12 hiểu lầm thường gặp về cảm lạnh và cúm nhiều người mắc phải

Hiểu lầm về cảm lạnh và cúm có thể khiến bạn phải chịu hậu quả nghiêm trọng

Chủ quan với cúm mùa, coi chừng mất mạng!

Mắc cảm cúm có làm tăng nguy cơ đau tim?

Những dấu hiệu của bệnh cúm có thể gây ra tử vong

Ngăn ngừa cúm bằng 6 loại thực phẩm

Hiểu lầm số 1: Vaccine phòng cúm gây ra cúm 

Các virus có trong vaccine phòng cúm đã bị tiêu diệt, có nghĩa là chúng bị "bất hoạt", chúng không thể gây nhiễm trùng. Tuy nhiên, theo BS Susan Coffin - Giám đốc y tế về phòng ngừa và kiểm soát nhiễm trùng tại Bệnh viện Nhi đồng Philadelphia (Mỹ), tiêm phòng cúm có thể gây ra các triệu chứng giống như cúm. Phản ứng nhẹ xuất hiện sau khi tiêm vaccine cúm thường nhẹ và nhanh chóng qua đi. 

Tiêm vaccine cúm hàng năm là cách tốt nhất để phòng ngừa cúm

Hiểu lầm số 2: Bạn sẽ bị cảm lạnh nếu bị lạnh 

Hầu hết mọi người đều biết rằng chỉ có virus cảm lạnh mới gây ra cảm lạnh. Nhưng nhiều người lại tin rằng, đi ra ngoài mà không mặc ấm hoặc tóc ướt sẽ bị cảm lạnh. Điều này không đúng sự thật. Bác sỹ Coffin nói rằng: "Tôi nghĩ rằng điều này xuất phát từ việc mọi người nhận thấy rằng, nhiều người bị bệnh hơn trong những tháng lạnh hơn". Thời tiết lạnh sẽ chỉ khiến bạn cảm thấy lạnh, chảy nước mắt hoặc nước mũi nhiều hơn một chút, nhưng không phải bị bệnh. 

Hiểu lầm số 3: Không uống sữa nếu bị bệnh 

Đờm là chất nhầy đặc, dính chảy xuống cổ họng khi bị cảm lạnh. Uống sữa có thể làm đờm đặc hơn, gây khó chịu ở cổ họng nhiều hơn bình thường, nhưng nó không khiến cơ thể tạo ra nhiều đờm hơn. Thực tế, sữa và các sản phẩm từ sữa sẽ cung cấp calo cho bạn khi bạn không muốn ăn. 

Nếu bạn cảm thấy bị bị viêm xoang hoặc viêm tai sau khi tiêu thụ các sản phẩm từ sữa, có thể bạn bị dị ứng sữa. 

Hiểu lầm số 4: Nếu không bị sốt, bạn không truyền nhiễm bệnh cho người khác 

Nếu bạn bị cảm lạnh, bạn dễ lây trong 2 - 3 ngày đầu tiên, cho dù bạn có sốt hay không, theo Viện Y tế Quốc gia Mỹ. Theo CDC, hầu hết những người trưởng thành khỏe mạnh có thể lây nhiễm cho người khác từ 1 ngày trước khi xuất hiện các triệu chứng và trong 5 ngày sau đó, có hoặc không bị sốt. Một số trẻ nhỏ có hệ miễn dịch yếu có thể truyền nhiễm lâu hơn 1 tuần.

Hiểu lầm số 5: Cảm lạnh có thể biến thành cúm 

Cảm lạnh và cúm thông thường là do các loại virus khác nhau gây ra. Vì vậy, cảm lạnh không thể thực sự "biến" thành cúm. 2 loại bệnh có triệu chứng tương tự nhau, nhưng nói chung cúm tệ hơn cảm lạnh, với các triệu chứng dữ dội hơn như sốt, đau nhức cơ thể, mệt mỏi cực độ và ho khan. 

Những người bị cảm lạnh có nhiều khả năng bị sổ mũi hoặc nghẹt mũi. Cảm lạnh thường không dẫn đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, như viêm phổi, nhiễm khuẩn.

Hiểu lầm số 6: Cúm không nghiêm trọng 

Hầu hết những người bị cúm sẽ bị bệnh nhẹ và sẽ không cần phải điều trị gì. Họ sẽ hoàn toàn bình phục trong vòng chưa đầy 2 tuần. Nhưng đừng nhầm nhẫn, cúm có thể gây tử vong, bởi cúm có thể dẫn đến nhiều biến chứng như: Viêm phổi, viêm phế quản, viêm xoang và viêm tai giữa. Cúm cũng có thể làm cho các vấn đề sức khỏe mạn tính trở nên tồi tệ hơn. 

Hiểu lầm số 7: Tránh xa những người bị bệnh là cách duy nhất để sống sót 

Điều này không phải lúc nào cũng đúng. Tránh xa những người bị bệnh là một cách giúp tránh bị bệnh, nhưng nó không giúp bạn phòng tránh bệnh hoàn toàn. Cách tốt nhất để phòng ngừa cúm là tiêm vaccine. Rửa tay sạch cũng sẽ giúp phòng tránh cảm lạnh và cúm. 

Hiểu lầm số 8: Nếu bạn bị cúm, bạn sẽ được miễn dịch sau đó

Đúng là bạn sẽ miễn dịch với một loại virus cúm cụ thể mà bạn đã mắc phải, nhưng bạn vẫn có thể nhiễm virus cúm khác hoặc virus cảm lạnh. 

Hiểu lầm số 9: Nếu bạn không thích tiêm phòng, bạn có thể dùng thuốc xịt mũi thay thế

Điều này không phải lúc nào cũng đúng. Tiêm vaccine phòng cúm là biện pháp phòng ngừa tốt nhất dành cho bạn và mọi người. 

Hiểu lầm số 10: Quá muộn để tiêm phòng cúm 

Không bao giờ là quá muộn để tiêm phòng cúm, bởi không ai có thể dự đoán chính xác khi nào virus cúm sẽ tấn công bạn. 

Hiểu lầm số 11: Tiêm vaccine hàng năm không cần thiết 

Virus cúm thay đổi từ năm này sang năm khác. Bạn có thể bị cúm nhiều hơn 1 lần trong đời. Loại vaccine chống lại virus cúm lưu hành năm ngoái có thể không chống lại virus cúm mới. Đó là lý do tại sao vaccine cúm được thay đổi hàng năm. 

Hiểu lầm số 12: Thuốc cảm cúm sẽ giúp chữa cảm lạnh 

Thuốc chống virus cúm chỉ có tác dụng chống lại virus cúm, nó sẽ không giúp giảm các triệu chứng cảm lạnh. 

Vân Anh H+ (Theo parents)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp