Người thuộc 4 tỉnh này đến Phú Quốc phải cách ly 21 ngày, trong đó có Hà Nội?

Phú Quốc sẽ thực hiện cách ly y tế đối với những người đến từ vùng dịch từ ngày 11/5 - Ảnh: Minh họa.

Bệnh viện dã chiến tại Kiên Giang sắp hoàn thiện

13 bác sỹ Bệnh viện Chợ Rẫy đến Kiên Giang hỗ trợ chống COVID-19

9 ca COVID-19 nhập cảnh qua cửa khẩu quốc tế Hà Tiên, Kiên Giang

30 kết quả xét nghiệm dương tính, lo cho Đà Nẵng

Theo đó, hôm qua (11/5), Ban chỉ đạo phòng chống COVID-19/Sở Y tế tỉnh Kiên Giang đã ra công văn hỏa tốc hướng dẫn về việc cách ly y tế và xét nghiệm SARS-CoV-2 đối với những người đến/trở về từ vùng dịch.

Cụ thể, Công văn nêu rõ, sẽ tiến hành cách ly tập trung 21 ngày với các trường hợp sau:

- Người tiếp xúc gần với người bệnh xác định; 

- Người nhập cảnh; 

- Người đến/trở về từ các tỉnh, thành phố có nhiều ca nhiễm trong cộng đồng (Bao gồm: Hà Nội, Đà Nẵng, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc - theo danh sách kèm theo); 

- Người đến từ các địa điểm do Bộ Y tế thông báo truy tìm vào cùng thời điểm ca bệnh xác định có mặt nơi đó.

- Người đi cùng phương tiện giao thông ca bệnh xác định.

Tất cả những trường hợp trên sẽ được cách ly tập trung 21 ngày và trong thời gian cách ly sẽ được lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 3 lần vào các ngày 1, 14 và 20.

Sau khi kết thúc quá trình cách ly tập trung, những người này vẫn sẽ được theo dõi sức khỏe tại nhà 7 ngày và lấy mẫu xét nghiệm 1 lần nữa vào ngày cuối cùng. Nếu kết quả xét nghiệm âm tính mới được chấm dứt theo dõi, nếu dương tính phải được đưa vào cơ sở y tế cách ly theo quy định.

Như vậy, theo công văn số 1380/BCĐ-SYT thì người dân từ các địa phương: thành phố Hà Nội, tỉnh Bắc Ninh, tỉnh Vĩnh Phúc,TP Đà Nẵng khi tới với Phú Quốc sẽ phải thực hiện cách ly tập trung 21 ngày theo quy định. Đây là lưu ý quan trọng cho các gia đình đang có dự định đến Phú Quốc vào thời điểm này. Công văn đầy đủ xem tại đây.

Công văn hỏa tốc của tỉnh Kiên Giang về việc hướng dẫn cách ly y tế và xét nghiệm SARS-CoV-2 đối với những người đến/trở về từ vùng dịch

Tuy nhiên, đến 13h ngày 11/5, Sở Y tế Kiên Giang tiếp tục gửi kèm một thông báo số 2 thông báo cụ thể danh sách các địa điểm bị phong tỏa để phòng, chống dịch COVID-19 trong nước. Danh sách xem tại đây

Theo thông báo số 2, các đối tượng bị cách ly tại nhà, nơi lưu trú 21 ngày là những người đến từ các địa điểm bị phong tỏa thuộc địa bàn 4 tỉnh: Hà Nội, Bắc Ninh, Đà Nẵng và Vĩnh Phúc. Gồm có: Đông Anh, Hoàng Mai, Bắc Từ Liêm, Hai Bà Trưng, Đống Đa, Cầu Giấy Nam Từ Liêm, Ba Đình, Hoàn Kiếm, Thanh Trì, Thanh Xuân, Sóc Sơn, Sơn Tây, Mê Linh, Chương Mỹ, Thường Tín (TP. Hà Nội); thị xã Từ Sơn, Lương Tài, Tiên Du, Thuận Thành, TP. Bắc Ninh, (tỉnh Bắc Ninh); Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn, Hải Châu; Thanh Khê, Cẩm Lệ, Hội An (TP. Đà Nẵng); Bình Xuyên, TP. Vĩnh Yên, TP. Phúc Yên, Yên Lạc (tỉnh Vĩnh Phúc).

Ngoài ra, những người đến/trở về từ các khu vực, địa điểm khác có ổ dịch hoặc địa điểm đang được phong tỏa để phòng, chống dịch (cùng ấp, khu phố, thôn, bản với địa điểm có ổ dịch và các địa điểm bị phong tỏa - theo danh sách Sở Y tế) thì cũng sẽ phải cách ly 21 ngày tại nơi lưu trú.

Trước thông tin này, từ chiều qua, ghi nhận của phóng viên tại các trang mạng xã hội về du lịch Phú Quốc, lượng khách hoãn, hủy tour đến Phú Quốc trong những ngày cuối tháng 5 tiếp tục tăng cao. Nhiều người ở Hà Nội vẫn thắc mắc và lo lắng về việc liệu mình không nằm trong khu vực phong tỏa thì có phải cách ly 21 ngày khi đến Phú Quốc hay không?

Nguyên Hương H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn