Thời tiết không làm bệnh khớp, đau thắt lưng trầm trọng hơn?

Đau thắt lưng trầm trọng hơn không phải do thời tiết thay đổi

Ăn và không nên ăn gì khi bị đau thắt lưng?

Thay đổi lối sống để giảm đau thắt lưng

Ho, khó thở khi thay đổi thời tiết là bệnh gì?

Thay thói quen – Đổi vận mệnh

2 nghiên cứu đáng chú ý

Từ 2 nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu của Viện Sức khỏe Toàn cầu George, ĐH Sydney (Úc), các nhà khoa học đã so sánh các báo cáo về các cơn đau do thời tiết từ Cục Khí tượng Úc.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng không có mối liên quan nào giữa thời tiết và các báo cáo về đau lưng hay viêm khớp gối.

Trong nghiên cứu đầu tiên xuất bản và tháng 12/2016 trên tạp chí Pain Medicine, đã có gần 1.000 người trưởng thành bị đau lưng. Trong giai đoạn hơn 4 năm, các nhà nghiên cứu đã thu thập dữ liệu từ các bác sĩ ở khắp Sydney, những người đã thăm khám cho những bệnh nhân đau lưng. Các bác sỹ này đều cho biết bệnh nhân của họ đã có cảm giác đau thoáng qua từ trước khi cơn đau thực sự xuất hiện ít nhất 1 tháng.

Các nhà nghiên cứu đã so sánh dữ liệu thời tiết ở thời điểm người bệnh khởi phát cơn đau và và dữ liệu thời tiết từ 1 tháng trước đó, khi cơn đau thoáng qua xuất hiện.

Họ không tìm thấy mối liên quan nào giữa các thông số thời tiết như lượng mưa, áp suất không khí, tốc độ gió và độ ẩm với chứng đau lưng của bệnh nhân.

Các dấu hiệu của cơn đau thắt lưng có thể xuất hiện cả tháng trước khi thời tiết thay đổi

Trong nghiên cứu thứ 2 cũng đăng tải vào tháng 12/2016 nhưng trên tạp chí Osteoarthritis and Cartilage, các nhà nghiên cứu đã theo dõi dữ liệu của gần 350 người bị viêm khớp gối.

Ở thời điểm bắt đầu nghiên cứu, các tình nguyện viên đã báo cáo mức độ đau của đầu gối theo thang điểm từ 1-10, từ khi cơn đau xuất hiện. Cứ mỗi 10 ngày trong suốt 3 tháng theo dõi, người bệnh sẽ thông báo mức đau theo thang điểm trên.

Thêm vào đó, các tình nguyện viên cũng sẽ được hỏi về bất kỳ cơn đau đặc biệt nào vào bất kỳ thời điểm nào trong suốt quá trình nghiên cứu. Các nhà khoa học cũng xem xét bất kỳ cơn đau có thang điểm chênh lệch từ 2 trở lên so với các cơn đau trước nó.

Và khi so sánh dữ liệu các cơn đau với dữ liệu thời tiết, họ đã hoàn toàn không tìm thấy mối liên quan nào.

Không có toa thuốc “chuyển vùng”

Cả 2 nghiên cứu này đã củng cố kết luận của một nghiên cứu trước đó được thực hiện năm 2014. Theo đó, chứng đau thắt lưng không liên quan với sự thay đổi thời tiết. Nghiên cứu này đã bị chỉ trích rất mạnh từ các phương tiện truyền thông.

Chris Maher, Giám đốc Cơ xương khớp, Viện Sức khỏe toàn cầu George cho biết: “Mọi người đều khẳng định yếu tố thời tiết xấu gây ra các triệu chứng đau đớn cho họ nên chúng tôi đã quyết định thực hiện 1 nghiên cứu mới dựa trên dữ liệu từ 2 nghiên cứu đã có về bệnh đau thắt lưng và viêm khớp.

Hoàn toàn không có mối liên quan nào giữa các cơn đau lưng, đau khớp với thời tiết

“Kết quả đúng như nghiên cứu trước đó: Hoàn toàn không có mối liên quan nào giữa các cơn đau lưng, đau khớp với thời tiết”.

Giải thích về niềm tin rằng thời tiết thay đổi liên quan chặt chẽ với chứng đau lưng, viêm khớp tăng nặng, Chris cho rằng đó là do mối liên hệ tiềm thức. Và những gì họ ghi nhận thường là ký ức ấn tượng về những trải nghiệm trước đó. Ví dụ, người ta thường sẽ nhớ lâu các cơn đau khi thời tiết tồi tệ hơn là những khi thời tiết bình thường hay trời đẹp.

Và với những người bệnh tin chắc rằng các cơn đau của họ gắn chặt với sự thay đổi thời tiết thì những nghiên cứu mới này chưa đủ để thuyết phục họ.

Nhưng dù thế nào, cũng có rất ít lời khuyên liên quan đến thời tiết từ chuyên gia. BS Robert Shmerling, Trưởng khoa Thấp khớp tại TT Y tế Beth Israel Deaconess (Boston) cho biết ông chưa bao giờ kê “toa thuốc” chuyển bệnh nhân đến vùng khí hậu mà người bệnh nghĩ là sẽ tốt hơn cho họ.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn