30 phút vận động giúp nam giới sống lâu hơn

30 phút vận động thể chất mỗi ngày sẽ giúp nam giới kéo dài tuổi thọ

Nhiều vận động viên Olympic mắc bệnh tim mạch

Thoái hóa cột sống do ngồi nhiều, vận động mạnh

Vận động mạnh giúp sống lâu

Đã gầy còn lười thì... dễ chết

Phát hiện trên dựa vào kết quả của Nghiên cứu “Oslo”, một nghiên cứu điều tra với sự tham gia của 15.000 người đàn ông được sinh ra tại Na Uy từ năm 1923 đến năm 1932. Nghiên cứu bắt đầu với một bài kiểm tra sức khỏe trong năm 1973, bao gồm đánh giá về chiều cao, cân nặng, cholesterol, huyết áp của nam giới cũng như tiền sử hút thuốc lá được tổng hợp hàng tuần.

Sau đó, một phân tích vào năm 2000 dựa trên dữ liệu của 6.000 người đàn ông còn sống. Các nhà nghiên cứu đã tái kiểm tra và theo dõi họ trong 12 năm tiếp theo. Mỗi người tham gia được phân chia thành các nhóm: Nhóm ít vận động (chủ yếu là xem TV hoặc đọc sách báo), hoạt động thể chất cường độ nhẹ (đi bộ hoặc đạp xe ít nhất 4 giờ mỗi tuần), hoạt động thể chất vừa phải (chẳng hạn như thường xuyên làm vườn ít nhất 4 giờ mỗi tuần) hoặc hoạt động thể chất cường độ cao (thường xuyên chơi các bộ môn thể thao có tính cạnh tranh cao mỗi tuần).

Trong thời gian theo dõi 12 năm, có tổng cộng 2.154 trong số 5.738 người đã tử vong. Các tác giả phát hiện, những người đàn ông tham gia hoạt động thể chất hơn một giờ mỗi tuần chỉ có 32% tử vong so với những người đàn ông ít vận động là 56%. Ở những người đàn ông hoạt động thể chất mạnh, kể cả ít hơn một giờ mỗi tuần cũng có 23 – 37% giảm nguy cơ từ giã cõi đời vì bệnh tim mạch và nhiều nguyên nhân khác.

Những người đàn ông có thói quen tập thể dục hàng ngày ở cường độ trung bình đến cao có thời gian sống trung bình hơn 5 năm so với những người đàn ông ít vận động, ngay cả khi các nhà nghiên cứu kiểm soát đối với các nguy cơ của bệnh tăng theo tuổi tác, bao gồm cả bệnh tim và đột quỵ. Đặc biệt, những người đàn ông thực hiện 30 phút trong 6 ngày một tuần có xu hướng sống lâu hơn, không phân biệt cường độ hoạt động thể chất.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cũng cho biết thêm, đây là một nghiên cứu mang tính chất quan sát và họ không rõ việc gia tăng tuổi thọ có liên quan đến thời gian tập thể dục hay là do các yếu tố nguyên nhân khác.

Nghiên cứu được công bố vào ngày 14/5 trên Tạp chí Y học Thể thao.

Các nhà nghiên cứu chia sẻ, chiến lược y tế công cộng ở người lớn tuổi nên bao gồm cả nỗ lực tăng cường hoạt động thể chất song song với những nỗ lực tuyên truyền giảm bớt hành vi hút thuốc.
M.Hiếu H+ (Theo Foxnews)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp