Trẻ đã tiêm vaccine dịch vụ có thể quay lại tiêm vaccine miễn phí

Có thể cho trẻ tiêm vaccine miễn phí để thay thế vaccine dịch vụ

Có nên cho trẻ tiêm vaccine phòng cúm hàng năm?

Lưu ý cần biết khi cho trẻ đi tiêm vaccine Quinvaxem

Lưu ý khi cho trẻ đi tiêm vaccine Pentaxim qua đăng ký trực tuyến

Pentaxim “cháy hàng”, phụ huynh có nên cho trẻ tiêm Quinvaxem?

Điều cần lưu ý là vaccine phối hợp Quinvaxem phòng các bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B và viêm phổi/viêm màng não do vi khuẩn Hib. Vaccine dịch vụ có nhiều loại nên các bà mẹ cần mang theo phiếu/sổ tiêm chủng của con mình để cán bộ y tế biết được trẻ đã tiêm những vaccine gì và cần thêm những vaccine gì, từ đó có chỉ định tiêm đúng cho trẻ.

Đối với vaccine dịch vụ 5 trong 1 Pentaxim, nếu phụ huynh chưa thể đăng ký được vaccine này cho trẻ thì hoàn toàn có thể cho trẻ tiêm Quinvaxem vì thành phần 2 loại vaccine này là tương đương nhau. Thực tế, hiện tại nhiều điểm tiêm dịch vụ, phụ huynh không đăng ký được vaccine Pentaxim qua mạng cũng đã chấp nhận cho trẻ tiêm Quinvaxem.

Phụ huynh cần hiểu rõ, vaccine cũng như thuốc và các sinh phẩm, không có loại vaccine nào là an toàn tuyệt đối. Giả sử nếu vaccine dịch vụ 5 trong 1 Pentaxim tiêm nhiều như Quinvaxem thì cũng sẽ có  nguy cơ gặp số vụ phản ứng tai biến tương tự. Vì thế, phụ huynh không nên vì chờ đợi vaccine dịch vụ mà làm chậm trễ việc tiêm ngừa cho trẻ. Bởi nếu trẻ không được tiêm phòng đúng thời hạn quy định sẽ rất nguy hiểm cho sức khỏe của trẻ và gây nguy cơ dịch bệnh bùng phát trở lại.

Để đảm bảo an toàn cho trẻ khi tiêm vaccine, các bậc phụ huynh cũng cần chủ động thông báo cho cán bộ y tế về tình trạng sức khỏe của con mình như đang ốm, sốt hoặc tiền sử dị ứng hay phản ứng mạnh với những lần tiêm chủng trước như sốt cao, quấy khóc kéo dài, sưng đau lan rộng tại vị trí tiêm hoăc có bất thường gì khác. Đưa trẻ đến điểm tiêm chủng theo đúng thời gian, địa điểm đã được thông báo để đảm bảo điểm tiêm chủng không quá đông và cán bộ y tế thuận tiện thực hành tiêm chủng an toàn.

Sau khi tiêm chủng, cho trẻ ở lại theo dõi 30 phút tại điểm tiêm chủng, chú ý theo dõi chăm sóc trẻ trong 1 - 2 ngày đầu sau tiêm chủng. Các bậc phụ huynh cần chăm sóc trẻ, theo dõi sức khỏe của trẻ, nếu phát hiện một số dấu hiệu bất thường như khóc thét, tím tái, khó thở, bú ít, li bì... cần đưa ngay trẻ đến cơ sở y tế để được xử trí kịp thời.

Trần Ngọc H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn