Mẹo phòng tránh tăng huyết áp khi vui chơi ngày Tết

Kiểm soát huyết áp rất quan trọng để ngăn các biến chứng đột quỵ, nhồi máu cơ tim nguy hiểm.

Giải pháp giảm nguy cơ đột quỵ ở người tăng huyết áp

8 mẹo kiểm soát tăng huyết áp khi trời lạnh

Tập thể dục thế nào để kiểm soát huyết áp?

Tăng huyết áp do ô nhiễm không khí từ giao thông

Ngay cả khi bình thường bạn ăn một chế độ ăn uống lành mạnh, vận động và tuân theo các biện pháp phòng ngừa khác để hạ huyết áp, thì căng thẳng cộng thêm và cám dỗ về thức ăn, và lịch trình sinh hoạt bị đảo lộn trong những ngày Tết có thể gây ra rắc rối. Dưới đây là những mẹo giúp cho người bị cao huyết áp, trải qua những ngày tết một cách an toàn:

Ăn trái cây có múi

Người bệnh tăng huyết áp nên chuẩn bị nhiều rau củ quả trong nhà, nhất là những trái cây có múi (bao gồm bưởi, cam và chanh...). Nhóm thực phẩm này giàu vitamin, khoáng chất và các hợp chất thực vật, giúp trái tim khỏe mạnh.

Chuẩn bị đồ uống giúp hạ huyết áp

Một số loại nước ép giúp làm giảm huyết áp, mọi người nên chuẩn bị trong nhà dịp Tết gồm:

- Nước ép lựu: Nước ép lựu có hoạt tính chống oxy hóa gấp nhiều lần so với trà xanh hoặc rượu vang đỏ. Loại nước uống này cũng giàu kali, tốt cho tim mạch.

- Sữa ít béo: Sữa ít béo, tách béo chứa các thành phần như phốt pho, kali và calci giúp ngăn ngừa tăng huyết áp.

- Trà dâm bụt: Loại trà này chứa anthocyanin, các chất chống oxy hóa khác có thể giúp hạ huyết áp.

Nước ép từ trái cây có múi từ cao, quýt, bưởi: Uống nước ép cam, bưởi đã được chứng minh có khả năng làm giảm huyết áp.

Tránh ăn thực phẩm chứa nhiều muối

Muối ăn là thực phẩm làm tăng huyết áp nhanh nhất trong tất cả các thực phẩm. Do đó, vào ngày Tết người bị huyết áp cao nên tránh loại thực phẩm mặn, tẩm nhiều muối. Bên cạnh đó, người bệnh cũng nên hạn chế các loại thực phẩm ướp chua, chứa lượng muối cao để kiểm soát huyết áp.

Vào ngày Tết, người bệnh nên ưu tiên thực phẩm giàu kali như chuối, bí đỏ, khoai lang, củ dền và các thực phẩm chứa nhiều protein như họ nhà đậu, gồm đậu lăng, đậu gà, đậu xanh...

Kiểm soát việc uống rượu, bia

Người bị huyết áp cao nên tránh rượu bia, đây là những thực phẩm có thể làm tăng huyết áp. Rượu, bia là những đồ uống có cồn, chứa nhiều đường, calo có thể dẫn đến tình trạng thừa cân, gián tiếp làm tăng huyết áp. Ngoài ra, rượu cũng có thể tương tác với các loại thuốc huyết áp mà bạn đang dùng làm giảm tác dụng của thuốc.

Duy trì tập thể dục

Các hoạt động vui chơi giải trí trong dịp Tết như ăn uống nhiều, thức khuya, sử dụng nhiều chất kích thích (rượu bia, thuốc lá) có thể làm tăng huyết áp. Vì vậy, đảm bảo tập thể dục ví dụ như đi bộ, tập các bài tập nhẹ nhàng 30 phút mỗi ngày, có thể giúp tăng cường sức khỏe tổng thể, cải thiện sức khỏe tim mạch, giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như tiểu đường, tim mạch, đột quỵ,...

 
Việt An (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch