6 loại protein tốt nhất dành cho người đái tháo đường

Cách để chọn loại thực phẩm giàu protein tốt nhất cho người đái tháo đường là chúng phải ít chất béo bão hòa và ít muối.

Nghiên cứu mới: Cà phê giúp giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường

Cho trẻ ăn gì để phòng và kiểm soát bệnh đái tháo đường?

Cách giúp người đái tháo đường có giấc ngủ ngon

Ngày Đái tháo đường Thế Giới: Bệnh nhân ngày càng "trẻ hóa"

1. Cá

Cá là một trong những lựa chọn protein tốt nhất dành cho những người mắc bệnh đái tháo đường, miễn là chúng không được chiên hoặc phủ nước sốt chứa nhiều chất béo và natri.

Trên thực tế, Hiệp hội Đái tháo đường Hoa Kỳ (ADA) đã khuyến nghị người bệnh nên ăn cá ít nhất 2 - 3 bữa/tuần. Đặc biệt, acid béo omega-3 trong cá béo có tác dụng giảm viêm và tăng độ nhạy insulin - đây là 2 yếu tố rất có lợi cho người đái tháo đường.

2. Đậu lăng

Đậu lăng là một trong các loại đậu được nhiều người trên thế giới yêu thích vì chứa nhiều dưỡng chất và tốt cho sức khỏe. Chúng chứa nhiều chất xơ hòa tan, giúp làm chậm quá trình tiêu hóa, ngăn carbohydrate (đường, tinh bột, chất xơ) và làm ổn định đường huyết.

Ngoài ra, đậu lăng còn chứa nhiều hợp chất thực vật có lợi cho sức khỏe được gọi là phytochemical, nhiều trong số các chất này giúp bảo vệ cơ thể chống lại các bệnh mãn tính như bệnh tim mạch và tiểu đường tuýp 2.

Đậu lăng cung cấp nhiều protein và chất xơ.

Đậu lăng cung cấp nhiều protein và chất xơ.

3. Đậu phụ

Đậu phụ và các thực phẩm giàu các tinh chất đậu nành isoflavone giúp giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường và bệnh tim mạch. Sử dụng các thực phẩm đậu nành làm giảm lượng cholesterol, giảm lượng đường trong máu và cải thiện khả năng dung nạp glucose ở những người mắc bệnh đái tháo đường.

Đậu phụ chứa nhiều protein và các chất dinh dưỡng khác giúp kiểm soát lượng đường trong máu ở những người bị bệnh đái tháo đường loại 2.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, ăn hai bìa đậu phụ một ngày sẽ làm giảm nguy cơ mắc đái tháo đường và thậm chí điều hòa nồng độ insulin của cơ thể.

4. Các loại hạt

Chất béo không bão hòa (bao gồm acid béo không bão hòa đơn thể và không bão hòa đa thể) có trong các loại hạt có thể  đóng vai trò kiểm soát glucose và ức chế sự thèm ăn, trong khi chất xơ và polyphenol có thể có tác dụng chống bệnh đái tháo đường bằng cách thay đổi hệ vi sinh vật đường ruột.

Bên cạnh đó, arginine (một loại acid amin) và magie trong các loại hạt cũng có thể giúp cải thiện tình trạng viêm, stress oxy hóa, chức năng nội mô và huyết áp.

Một số loại hạt như hạnh nhân, hạt điều, hạt dẻ, quả phỉ, hồ đào, quả óc chó,... chứa đầy các chất dinh dưỡng có lợi cho người bị bệnh đái tháo đường.

Một số loại hạt như hạnh nhân, hạt điều, hạt dẻ, quả phỉ, hồ đào, quả óc chó,... chứa đầy các chất dinh dưỡng có lợi cho người bị bệnh đái tháo đường.

5. Trứng

Trứng là một nguồn dinh dưỡng toàn diện, mỗi quả trứng lớn chứa khoảng 6g protein và các loại vitamin, khoáng chất thiết yếu khác như vitamin B12, A, D, K, canxi, sắt, kali, kẽm hay magie.

Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Food & Function cho thấy, ăn một quả trứng mỗi ngày trong 12 tuần sẽ giúp giảm 4,4% đường huyết lúc đói ở người mắc bệnh đái tháo đường loại 2.

6. Thịt gà

Thịt gà là một trong những nguồn protein phổ biến và lành mạnh nhất. Nó cung cấp các chất dinh dưỡng quan trọng như vitamin B12, kẽm và chứa rất nhiều acid amin thiết yếu mà cơ thể không thể tự tổng hợp. Đặc biệt, thịt gà cũng rẻ hơn so với thịt bò và thịt heo.

 
Việt An (Theo EatingWell)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng