế nghiêm túc hơn; 69,9% cho rằng nhân viên y tế đã tôn trọng người bệnh hơn; 71% cho biết nhân viên y tế có kỹ năng giao tiếp tốt hơn và trang phục gọn gàng, sạch đẹp hơn. Các bệnh viện đều đã rút ngắn các bước trong quy trình khám chữa bệnh.

Thái độ phục vụ của cán bộ y tế đã có nhiều chuyển biến

Qua khảo sát có tới 87,67% bệnh nhân đã biểu thị thái độ hài lòng đối với dịch vụ khám chữa bệnh tại 10 bệnh viện được khảo sát. Tỷ lệ không hài lòng chỉ có 1%. Trong đó, tỷ lệ hài lòng của 4 bệnh viện tuyến Trung ương đạt ở mức thấp nhất (82,3%). Tỷ lệ hài lòng cao nhất tại 3 bệnh viện tuyến tỉnh (95,6%). Tỷ lệ hài lòng tại bệnh viện tuyến huyện là 90%. Với 5 nhóm chỉ số cấu thành dịch vụ khám chữa bệnh, tỷ lệ hài lòng cao nhất thuộc về nhóm minh bạch thông tin và thủ tục hành chính (91,1%); Tiếp đến là nhóm thái độ ứng xử và kỹ năng làm việc của nhân viên y tế (90,1%).

Thông qua hoạt động của đường dây nóng của Bộ Y tế năm 2015 có 2% cuộc gọi phản ánh về tiêu cực, vòi vĩnh của nhân viên. Qua đó đã xử lý cách chức 7 người; điều chuyển vị trí công tác 50 người, cho nghỉ việc 5 người, nhắc nhở, rút kinh nghiệm gần 16.000 trường hợp. Trong 6 tháng đầu năm nay cũng xử lý 5 trường hợp, cắt thi đua 4 trường hợp, khiến trách 3 trường hợp và cho nghỉ việc 1 trường hợp.

Sẽ đổi mới toàn diện bộ mặt ngành y

Phát biểu tại hội nghị Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, thời gian qua, bằng nhiều giải pháp toàn ngành y đã có những chuyển biến tích cực về thái độ phong cách phục vụ người bệnh. Tuy nhiên, đâu đó vẫn còn tình trạng cán bộ y tế cư xử chưa đúng mực với nguồ bệnh, vi phạm quy chế của ngành. Do đó, ngành y sẽ tiếp tục kiên quyết loại khỏi ngành những "con sâu làm rầu nồi canh" vì sự nghiệp lớn của ngành, hình ảnh của người thầy thuốc và chất lượng khám chữa bệnh.

Bộ Y tế chỉ đạo các cơ sở y tế phục vụ bệnh nhân tốt hơn

Bộ trưởng Bộ Y tế cũng cho biết, trong thời gian tới, Bộ sẽ chỉ đạo các cơ sở y tế phục vụ bệnh nhân tốt hơn và tập trung xây dựng môi trường y tế xanh, sạch, đẹp và thân thiện; Đảm bảo nghiêm ngặt về phòng chống nhiễm khuẩn trong bệnh viện, không để tình trạng lây nhiễm chéo, nhà vệ sinh nhếch nhác như tại nhiều bệnh viện hiện nay.

Bên cạnh đó, ngành y tế cũng sẽ lập lại trật tự các dịch vụ bảo vệ, gửi xe, vận chuyển bệnh nhân, căng tin, giặt là, dịch vụ mai tang, bảo quản tử thi; Tổ chức đấu thầu công khai các dịch vụ này và lãnh đạo các cơ sở y tế phải chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng Bộ Y tế, giám đốc Sở Y tế nếu để xảy ra sai phạm.

“Chúng ta cứ lo khám chữa bệnh, phác đồ điều trị. Đấy là điều đương nhiên của các bác sĩ nhưng việc quản lý còn nhiều vấn đề. Trách nhiệm này thuộc giám đốc bệnh viện và các phòng ban liên quan, không được để nhếch nhác hay xảy ra sai phạm. Tôi khẳng định từ nay trở đi sẽ quyết liệt trong vấn đề này. Quyết liệt không phải chỉ nói không mà phải có các giải pháp”, Bộ trưởng Tiến nhấn mạnh.

Trần Ngọc H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn