Stress ảnh hưởng tới nhan sắc thế nào?

Stress thường xuyên, kéo dài quá lâu sẽ tác động xấu đến vẻ ngoài của bạn

8 loại tinh dầu giúp thư giãn, giảm stress hiệu quả

Khắc phục rụng tóc do stress

9 dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn đang gặp stress

Phân biệt stress thông thường với rối loạn tâm lý

Stress ảnh hưởng đến vẻ ngoài như thế nào?

Stress không chỉ ảnh hưởng tới não bộ bởi những cảm xúc tiêu cực như lo âu, căng thẳng, chán nản. Tình trạng stress kéo dài còn biểu hiện rõ trên gương mặt và vẻ ngoài của bạn, với một số dấu hiệu sau:

Nổi mụn ồ ạt

Stress là một trong những tác nhân kích thích da nổi mụn ồ ạt. Lý do là bởi "hormone căng thẳng" cortisol tăng cao, tạo ra một loạt phản ứng dây chuyền khiến các tuyến bã nhờn hoạt động mạnh hơn. Khi đó, các lỗ chân lông có nguy cơ tắc nghẽn dẫn tới hình thành ổ viêm, gây ra mụn.

Da khô

Stress mạn tính có thể khiến da xấu đi từ bên trong, do hàng rào bảo vệ da yếu dần đi, khả năng giữ nước kém.

Phát ban

Với người bị eczema hoặc vảy nến, thời gian căng thẳng kéo dài vài tuần cũng là lúc bệnh bùng phát nghiêm trọng, gây ra những vảy da ngứa ngáy.

Quầng thâm, bọng mắt

Dấu hiệu mệt mỏi, stress hiện rõ trên quầng thâm, bọng mắt

Dấu hiệu mệt mỏi, stress hiện rõ trên quầng thâm, bọng mắt

Stress gây ra nhiều xáo trộn về thói quen sinh hoạt, khiến bạn mất ngủ, ngủ không ngon giấc. Làn da dưới mi mắt vốn đã mỏng manh rất nhạy cảm với yếu tố tiêu cực này. Quầng thâm, bọng mắt có thể trở nên nổi bật hơn nếu bạn gặp phải stress nghiêm trọng.

Nhiều nếp nhăn trên trán

Những cảm xúc tiêu cực khiến bạn phải nhăn nhó, cáu giận sẽ làm hằn sâu thêm những nếp nhăn chạy dọc trên trán (vùng giữa 2 chân mày).

Răng nhạy cảm

Tình trạng nghiến răng trong lúc ngủ có quan hệ mật thiết với stress và trầm cảm. Không chỉ gây đau nhức xương hàm, nghiến răng còn làm hỏng men răng, tăng nguy cơ nứt vỡ răng sau này.

Tóc rụng nhiều, bạc sớm

Stress là nguyên nhân hàng đầu khiến tóc rụng hàng loạt ở giai đoạn telogen. Tuy hiện tượng này chỉ xảy ra trong thời gian ngắn và có thể mọc lại, tâm trạng của bạn chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng ít nhiều. Ngoài ra, một nghiên cứu năm 2020 còn cho thấy, stress tâm lý phá hủy tế bào sắc tố melanocyte, khiến tóc mới mọc ra đã bị bạc.  

Làm thế nào để đẩy lùi stress và cải thiện nhan sắc?

Nếu bạn nhận thấy stress để lại những dấu vết rõ rệt trên gương mặt và mái tóc, bạn cần sớm tìm cách kiểm soát, giải tỏa căng thẳng lành mạnh.

Dành thời gian thư giãn

Thiền định giúp bạn giải tỏa căng thẳng, stress hiệu quả

Thiền định giúp bạn giải tỏa căng thẳng, stress hiệu quả

Stress là một phần khó tránh khỏi trong cuộc sống hiện đại. Tuy nhiên, bạn có thể chủ động ứng phó với căng thẳng bằng cách dành thời gian cố định trong tuần cho việc thư giãn. Đây là thời gian dành riêng để bạn yêu thương và chăm sóc bản thân như: Tập yoga, tập thiền định, tham gia một buổi massage…

Ngoài ra, bạn có thể đi dạo ngoài trời, xem một bộ phim hài mình yêu thích, trò chuyện với người thân, bạn bè… mà không lo lắng đến công việc, điện thoại.

Tập thể dục

Chạy bộ, đạp xe hay bất cứ hình thức vận động nào đều giúp cơ thể tiết ra nhiều "hormone hạnh phúc" endorphin.

Ăn thực phẩm hỗ trợ giảm stress

Chocolate đen và matcha là những thực phẩm tốt cho tâm trạng

Chocolate đen và matcha là những thực phẩm tốt cho tâm trạng

Những thực phẩm giàu chất chống oxy hóa không chỉ tốt cho sức khỏe, giúp da đẹp mà còn giúp kiểm soát stress. Bạn có thể thêm những thực phẩm sau vào thực đơn: Khoai lang, bột matcha, cá béo (cá hồi, cá ngừ), chocolate đen, quả mọng (như quả cherry acerola).

Tìm kiếm sự hỗ trợ

Các biện pháp thư giãn như tắm nước ấm, đắp mặt nạ… không phải lúc nào cũng giúp đẩy lùi stress nhanh chóng. Đôi khi, bạn cần tìm đến sự trợ giúp của chuyên gia tâm lý, bác sỹ về tâm thần. Việc trị liệu, tham vấn giúp bạn xác định được nguyên nhân stress và tìm ra biện pháp vượt qua khoảng thời gian khó khăn.

Chăm sóc da đúng cách để đẩy lùi ảnh hưởng của stress

Kiểm soát stress kịp thời sẽ giúp làn da, mái tóc và sức khỏe của bạn sớm trở về trạng thái khỏe mạnh. Tuy nhiên, bạn cần hết sức kiên nhẫn khi chăm sóc cơ thể sau quãng thời gian dài bị căng thẳng.

Với da mụn, bạn nên chăm sóc da với sữa rửa mặt có độ pH cân bằng, kem dưỡng ẩm không gây bít tắc lỗ chân lông và dùng thêm vitamin C.

Với da khô, bạn cần bổ sung thêm sản phẩm chứa ceramide, acid hyaluronic, niacinamide… để phục hồi hàng rào bảo vệ da.

Tham khảo thêm các biện pháp cải thiện quầng thâm, bọng mắt, làm mờ nếp nhăn hay ngăn rụng tóc tại chuyên mục Khỏe đẹp.

 
Quỳnh Trang (Theo Greatist)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh