Rau muống: Những lợi ích sức khỏe không ngờ

Rau muống là lựa chọn tuyệt vời cho những ai muốn giảm cân

Doanh nhân Hoàng Minh Châu: “Lấy lợi ích người tiêu dùng làm trọng”

Hạt hướng dương cho ngày Tết và lợi ích không ngờ

Lợi ích của chất xơ với người bệnh đái tháo đường

Video: "Chớ dại" mà không uống bia

Lợi ích không ngờ từ rượu whisky

Giảm cholesterol

Rau muống là lựa chọn tuyệt vời cho những ai muốn giảm cân và giảm lượng cholesterol LDL một cách tự nhiên. Một nghiên cứu được tiến hành trên chuột đã chứng minh rằng ăn rau muống giúp giảm nồng độ cholesterol cũng như triglyceride.

Điều trị vàng da và các vấn đề về gan

Rau muống đã được sử dụng trong y học Ayurvedic để điều trị vàng da và các vấn đề về gan. Một nghiên cứu đã chứng minh rằng, chiết xuất rau muống có thể chống lại các hóa chất gây hại nhờ các enzyme giải độc; Đặc tính chống oxy hóa và lọc phần thừa gốc tự do.

Món nộm rau muống

Điều trị thiếu máu

Lá rau muống giàu chất sắt có lợi cho những người bị thiếu máu cũng như phụ nữ mang thai có nhu cầu sắt cao trong chế độ ăn uống. Sắt là một "nguyên liệu" không thể thiếu để tạo tế bào hồng cầu.

Điều trị chứng khó tiêu và táo bón

Rau muống rất giàu chất xơ và do đó hỗ trợ tiêu hóa, điều trị các chứng rối loạn tiêu hóa một cách tự nhiên. Tính nhuận tràng của loại rau này có lợi cho những người bị chứng khó tiêu và táo bón. Nước luộc rau cũng có thể giảm bớt chứng táo bón.

Rau muống còn được sử dụng trong điều trị nhiễm giun đường ruột. Chất nhựa từ thân rau muống còn có thể điều chế chất tẩy rửa.

Ngăn ngừa bệnh đái tháo đường

Các nghiên cứu đã chứng minh rằng việc ăn rau muống thường xuyên giúp ngăn ngừa bệnh đái tháo đường, thậm chí là điều trị đái tháo đường ở phụ nữ mang thai, chống lại lão hoá do stress.

Chống lại bệnh tim

Món canh rau muống nấu sườn

Rau muống có một số chất dinh dưỡng thiết yếu như vitamin A và C cũng như nồng độ cao beta carotene. Các chất dinh dưỡng này đóng vai trò là chất chống oxy hóa, làm giảm các gốc tự do trong cơ thể, do đó ngăn ngừa oxy hóa cholesterol. Oxy hoá cholesterol làm cho thành mạch máu bị dày lên, gây ra bệnh mạch vành.

Bên cạnh đó, folate trong rau muống giúp chuyển đổi một loại hóa chất có khả năng gây nguy hiểm là homocysteine, ở mức độ cao có thể dẫn đến cơn đau tim hoặc đột quỵ. Khoáng chất magne trong rau muống giúp giảm huyết áp và ngăn ngừa bệnh tim.

Ngăn ngừa ung thư

Với 13 loại khác nhau các hợp chất chống oxy hóa, rau muống là thực phẩm hoàn hảo để phòng chống ung thư. Các chất chống oxy hóa có tác dụng loại bỏ các gốc tự do ra khỏi cơ thể, do đó làm thay đổi điều kiện sinh sôi của các tế bào ung thư và tăng cường môi trường tế bào tự nhiên.

Có lợi cho mắt

Rau muống có hàm lượng cao các chất carotenoid, vitamin A và lutein. Những chất dinh dưỡng này rất cần thiết cho sức khoẻ của mắt. Nó cũng làm tăng nồng độ glutathione, đóng một vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa bệnh đục thủy tinh thể.

Tăng cường miễn dịch

Với nhiều loại chất dinh dưỡng khác nhau, ăn rau muống thường xuyên giúp tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể, thúc đẩy xương phát triển, góp phần tăng cường sức khỏe bằng cách vô hiệu hóa và loại bỏ độc tố.

Chống lão hóa da

Rau muống rất giàu các chất chống oxy hóa ngăn chặn các gốc tự do gây nguy hiểm trong cơ thể, tăng cường sức chống chịu của làn da khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời và giảm thiểu nếp nhăn đáng kể.

Điều trị các bệnh về da

Mầm rau muống có thể được sử dụng làm thuốc đắp để điều trị các bệnh về da như hắc lào, nước ăn chân…, phòng ngừa ung thư da và được sử dụng trong việc điều trị mụn trứng cá, eczema và bệnh vẩy nến.

Chữa lành vết thương ngoài da

Rau muống giúp điều trị ngứa da hoặc côn trùng cắn. Thêm muối vào rau muống, sau đó nghiền nhỏ, thoa rau muống đã nghiền lên chỗ đau và băng bó lại.

Trẻ hoá làn da

Các vitamin A, vitamin C cần thiết cho một làn da khỏe mạnh và rạng rỡ. Uống nước ép rau muống có lợi cho sức khỏe làn da của bạn vì nó giữ cho làn da luôn trẻ lại bằng cách loại bỏ các chất độc hại ra khỏi cơ thể. Thường xuyên dùng nước ép này giúp điều trị bệnh rối loạn về da như nổi mụn và mụn trứng cá.

Lợi ích của rau muống đối với tóc

Như chúng ta đều biết, dinh dưỡng hợp lý là điều kiện tiên quyết cho việc duy trì da đầu và tóc khỏe mạnh. Nước ép rau muống giúp tóc mọc nhanh, chắc khỏe hơn và ngăn ngừa rụng tóc.

Lợi ích sức khỏe khác

Ngoài những lợi ích nêu trên, rau muống có hiệu quả trong điều trị viêm loét, đau bụng kinh, đau răng, chảy máu mũi… Nó hoạt động như một thuốc an thần cho những người bị mất ngủ hoặc khó ngủ, thúc đẩy nôn trong trường hợp bị ngộ độc. Nước ép rau muống cùng với miếng gạc lạnh có thể sử dụng làm hạ sốt.

Tiểu Bắc H+ (Theo Stylecraze)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp