Hạt hướng dương cho ngày Tết và lợi ích không ngờ

Hạt hướng dương giàu vitamin E bảo vệ da khỏi tia cực tím

Tinh dầu hướng dương lợi cho tim mạch và sắc đẹp

Rượu ớt: Lợi ích cho bệnh mạn tính

Măng tre nhiều lợi ích cho sức khỏe

5 lợi ích của tỏi tây

1. Bảo vệ da
Hạt hướng dương là một trong những thực phẩm giàu vitamin E, bảo vệ da không bị tổn hại từ những tia cực tím. Trong nhiều nghiên cứu, bôi trực tiếp vitamin E lên da được chứng minh là ngăn chặn tia UV gây hại cho da. 
2. Có lợi cho sức khỏe tim mạch
Vitamin E có trong hạt hướng dương đóng một phần quan trọng trong việc làm giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch. Ngoài ra, vitamin E cũng là một chất chống oxy hóa giúp ngăn chặn các gốc tự do trong quá trình cholesterol bị oxy hóa. Khi bị oxy hóa thì cholesterol sẽ bị dính vào thành mạch máu gây xơ vữa động mạch và có thể dẫn đến động mạch bị tắc, đau tim hoặc đột quỵ. Chỉ cần tiêu thụ hạt hướng dương sẽ cung cấp cho cơ thể bạn lượng vitamin E cần thiết để ngăn chặn các bệnh về hệ tim mạch.
3. Ngăn ngừa bệnh ung thư
Selenium được chứng minh là có lợi trong việc giúp tái tạo, sửa chữa các tế bào ADN và tổng hợp các tế bào đã bị hư hỏng để ức chế quá trình phát triển các tế bào ung thư và tạo ra apoptosis, cơ chế tự hủy hoặc làm mòn các tế bào bất thường trong cơ thể. Chỉ cần tiêu thụ ¼ cốc hướng dương sẽ cung cấp hơn 30% lượng selenium.
Hạt hướng dương cũng chứa nguồn selenium tuyệt vời. Các nghiên cứu đã phát hiện ra mối tương quan giữa nồng độ selenium thấp và tỷ lệ mắc bệnh ung thư. Lượng vitamin E trong hạt hướng dương cũng được chứng minh là có lợi trong việc làm giảm nguy cơ ung thư ruột kết, ung thư bàng quang và ung thư tuyến tiền liệt.
4. Giúp xương chắc khỏe
Hướng dương đặc biệt rất giàu magne và là thành phần quan trọng nhất tạo nên calci. Hầu hết magne trong cơ thể tập trung chủ yếu ở xương, một số nằm trên bề mặt xương để lưu trữ cho cơ thể khi cần thiết. Ngoài ra, hợp chất đồng được tìm thấy trong hạt hướng dương có vai trò quan trọng trong việc giúp xương khỏe mạnh và hoạt động linh hoạt hơn. 
5. Chứa nhiều Omega-3 tốt cho sức khỏe
Cũng giống như những loại hạt khác, hạt hướng dương rất giàu Omega-3 và Omega-6, các acid béo thiết yếu cho cơ thể. Lượng Omega-3 được tìm thấy trong hạt hướng dương không cao như trong dầu cá hoặc dầu nhuyễn thể. Nhưng cũng không nên đánh giá thấp những lợi ích mà nó mang lại. Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng của châu Âu cho thấy, acid béo Omega-3 có trong hạt hướng dương, được gọi là ALA có thể làm giảm lượng đường glucose và chất béo trung tính trong cơ thể người.
Hạt hướng dương có màu trắng hoặc đen, nằm ở giữa nhụy hoa
6. Giàu protein và chất xơ giúp cải thiện tiêu hóa
Hạt hướng dương là loại hạt giàu chất xơ hòa tan, giúp cải thiện tiêu hóa rất tốt. Đây cũng là loại hạt khô giàu năng lượng và lipid, không làm tăng cân, không gây béo phì. Các chất xơ hòa tan trong hạt hướng dương không được hấp thụ vì cơ thể không tiêu hóa được, nhưng chúng tạo thành một lớp gel ở màng ruột, điều hòa sự hấp thu các dưỡng chất, ổn định hàm lượng đường huyết. Chúng còn giúp hạ lượng cholesterol trong máu, đồng thời điều hòa nhu động ruột, chống táo bón và góp phần đào thải cholesterol qua phân.
7. Là chất chống viêm tự nhiên
Với hàm lượng vitamin E tuyệt vời, là chất chống oxy hóa hòa tan ngay trong chất béo của cơ thể có trong hạt hướng dương. Vitamin E đi vào cơ thể giúp trung hòa các gốc tự do - nguyên nhân gây tổn hại tới cấu trúc và cấu tạo các tế bào như màng tế bào, tế bào não và cholestrol. Ngoài việc bảo vệ các tế bào và các phân tử, vitamin E còn có công dụng như một chất chống viêm có lợi trong việc làm giảm các triệu chứng của bệnh hen suyễn, viêm xương khớp và viêm khớp dạng thấp - những bệnh do các gốc tự do và viêm gây nên.
Đỗ Ngoan H+ (Theo Naturalon)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp