4 căn bệnh nan y có thể được ngăn chặn lây lan vào năm 2017

Mỗi người nên có ý thức tự phòng ngừa lây nhiễm những bệnh nguy hiểm

200 ca bệnh nan y được hồi sinh nhờ phương pháp "kỳ diệu"

7 dấu hiệu mắc bệnh nan y rất nhiều người bỏ qua

Nên có luật "cái chết êm ái" cho người bệnh nan y?

Liệu pháp tế bào gốc điều trị bệnh nan y

Dưới đây là danh sách 4 căn bệnh được coi là “nan y” mà Mỹ hy vọng có thể ngăn chặn lây lan thành công trong năm 2017 sắp tới:

Bệnh lậu

Theo Medical Daily, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ năm 2015 ghi nhận 400.000 trường hợp phụ nữ mắc bệnh lậu. Do không có triệu chứng rõ ràng nên nhiều người không biết mình mắc bệnh, khiến tỷ lệ lây nhiễm gia tăng nhanh.

Bệnh lậu lây lan qua quan hệ tình dục (kể cả qua âm đạo, đường hậu môn hoặc miệng), một số ít trường hợp lây lan qua tiếp xúc giữa vết thương hở, dùng chung đồ dùng cá nhân...

Tin tốt là thuốc kháng sinh có thể chữa khỏi bệnh lậu. Tuy nhiên tỷ lệ kháng thuốc ngày càng cao và không làm cho người bệnh có thể miễn dịch với nhiễm trùng lậu lần sau. Nếu quan hệ tình dục không an toàn với bạn tình nhiễm bệnh, nhiều khả năng bạn sẽ tái mắc bệnh. Cách tốt nhất và đơn giản nhất để ngăn ngừa lây nhiễm bệnh lậu là sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục.

Bệnh sởi

Hơn 50 năm kể từ liều vaccine sởi đầu tiên, đầu tháng 9/2016, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) chính thức tuyên bố: Bệnh sởi đã hoàn toàn bị xóa sổ khỏi Châu Mỹ. Điều đó có nghĩa là không chỉ nước Mỹ mà toàn thế giới đều có thể ngăn chặn căn bệnh này nếu thực hiện tiêm phòng sởi nghiêm túc.

Như đã biết, bệnh sởi là một bệnh nhiễm virus cấp tính đặc trưng ở giai đoạn cuối bằng ban dạng dát, sẩn xuất hiện tuần tự từ cổ, mặt, ngực, thân, chân tay kèm theo sốt cao. Bệnh thường gặp ở trẻ em và có thể gây tử vong. Sởi rất dễ lây lan, trong gia đình nếu có một người bị bệnh thì có đến 90% những người chưa có miễn dịch sẽ bị nhiễm bệnh.

Hiện nay, ở các nước tiên tiến thường tiêm ngừa sởi bằng vaccine tam liên sởi - quai bị - rubella (sởi Đức). Mũi tiêm đầu tiên thực hiện lúc trẻ được 12 - 15 tháng tuổi. Mũi tiêm nhắc lại có thể thực hiện lúc trẻ được 4 - 6 tuổi tuy nhiên cũng có thể tiêm nhắc vào bất cứ lúc nào sau mũi thứ nhất 4 tuần. Trẻ không được tiêm nhắc mũi thứ hai nên được tiêm vào lúc 10 - 12 tuổi.

Ở các nước có tỷ lệ lưu hành sởi khá cao thì có thể tiêm mũi đầu tiên ngay lúc trẻ được 6 tháng tuổi. Chương trình tiêm chủng mở rộng tại Việt Nam thực hiện mũi tiêm sởi lúc trẻ 9 tháng tuổi. Mũi tiêm này chỉ chứa vaccine sởi. Tại các thành phố lớn hiện có vaccine tam liên như trên nhưng không miễn phí. Các gia đình có điều kiện nên tiêm loại vaccine này.

Hội chứng thai nhi rượu

Hội chứng thai nhi rượu hay còn gọi là Hội chứng thai nhi nghiện rượu hay Hội chứng bào thai nghiện rượu (Foetal Alcohol Syndrome - FAS) là một hệ quả do trẻ tiếp xúc với rượu trước khi chào đời. Khi người mẹ uống rượu, rượu đi vào máu và truyền cho bào thai qua nhau thai. Vì gan của thai nhi chưa hình thành trọn vẹn nên việc chuyển hóa rượu chậm hơn so với người trưởng thành, trẻ sẽ phát triển nồng độ rượu trong máu cao hơn. Rượu cũng gây trở ngại cho việc cung cấp oxy và dinh dưỡng tối ưu cho trẻ phát triển các mô, bộ phận cơ thể và não.

Bà bầu uống rượu bia 7 lần trở lên trong một tuần sẽ làm tăng nguy cơ mắc hội chứng này. Thậm chí, thai nhi có mẹ uống rất ít rượu cũng có thể bị hội chứng này. Trẻ sơ sinh tiếp xúc với rượu trước khi chào đời, ngay cả khi chúng không có đầy đủ các biểu hiện của hội chứng thai nhi nghiện rượu, vẫn có thể được sinh ra với một số dị tật bẩm sinh hoặc sẽ mắc một số vấn đề bao gồm: Dị tật sọ, trọng lượng cơ thể thấp, các vấn đề về thần kinh, giảm chức năng vận động, khó tập trung, trí nhớ kem, các vấn đề thị lực và thính lức, chậm phát triển ngôn ngữ…

Do đó, để đảm bảo bé yêu không bị ảnh hưởng về thể chất và trí tuệ vì rượu bia, bà bầu hãy ngưng sử dụng rượu bia trong thời kỳ mang thai. Đối với những phụ nữ bị nghiện rượu bia, hãy thực hiện các phương pháp tránh thai để đề phòng mang thai ngoài ý muốn.

Béo phì

Béo phì không chỉ mất thẩm mỹ mà còn làm tăng nguy cơ bệnh tật như bệnh tim, đái tháo đường và tăng huyết áp… có thể đe dọa tính mạng.

Nguy hiểm là vậy, nhưng việc ngăn ngừa bệnh lại cực kỳ đơn giản và ít tốn kém: Thực hiện một lối sống lành mạnh để duy trì trọng lượng khỏe mạnh. Điều đó bao gồm: Tập thể dục đều đặn mỗi ngày, ăn nhiều rau củ quả, uống nhiều nước, hạn chế đồ ăn nhiều dầu mỡ, hạn chế ăn thực phẩm chế biến sẵn…

Có nhiều bệnh mà sức đề kháng của con người không thể hoàn toàn tiêu diệt như cảm lạnh thông thường và cúm. Tuy nhiên, chỉ cần mỗi người đều thực hiện các bước đơn giản như che miệng khi ho hoặc hắt hơi, vệ sinh tay sạch sẽ, tiêm phòng cúm… là có thể làm giảm đáng kể số lượng người bị nhiễm bệnh. Hơn hết, mỗi người nên có ý thức phòng ngừa bệnh lây nhiễm để nâng cao chất lượng cuộc sống cho chính mình và cho toàn cộng đồng.
Biết Tuốt H+ (Theo Medical Daily)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp