3 thực phẩm giá rẻ với nhiều lợi ích cho tim mạch

Một vài thực phẩm dễ kiếm giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch

6 tác dụng phụ cần lưu ý khi thực hiện chế độ ăn thuần chay

Chế độ ăn uống dành cho phụ nữ sau tuổi 50

Bảo vệ trái tim với chế độ ăn giảm cholesterol

Chế độ ăn Atlantic lành mạnh không kém chế độ ăn Địa Trung Hải

Chia sẻ với chuyên trang Business Insider, chuyên gia dinh dưỡng cao cấp Victoria Taylor – Quỹ từ thiện Tim mạch Vương quốc Anh nhận định, chế độ ăn uống là yếu tố quyết định tình trạng thừa cân, tăng huyết áp, mỡ máu cao hay đái tháo đường type 2. Đây đều là những nguyên nhân làm tăng nguy cơ mắc bệnh Tim mạch.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, chế độ ăn tốt nhất cho trái tim là phương pháp ăn kiểu Địa Trung Hải với nhiều rau củ quả đa màu sắc, ngũ cốc nguyên hạt, các loại hạt, protein ít béo và chất béo lành mạnh. Đồng thời, bạn cần cắt giảm thịt đỏ và thịt chế biến sẵn do chúng chứa nhiều muối và chất béo bão hòa.

Chuyên gia dinh dưỡng Taylor cho rằng, nhiều thực phẩm giá rẻ, sẵn có trong nhà bếp cũng đem lại lợi ích tích cực với sức khỏe tim mạch. Dưới đây là 3 gợi ý bạn có thể bổ sung ngay vào chế độ ăn hàng ngày:

Đậu Hà Lan đông lạnh

Đậu Hà Lan cung cấp nhiều chất xơ và protein tốt cho Tim mạch

Đậu Hà Lan cung cấp nhiều chất xơ và protein tốt cho tim mạch

Mẹo ăn uống nhỏ từ chuyên gia Taylor là luôn chuẩn bị một túi đậu Hà Lan đông lạnh trong tủ lạnh tại nhà. Đây là thực phẩm giá rẻ, chế biến dễ dàng, có thể trữ đông nên không sợ hư hỏng, lãng phí.

Đậu Hà Lan là nguồn protein từ thực vật dồi dào, đồng thời còn chứa vitamin C giúp bảo vệ tế bào khỏe mạnh. 100gr đậu Hà Lan cung cấp khoảng 5gr chất xơ, đây là thành phần hỗ trợ kiểm soát cholesterol hiệu quả.

Bạn có thể thêm đậu Hà Lan vào nấu cùng cơm, làm nước sốt chấm rau củ, hoặc nấu thành soup với tỏi…

Lạc (đậu phộng)

Sử dụng một vốc lạc như món ăn vặt lành mạnh, tốt cho Tim mạch

Sử dụng một vốc lạc như món ăn vặt lành mạnh, tốt cho tim mạch

Lạc hay đậu phộng là món ăn lành mạnh có thể thay thế cho những món ăn vặt nhiều đường như bánh quy, bánh ngọt. Theo chuyên gia Taylor, chúng ta thường nghe nhiều khuyến cáo về lợi ích của các loại hạt “nhập khẩu” đắt tiền. Trong khi đó, lạc là thực phẩm phổ biến, có giá cả phải chăng hơn cả.

Các món ăn từ lạc (không tẩm gia vị) là nguồn chất béo không bão hòa dồi dào, đặc biệt là các acid béo không bão hòa đơn, cùng chất xơ, protein và nhiều vi chất cần thiết cho sức khỏe.

Dầu hạt cải

Dầu hạt cải chứa omega-3, một loại acid béo không bão hòa có lợi cho Tim mạch

Dầu hạt cải chứa omega-3, một loại acid béo không bão hòa có lợi cho tim mạch

Theo chuyên gia Taylor, dầu hạt cải là một lựa chọn tốt cho sức khỏe tim mạch, đặc biệt với người đang “thắt chặt hầu bao”. Thành phần chủ yếu của dầu hạt cải là chất béo không bão hòa, giúp bảo vệ trái tim nhờ khả năng duy trì “cholesterol tốt” HDL và giảm “cholesterol xấu” LDL trong máu.

Dầu hạt cải có thể chế biến ở nhiệt độ cao, giá thành rẻ hơn nhiều so với dầu olive.

Theo WebMD, dầu hạt cải còn chứa nhiều acid béo omega-3 – thành phần có nhiều lợi ích với trái tim như hỗ trợ giảm huyết áp, giảm nguy cơ nhồi máu cơ tim.

 
Quỳnh Trang (Theo Insider)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng