Chế độ ăn Atlantic lành mạnh không kém chế độ ăn Địa Trung Hải

Chế độ ăn Đại Tây Dương khuyến khích ăn thực phẩm toàn phần tốt cho sức khỏe

Làm thế nào để theo đuổi chế độ ăn Địa Trung Hải cả năm?

Chế độ ăn Địa Trung Hải có thực sự tốt cho sức khỏe?

Chế độ ăn uống ảnh hưởng tới làn da ra sao?

5 thực phẩm tăng cường sức khỏe tim mạch

Chế độ ăn Atlantic hay chế độ ăn Đại Tây Dương dựa trên nền ẩm thực của khu vực phía Bắc Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha. Khu vực này là “hàng xóm” của Địa Trung Hải, vốn là một phần của Đại Tây Dương được bao bọc bởi 3 lục địa Á – Âu – Phi.

Chế độ ăn Atlantic khuyến khích ăn những thực phẩm có lợi cho sức khỏe và tuổi thọ như nông sản tươi, dầu olive, đậu, hải sản, thực phẩm toàn phần và chưa qua chế biến, thậm chí rượu vang. Đây là điểm tương tự với chế độ ăn Địa Trung Hải.

Đặc biệt, người thực hiện chế độ ăn này vẫn có thể thưởng thức những món ăn giàu carbohydrate như ngũ cốc nguyên hạt, bánh mì, pasta, khoai tây. Bạn có thể ăn những thực phẩm này từ 6-8 khẩu phần/ngày. Phô mai, các chế phẩm từ sữa, thịt nạc, thịt đỏ cần ăn ở mức điều độ.

Cá và hải sản được ưa chuộng trong chế độ ăn Atlantic

Cá và hải sản được ưa chuộng trong chế độ ăn Atlantic

Theo nghiên cứu mới đăng tải trên tạp chí mở JAMA Network, chế độ ăn Atlantic hỗ trợ phòng bệnh mạn tính, giúp cơ thể chuyển hóa khỏe mạnh. Các nhà nghiên cứu tại Đại học Santiago de Compostela (Tây Ban Nha) đã theo dõi 231 gia đình (518 người) tại nông thôn trong vòng 6 tháng. Họ được chia làm 2 nhóm ngẫu nhiên, một nhóm được hỗ trợ, hướng dẫn thực hiện chế độ ăn Atlantic truyền thống, nhóm kia duy trì thói quen ăn uống bình thường.

Sau khi đánh giá các chỉ số chuyển hóa như cân nặng, cholesterol, huyết áp, kết quả cho thấy người thực hiện chế độ ăn Atlantic có nguy cơ mắc rối loạn chuyển hóa thấp hơn 68%. Nhóm này cũng có số đo vòng eo nhỏ hơn, tích ít mỡ bụng hơn so với nhóm còn lại.

Tuy nhiên, chế độ ăn Atlantic không làm thay đổi một số chỉ số như huyết áp, đường huyết.

Các nhà nghiên cứu nhận định, yếu tố then chốt tạo nên lợi ích sức khỏe trong thử nghiệm này là những người trong gia đình cùng thực hiện chế độ ăn. Điều này giúp họ dễ dàng xây dựng cũng như duy trì thói quen lành mạnh.

Khoa học đã chứng minh ăn thực phẩm toàn phần giàu dinh dưỡng đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và tuổi thọ. Bạn nên áp dụng nguyên tắc này vào thói quen ăn uống hàng ngày, dù thực hiện chế độ ăn Địa Trung Hải, Đại Tây Dương hay chế độ ăn của những vùng đất trường thọ Blue Zones.

 
Quỳnh Trang (Theo Insider)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng