Nguy cơ mắc đái tháo đường từ bệnh lây truyền qua đường tình dục

Nếu bạn đã từng mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục, nguy cơ bạn bị đái tháo đường type 2 sẽ cao hơn

Bị đái tháo đường type 2 chỉ số đường huyết bao nhiêu là hợp lý?

Người bệnh đái tháo đường có được ăn bánh chưng?

Đường huyết khi mang thai bao nhiêu là bình thường?

Điều trị bệnh võng mạc đái tháo đường như thế nào?

Nếu như trước đây, các yếu tố nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường chỉ liên quan đến thừa cân/béo phì, tăng huyết áp, cholesterol cao, thói quen hút thuốc lá, tuổi, giới tính... thì tới nay, các nhà khoa học cho rằng những người đã từng mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục và một số bệnh khác cũng phải “canh chừng” chỉ số đường huyết của mình.

GS.TS Mark Cohen - UCLA, đồng tác giả nghiên cứu cho biết: "Các bác sỹ có thể sử dụng thông tin về tiền sử bệnh để dự đoán nguy cơ mắc đái tháo đường của người bệnh. Các thông tin này vốn không được tận dụng cho tới ngày nay".

Nhóm nghiên cứu đã kiểm tra 9.948 hồ sơ y tế điện tử của người dân ở 50 tiểu bang nước Mỹ để xác định những người chưa mắc bệnh đái tháo đường type 2. Các nhà khoa học đã sử dụng một nửa số hồ sơ y tế để phát triển một thuật toán cho phép dự đoán nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường. Sau đó, họ tiến hành thử nghiệm máu của người bệnh để xác định tình trạng đái tháo đường.

Kết quả cho thấy:

- Những người bị rối loạn định dạng giới tính và tình dục có nguy cơ bị bệnh đái tháo đường cao hơn 1,3 lần - nguy cơ tương đương ở những người bị tăng huyết áp.

- Nhiễm chlamydia hoặc nhiễm trùng đường ruột cũng làm tăng nguy cơ mắc đái tháo đường type 2 tương tự như thừa cân/béo phì.

- Những người từng bị thủy đậu, bệnh zona hoặc nhiễm các virus khác có nguy cơ mắc đái tháo đường type 2 tương đương người có cholesterol trong máu cao (mỡ máu).

Nhóm nghiên cứu cũng phát hiện ra thông tin tương đối thú vị, đó là những người đã từng bị đau nửa đầu hoặc sử dụng thuốc chống lo âu, thuốc chống động kinh cũng có nguy cơ mắc đái tháo đường type 2 nhưng thấp hơn. 

Công cụ sàng lọc dựa trên hồ sơ sức khỏe có hiệu quả cao hơn 2,5% trong việc xác định nguy cơ mắc đái tháo đường và cao hơn 14% trong việc xác định những người không mắc bệnh. "Hiện nay, cứ 4 người mắc đái tháo đường thì có 1 người không biết mình bị bệnh. Nếu công cụ này được áp dụng trên toàn nước Mỹ, nó sẽ giúp 400.000 người biết mình có nguy cơ tiến triển đái tháo đường type 2 hay không và bắt đầu vạch ra những kế hoạch nhằm mục đích phòng ngừa bệnh”.

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Biomedical Informatics

Kim Chi H+ (Theo Dailymail)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn