11 thực phẩm tốt cho trí não, thúc đẩy khả năng ghi nhớ

Bạn nên tích cực ăn cá, bông cải xanh… để cải thiện hoạt động trí não

Uống trà giúp ngăn ngừa chứng suy giảm trí nhớ?

Bóng bàn: Môn thể thao tốt cho sức khỏe não bộ

Cờ vua, môn thể thao bảo vệ não bộ ở mọi lứa tuổi

Tăng huyết áp và đái tháo đường làm suy giảm chức năng não bộ

Các loại cá béo

Khoảng 60% não bộ được tạo thành từ chất béo, một nửa trong số đó là các acid béo omega-3. Não bộ cần tới loại acid béo này để xây dựng các tế bào não và tế bào thần kinh. Các nhà khoa học cũng chỉ ra rằng bổ sung acid béo omega-3 có thể mang tới nhiều lợi ích cho não bộ:

- Giúp cải thiện khả năng ghi nhớ và học tập.

- Làm chậm sự suy giảm nhận thức do tuổi tác, phòng ngừa bệnh Alzheimer.

- Giảm nguy cơ trầm cảm.

Một nghiên cứu năm 2020 cũng chỉ ra rằng, ăn cá thường xuyên có thể làm tăng lượng chất xám (nơi chứa hầu hết các tế bào thần kinh kiểm soát việc ra quyết định, trí nhớ và cảm xúc) trong não bộ.

Các loại cá béo như cá hồi, cá ngừ, cá trích, cá mòi… đều rất giàu acid béo omega-3, do đó bạn có thể ăn các loại thực phẩm này để cải thiện hoạt động trí não.

Cà phê

Caffeine và các chất chống oxy hóa là 2 thành phần chính trong cà phê có thể giúp hỗ trợ sức khỏe não bộ. Theo đó, caffeine có thể mang tới các tác động tích cực sau:

Cà phê giàu caffeine và các chất chống oxy hóa tốt cho não bộ

- Giúp giữ cho bạn tỉnh táo bằng cách ngăn chặn adenosine, một chất có thể khiến bạn cảm thấy buồn ngủ.

- Cải thiện tâm trạng: Caffeine có thể thúc đẩy một số chất dẫn truyền thần kinh như dopamine, giúp bạn cảm thấy tốt hơn.

- Thói quen uống cà phê thường xuyên còn có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh thần kinh như Parkinson và Alzheimer.

Việt quất

Cũng như các loại quả mọng khác, việt quất có chứa nhiều anthocyanins, hợp chất thực vật có tác dụng chống viêm và chống oxy hóa mạnh mẽ. Chất chống oxy hóa này có thể giúp chống lại stress oxy hóa và tình trạng viêm trong cơ thể, các tác nhân có thể góp phần gây lão hóa não, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh thoái hóa thần kinh.

Nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra rằng các chất chống oxy hóa trong việt quất có thể tích tụ trong não, giúp cải thiện khả năng giao tiếp giữa các tế bào não, cải thiện trí nhớ và quá trình nhận thức ở cả người trưởng thành và trẻ em.

Nghệ

Curcumin, hoạt chất chính trong củ nghệ đã được chứng minh có thể vượt qua hàng rào máu - não (một màng ngăn cách máu và dịch não tủy). Điều này có nghĩa là curcumin có thể trực tiếp xâm nhập vào não, mang lại lợi ích cho các tế bào.

Curcumin có đặc tính chống viêm, chống oxy hóa mạnh mẽ, có thể mang lại các lợi ích sau cho não bộ:

- Curcumin có thể cải thiện trí nhớ cho người bệnh Alzheimer bằng cách loại bỏ các mảng amyloid đặc trưng của căn bệnh này.

Curcumin trong nghệ có thể cải thiện trí nhớ cho người bệnh Alzheimer

- Làm dịu trầm cảm bằng cách tăng cường serotonin và dopamine, 2 chất giúp cải thiện tâm trạng.

- Thúc đẩy phát triển các tế bào não mới, trì hoãn sự suy giảm nhận thức do tuổi tác.

Ngoài việc dùng nghệ trong chế độ ăn thường ngày, bạn cũng có thể trao đổi với bác sỹ nếu muốn bổ sung curcumin với liều cao hơn (từ 500 - 2.000mg/ngày) bằng thực phẩm chức năng.

Bông cải xanh

Bông cải xanh chứa nhiều dưỡng chất thực vật mạnh mẽ, đặc biệt là các chất chống oxy hóa và vitamin K giúp bảo vệ não khỏi tổn thương. Vitamin K là dưỡng chất cần thiết để hình thành sphingolipid, một loại chất béo có nhiều trong các tế bào não.

Nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, bổ sung vitamin K có thể giúp cải thiện trí nhớ và khả năng nhận thức ở người cao tuổi.

Hạt bí

Hạt bí chứa nhiều chất chống oxy hóa, magne, sắt, kẽm, đồng… giúp bảo vệ não khỏi tổn thương do gốc tự do. Cụ thể:

- Kẽm rất quan trọng trong việc truyền các tín hiệu thần kinh trong não. Thiếu kẽm có liên quan tới nhiều bệnh thần kinh như Alzheimer, trầm cảm và bệnh Parkinson.

- Magne cần thiết cho khả năng học tập và ghi nhớ. Thiếu magne có thể gây đau nửa đầu, trầm cảm và động kinh.

- Đồng giúp não bộ kiểm soát các tín hiệu thần kinh.

- Thiếu sắt có thể gây suy giảm chức năng não bộ, khiến bạn thấy đờ đẫn hơn.

Chocolate đen

Chocolate đen (có hàm lượng cacao từ 70% trở lên) có chứa nhiều chất tốt cho trí não như flavonoid, caffeine và các chất chống oxy hóa.

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, thường xuyên ăn chocolate đen có thể giúp cải thiện tâm trạng, cải thiện khả năng học tập và ghi nhớ, làm chậm suy giảm nhận thức do tuổi tác.

Các loại quả hạch

Một nghiên cứu năm 2014 chỉ ra rằng, phụ nữ thường xuyên ăn các loại quả hạch có trí nhớ tốt hơn so với những người không có thói quen này. Theo đó, các chất béo lành mạnh, chất chống oxy hóa và vitamin E trong các loại quả hạch (đặc biệt là óc chó) có thể giúp bảo vệ não khỏi tổn thương do gốc tự do, làm giảm nguy cơ suy giảm nhận thức ở người cao tuổi.

Các loại quả giàu vitamin C

Các loại quả giàu vitamin C (như cam, chanh, ớt chuông, kiwi, dâu tây…) có thể giúp cải thiện sự tập trung, trí nhớ, tốc độ đưa ra quyết định. Vitamin C là chất chống oxy hóa mạnh mẽ, do đó bổ sung dưỡng chất này có thể giúp ngăn ngừa suy giảm nhận thức, chống lại các bệnh Alzheimer, trầm cảm, rối loạn lo âu…

Trứng

Trứng có chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe não bộ, bao gồm vitamin B6, vitamin B12, folate và choline.

- Choline được cơ thể sử dụng để tạo ra acetylcholine, một chất dẫn truyền thần kinh giúp điều chỉnh tâm trạng và khả năng ghi nhớ.

- Các vitamin nhóm B trong trứng có thể giúp làm giảm nồng độ homocysteine, một acid amin có thể liên quan đến chứng mất trí nhớ và bệnh Alzheimer. Đặc biệt, thiếu hụt folate (vitamin B9) là tình trạng thường gặp ở người cao tuổi bị sa sút trí tuệ.

Trà xanh

Giống như cà phê, caffeine trong trà xanh cũng giúp tăng cường chức năng não bộ, giúp cải thiện trí nhớ và sự tập trung.

Thêm vào đó, L-theanine, một acid amin trong trà xanh có thể kích thích hoạt động của chất dẫn truyền thần kinh GABA, giúp giảm lo lắng và khiến bạn cảm thấy thư giãn hơn.

Vi Bùi H+ (Theo Healthline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng