11 loại thực phẩm dễ gây táo bón

Táo bón là chứng bệnh tiêu hóa thường gặp ở trẻ em

Những loại thuốc nhuận tràng giúp trị táo bón vô căn ở trẻ em

Đánh bay nỗi sợ mang tên “táo bón” ở trẻ em

5 dấu hiệu cho thấy bé yêu của bạn mắc táo bón

Những loại “vị thuốc” tự nhiên giúp trẻ tránh xa táo bón

Chất làm ngọt: Các chất làm ngọt có thể gây ra các vấn đề về hệ tiêu hóa, theo chuyên gia dinh dưỡng Sharon Brown. “Các chất làm ngọt phổ biến bao gồm đường tinh luyện, agave, stevia, siro cây thích”. Nếu bé đang gặp vấn đề về tiêu hóa, các chất làm ngọt này có thể khiến các triệu chứng thêm trầm trọng hơn. Mẹ nên hạn chế sử dụng các chất làm ngọt nhân tạo và thay bằng những chất làm ngọt tự nhiên từ trái cây cho bé.

Chất làm ngọt nhân tạo có thể gây táo bón

Sữa và các sản phẩm từ sữa: Sữa và các sản phẩm từ sữa có thể là nguyên nhân dẫn đến chứng táo bón, theo chuyên gia dinh dưỡng Mark Spielmann của bệnh viện Nhi khoa La Rabida. Theo Spielmann, sữa chứa hàm lượng chất béo cao, có thể gây táo bón ở trẻ em cũng như người lớn.

Sữa chứa hàm lượng chất béo cao 

Thịt đỏ: Spielmann khuyến khích nên hạn chế thịt đỏ do hàm lượng protein quá cao có trong loại thực phẩm này. Nên giảm bớt thịt đỏ và ăn thêm nhiều rau củ quả để bổ sung chất xơ.

Không nên ăn quá nhiều thịt đỏ 

Chuối xanh: Chuyên gia dinh dưỡng Abigail Keeso cho hay, chuối xanh có chứa hàm lượng tinh bột cao, chứa nhiều tannin – một chất tự nhiên có thể gây táo bón ở nhiều người.  

Chuối xanh có chứa nhiều tannin gây táo bón

Đồ chiên rán: Keeso cũng khuyên nên hạn chế các loại thực phẩm chiên rán do chúng đều chứa hàm lượng chất béo cao. Các loại chất béo, đặc biệt là chất béo chuyển hóa khiến hệ tiêu hóa gặp khó khăn, có thể dẫn đến táo bón.

Ăn nhiều đồ chiên rán có thể gây táo bón

Chocolate: Theo một nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí European Journal of Gastroenterology & Hepatology, chocolate đã được chứng minh là một loại thực phẩm gây táo bón.

Bánh mì trắng: Theo chuyên gia dinh dưỡng Jan Patenaude, ăn quá nhiều bánh mì trắng có thể dẫn đến tình trạng thiếu chất xơ và tăng vi khuẩn trong dạ dày. Loại vi khuẩn này có thể khiến hệ tiêu hóa gặp nhiều khó khăn. Mẹ nên cho bé ăn bánh mì trắng ở lượng vừa phải để phòng tránh táo bón.

Khoai tây chiên: Theo chuyên gia dinh dưỡng Rene Ficek, ăn nhiều khoai tây chiên có thể gây táo bón do chúng chứa rất nhiều chất béo và hàm lượng calorie cao.

Trứng: Theo một nghiên cứu năm 2013 của các nhà khoa học Hàn Quốc, trứng là một loại thực phẩm chứa nhiều protein và dễ dẫn đến táo bón.

Thực phẩm chế biến: Các chuyên gia tại Medline Plus cho hay, ăn quá nhiều thực phẩm được chế biến, đóng gói sẵn có thể dẫn đến táo bón do một lượng lớn chất dinh dưỡng và chất xơ đã bị hao hụt thông qua quá trình xử lý thực phẩm.  

Thực phẩm chế biến sẵn có thể là nguyên nhân gây táo bón

Kẹo: Các loại kẹo được trẻ nhỏ đặc biệt ưa thích. Tuy nhiên, chúng thường ít dinh dưỡng, trong khi lại chứa nhiều được và chất béo, khiến hệ tiêu hóa gặp khó khăn. Bạn nên hạn chế ăn các loại đồ ăn vặt, thay vào đó là ăn nhiều trái cây tươi và rau xanh.

Hoài Thương H+

Để giúp trẻ ngăn ngừa táo bón, cha mẹ có thể cho trẻ sử dụng thêm sản phẩm chứa chất trợ sinh miễn dịch ImmuneGamma, cao dền gai, cao đơn kim, cao huyền sâm… Sản phẩm giúp tăng cường hệ miễn dịch, cân bằng hệ vi sinh đường ruột ở trẻ nhỏ.

Gợi ý sản phẩm thực phẩm chức năng giúp cân bằng hệ vi sinh đường ruột, ổn định hệ tiêu hóa

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng