3 thảo dược adaptogen giúp tăng năng lượng, cải thiện tâm trạng hiệu quả

Thảo dược adaptogen giúp bạn đối phó tốt hơn với các tác nhân gây căng thẳng

Thảo dược adaptogen giúp chị em thoát khỏi nỗi ám ảnh mang tên PMS

5 thảo dược adaptogen giúp tăng cường chức năng não bộ

Chỉ dẫn giảm stress bằng 7 loại thảo dược Adaptogen

Adaptogen - Kẻ nắm giữ chìa khoá hoá giải stress

Thảo dược adaptogen là gì, có lợi ích gì cho sức khỏe?

Theo bác sỹ Will Cole - một chuyên gia về y học chức năng (người Mỹ), các thảo dược adaptogen có thể giúp cơ thể thích nghi, đối phó tốt hơn với tình trạng căng thẳng, stress trong công việc, cuộc sống. Nguyên nhân là bởi chúng có chứa nhiều dưỡng chất thực vật (phytochemical).

Các thảo dược adaptogen có thể trợ giúp cho tuyến thượng thận. Đây là cơ quan có nhiệm vụ kiểm soát các hormone phản ứng với stress, giúp chống lại tác động tiêu cực của căng thẳng. Do đó, bổ sung các thảo dược adaptogen có thể giúp duy trì mức năng lượng, cải thiện tâm trạng và tăng cường trao đổi chất, tăng cường khả năng miễn dịch… cho cơ thể.

3 thảo dược adaptogen giúp tăng năng lượng, cải thiện tâm trạng được chuyên gia đánh giá cao

Củ maca là một thảo dược adaptogen giúp tăng năng lượng, cải thiện tâm trạng hiệu quả

Mỗi loại thảo dược adaptogen lại có những lợi ích sức khỏe nổi trội riêng. Tuy nhiên, bác sỹ Will Cole đánh giá cao 3 loại thảo dược adaptogen dưới đây với các lợi ích như làm tăng sức chịu đựng, giúp bạn đối phó tốt với căng thẳng và cải thiện khả năng phục hồi của cơ thể sau khi vận động mạnh:

Củ maca

Đây là một loại cây họ cải có nguồn gốc từ Peru. Củ maca rất giàu các vitamin và khoáng chất. Do đó, loại củ này thường được sử dụng để tăng năng lượng một cách tự nhiên thay thế cho các loại đồ uống có chứa caffeine.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, bổ sung củ maca còn có thể giúp cải thiện sức khỏe, hỗ trợ tăng cơ bắp và cải thiện hiệu suất tập luyện cho những người thường xuyên tập thể dục, chơi thể thao.

Bác sỹ Will Cole cho biết: “Bạn có thể thêm một chút bột maca vào các loại trà thảo dược hoặc các loại đồ uống bổ sung protein sau khi tập luyện. Điều này sẽ giúp bạn nhanh chóng lấy lại năng lượng mà không phải phụ thuộc nhiều vào các loại đồ uống có chứa caffeine như cà phê hay nước tăng lực”.

Sâm Ấn Độ (Ashwagandha)

Sâm Ấn Độ là loại thảo dược adaptogen có nguồn gốc từ Ấn Độ và Bắc Phi. Từ lâu, người Ấn Độ đã tin dùng loại thảo dược này trong nền y học cổ đại Ayurveda.

Ngày nay, nhiều nghiên cứu hiện đại đã chỉ ra rằng sâm Ấn Độ có khả năng điều hòa và cân bằng nồng độ cortisol, hormone gây căng thẳng trong cơ thể. Nhiều nghiên cứu khác cũng chỉ ra rằng sâm Ấn Độ có thể giúp hỗ trợ hệ tim mạch, tuyến giáp và hệ miễn dịch.

Bác sỹ Will Cole cho biết: “Sâm Ấn Độ có thể mang lại nhiều lợi ích cho những người thường xuyên thấy lo lắng, rối loạn lo âu. Một nghiên cứu mới vào tháng 4/2020 cho thấy, bổ sung sâm Ấn Độ trong vòng 2 tháng có thể giúp giảm tình trạng lo lắng, rối loạn lo âu tới 44%”.

Nấm linh chi

Đây là loại thảo dược adaptogen có nguồn gốc từ châu Á, nổi tiếng với khả năng tăng cường miễn dịch, giảm mệt mỏi. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra tác dụng của nấm linh chi trong việc cải thiện nồng độ cholesterol “tốt” HDL, đồng thời giúp giảm lượng đường huyết trong cơ thể. Do đó, nấm linh chi là loại thảo dược adaptogen rất tốt cho người bị đái tháo đường, tiền đái tháo đường.

Vi Bùi H+ (Theo MBG)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất