4 biện pháp tự nhiên giúp hỗ trợ điều trị bệnh trĩ

Bệnh trĩ là bệnh phổ biến, gây nhiều bất tiện trong cuộc sống và sinh hoạt

Những loại tinh dầu giúp cải thiện bệnh trĩ

Làm thế nào để không còn ám ảnh vì bị trĩ?

5 thói quen xấu hàng ngày có thể khiến bạn bị trĩ

13 sai lầm khiến bệnh trĩ nặng lên

Bệnh trĩ về cơ bản là những vết sưng hình thành ở hậu môn hoặc ở cuối trực tràng. Viêm trĩ đi kèm với ngứa, chảy dịch nhầy hoặc chảy máu, có thể làm gián đoạn nhu động ruột. Các nguyên nhân phổ biến của tình trạng này bao gồm lão hóa, béo phì, di truyền, mang thai, sinh nở, tiêu chảy, rặn khi đi cầu, ngồi lâu trên bồn cầu hoặc rối loạn đường ruột.

Trong khi một số người bệnh lựa chọn phẫu thuật, thực sự có những cách tự nhiên có thể khắc phục bệnh trĩ. Dưới đây là một số biện pháp tự nhiên tốt nhất bạn có thể thử nếu bạn đang vật lộn với tình trạng này.

Ăn nhiều chất xơ

Chế độ ăn nhiều chất xơ là lời khuyên hàng đầu cho bệnh nhân trĩ

Theo Dr.Axe, để ngăn ngừa sự tích tụ của phân cứng và táo bón, bạn nên ăn những thực phẩm giàu chất xơ, lượng khuyến cáo hàng ngày nên là 30 đến 35 gram chất xơ. Lựa chọn thực phẩm lành mạnh như quả bơ, quả mọng, quả sung, bí, đậu, cải Brussels, đậu lăng, quinoa và hạt chia. Một nghiên cứu được công bố trên Thư viện Quốc gia Mỹ cho thấy, chế độ ăn giàu chất xơ đã giảm chảy máu do bệnh trĩ lên tới 50%.

Uống đủ nước

Uống đủ lượng nước cũng ngăn ngừa táo bón, theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng châu Âu. Uống đủ nước sẽ giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn. Bạn nên uống khoảng 1,5 - 2 lít nước mỗi ngày.

Hạn chế đồ ăn cay và rượu bia

Uống rượu làm mất nước ảnh hưởng xấu đến hệ tiêu hóa. Điều này có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng bệnh trĩ. Ăn thức ăn cay cũng dẫn đến vấn đề tương tự.

Tránh rặn khi đi cầu

Rặn khi đi cầu là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh trĩ

Rặn khi đi cầu là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh trĩ. Nếu bạn bị bệnh trĩ, việc rặn mạnh khi đi vệ sinh sẽ gây đau đớn nhiều hơn.

Do đó, bất cứ khi nào có nhu cầu đi ngoài, đừng trì hoãn nó, nếu không, phân sẽ cứng lại và dẫn đến việc phải rặn khi đi cầu.

Trịnh Tây H+ (Theo medicaldaily)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp