3 món bún riêu siêu ngon cho ngày cuối tuần

Bún riêu cua ngon lành, bổ dưỡng vào trưa cuối tuần

Dạ dày lợn ướp tương ớt Tứ Xuyên: Cay, ngon khó cưỡng

Cuối tuần làm mì ramen gà đãi cả nhà

Ngô non xào nấm, măng tây - Món chay nhìn là muốn ăn ngay

Magaritas dưa hấu: Lựa chọn của ngày cuối tuần

1. Bún riêu cua

- 400 gr cua đồng xay (hoặc giã nhỏ);
- 3 bìa đậu;
- 4 quả cà chua;
- 3 củ hành khô;
- Hành lá: 100gr;
- Giấm bỗng: 200ml;
- Bún: 1kg.
Cách làm bún riêu cua ngon đúng điệu

Cách làm:

Cho cua xay vào một chiếc tô lớn rồi hòa nước vào, dùng tay bóp nhẹ cho thịt cua tan vào với nước. Sau đó, gạn đổ nhẹ nhàng nước vào nồi. Cứ thế làm lặp đi lặp lại bước này khoảng 2 lần đến khi thấy cuối bát chỉ còn lại vỏ cua cứng ráp là được.

Hòa gia vị vào với nước lọc cua rồi đặt lên bếp đun ở nhiệt độ trung bình. Nếu muốn gạch cua bám chắc, hãy cho 1 chút xíu mắm tôm hoặc bột tôm vào ngay từ đầu, dùng đũa ngoáy liên tục cho đến khi gần sôi thì gạch cua sẽ nổi hết lên chứ không bị bám xuống đáy. Khi toàn bộ gạch cua nổi lên mặt xoong, hãy vớt ra để riêng. 
Tiếp theo, thái nhỏ một nửa cà chua, còn lại thái múi cauĐậu phụ rán chín, gắp ra đĩa, cho tiếp hành khô phi vàng, bớt lại một nửa hành phi trong chảo và cho toàn bộ phần gạch cua chín vào đảo nhanh tay và trút ra tô. 
Thêm chút dầu ăn vào chảo, xào cho nhừ mềm phần cà chua băm nhỏ, trút sang nồi canh cua để lấy màu. Cho nốt phần cà chua thái múi cau vào nồi, thêm gia vị, dấm bỗng vừa đủ, nếm lại canh cho vừa miệng và hạ nhiệt đun liu riu.
Trước khi ăn, thả đậu rán vào nồi canh riêu thì đậu sẽ ngấm và ngon hơn. Công đoạn cuối cùng là sắp bún đã chần qua nước sôi vào tô, thêm 1 thìa gạch cua chưng, vớt vài miếng đậu trên mặt, phủ thêm hành mùi và chan canh riêu cua nóng lên ăn. Một tô bún riêu cua đúng kiểu đã sẵn sàng cho bạn thưởng thức.

2. Bún riêu tôm thịt 

Nguyên liệu:

- 200 gr thịt xay, 200 gr tôm khô, 400 gr sườn non;

- 2 quả trứng gà, 2 bìa đậu phụ;

- Xà lách, rau kinh giới, giá, 4 quả cà chua;

- Bún: 1kg;

- Dầu màu điều (Có bán ở các cửa hàng đồ khô);

- 2 viên gia vị bún riêu;

- Hạt nêm, hạt tiêu, hành tím: vừa đủ.

Cách làm:

Cách làm bún riêu tôm thịt

Đầu tiên, ninh sườn non. Trong lúc chờ đợi thì cắt đậu phụ thành miếng vuông, cắt cà chua thành miếng múi cau. Trộn đều tôm khô, thịt xay với hạt tiêu, hạt nêm, hành tím băm với 2 quả trứng gà rồi chờ nguyên liệu ngấm. Khi sườn hơi mềm, cho 2 muỗng canh dầu màu điều vào. 

 Tiếp đến, các bạn cho cà chua và 2 viên gia vị bún riêu vào, nêm nếm lại cho vừa miệng. Thả nốt đậu phụ vào nồi nước dùng. Xắn từng miếng riêu sống (phần thịt xay và tôm) và cho vào nồi cho tới khi hết tôm thịt rồi đun thêm khoảng 20 phút. Cắt nhỏ rau xà lách, rau kinh giới và giá sống thì rửa thật sạch để ăn cùng.

Cuối cùng là chần bún với nước sôi già, vớt ra cho ráo rồi xếp bún vào bát, xếp đậu, múc riêu, rắc hành lên trên, chan nước dùng thật nóng và thưởng thức. Món bún rươu tôm ăn vào sáng hoặc trưa hè, thật ngon lành và dễ ăn.

3. Bún riêu ốc

Nguyên liệu: 

 - Ốc mít: 2kg;

- Bún: 1kg;

- Cà chua: 6 - 7quả;

- Dấm bỗng: 200ml;

- Hành, tía tô;

- Rau sống, ớt khô.

Cách làm bún riêu ốc

Cách làm:

Ốc ngâm nước vo gạo qua đêm cho ra hết nhớt và cặn bẩn, rửa sạch. Cho 1 chút nước vào nồi luộc chín, dùng tăm nhọn khêu mình ốc, nước luộc ốc để lắng chắt lấy phần nước trong. 

Phi phần đầu trắng của hành với dầu ăn cho thơm rồi cho ốc vào xào săn, nhớ nêm nếm gia vị. Cà chua rửa sạch, bổ làm 4 rồi tách bỏ hạt. Xào với dầu ăn để lấy màu, vì đặc trưng của món bún ốc là nồi nước dùng với những miếng cà chua nổi màu đỏ au nên các bạn có thể tăng lượng cà chua nếu thích. 

Tiếp theo, trút phần nước luộc ốc đã để lắng vào nồi, chế thêm nước với lượng đủ dùng. Đun sôi, nêm nếm gia vị vừa miệng sau đó mới cho đến dấm bỗng, tùy từng loại dấm bỗng mà độ chua cũng khác nhau nên bạn cho từ từ đến khi đạt độ chua mong muốn thì dừng lại. Sở dĩ phải cho dấm bỗng sau cùng vì nếu cho sớm sẽ vơi bớt mùi thơm của dấm bỗng.

 Ớt khô các bạn chưng với dầu ăn. Chần bún với nước sôi già, vớt ra cho ráo rồi xếp bún vào bát, rắc ốc, hành, tía tô thái sợi lên trên, chan nước dùng thật nóng và thưởng thức. Bún ốc riêu cua ăn kèm với rau sống, ớt chưng, nổi mùi thơm đặc trưng của dấm bỗng, nước dùng có độ chua vừa phải, từng con ốc giòn ngon trong miệng.

Mời bạn tham khảo thêm: Món ngon cuối tuần.

Ngọc Hoa H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Món ngon - Nhà hàng