"Bác sỹ không phải là người ban ơn!"

Hội nghị trực tuyến do Bộ Y tế tổ chức sáng 22/4 tại hơn 700 điểm cầu trên cả nước

Đo lường sự hài lòng của bệnh nhân với dịch vụ y tế

Hà Nội "đo" sự hài lòng của dân

Bộ Y tế sẽ đề xuất đưa quyền được chết vào Bộ luật dân sự

Tiếp tục tăng viện phí để trả lương cho nhân viên y tế

Hội nghị lần này tập trung vào các nội dung chính: Quy định trang phục của cán bộ y tế, thành lập đơn vị chăm sóc khách hàng thuộc phòng công tác xã hội đặt tại khoa khám bệnh; Quy định về hộp thư góp ý; Nâng cao kỹ năng giao tiếp cho cán bộ y tế; Triển khai phong trào “Áo xanh tình nguyện trong bệnh viện” và tiếp tục thực hiện “ đường dây nóng”; Lắp đặt camera giám sát.

Theo báo cáo của Văn phòng Bộ Y tế, từ tháng 1 đến hết 31/3/2015 đường dây nóng của Bộ Y tế đã nhận được 8.366 cuộc gọi đến thì số cuộc gọi đúng phạm vi tiếp nhận 41,2%. Trong 3.448 cuộc gọi đến, các cuộc gọi phản ánh về tình trạng xuống cấp của cơ sở vật chất chiếm tỷ lệ cao nhất (27,1%), tiếp đến là phản ánh quy trình chuyên môn (chiếm 26,9%) và thứ 3 là các cuộc gọi phản ánh về thái độ và tinh thần trách nhiệm của y bác sỹ đối với người bệnh tại các cơ sở khám chữa bệnh.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho rằng, người bệnh đến khám, chữa bệnh cần được quan tâm, chia sẻ, chăm sóc và nâng đỡ. Ngoài tinh thần, thái độ giao tiếp, trang phục y tế phù hợp góp phần không nhỏ trong việc tạo dựng thiện cảm với người bệnh. Việc thay đổi được triển khai ở tất cả các khâu từ tiếp đón bệnh nhân đến khâu điều trị cho đến khi ra viện, chấn chỉnh, xây dựng phong cách phục vụ của cán bộ y tế theo phương châm “đến đón tiếp niềm nở, ở chăm sóc tận tình, về dặn dò chu đáo”.

"Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh là bước đột phá mới của ngành y tế"

Trước mắt, hướng tới sự hài lòng của người bệnh, Bộ Y tế sẽ thay đổi kiểu dáng, màu sắc trang phục của các cán bộ trong cơ sở y tế, với quan điểm giúp người dân khi vào khám, chữa bệnh dễ quan sát, giao dịch. Bên cạnh đó, Bộ Y tế cũng chỉ đạo các bệnh viện phải thành lập bộ phận chăm sóc khách hàng. Bộ phận này sẽ được đặt tại khoa khám bệnh trực thuộc phòng công tác xã hội (hoặc phòng kế hoạch tổng hợp, phòng điều dưỡng... ) với nhiệm vụ đón tiếp, hướng dẫn người bệnh và gia đình họ khi đến bệnh viện. 

Bộ trưởng nhấn mạnh, việc đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh là bước đột phá mới của ngành y tế sau một loạt những giải pháp quyết liệt nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, giảm tải bệnh viện.

Bộ Y tế hy vọng với việc thực hiện đổi mới từ trang phục nhân viên y tế, thái độ giao tiếp đến việc hướng dẫn, tiếp đón người bệnh; Tôn trọng, lắng nghe người bệnh, nâng cao chất lượng chăm sóc và điều trị… ngành y tế mong muốn người bệnh sẽ là “khách hàng” đúng nghĩa khi đến các cơ sở khám, chữa bệnh.

Trần Ngọc H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn