4 cách đơn giản để giảm viêm nhiễm

Tập thể dục hàng ngày giúp giảm các phản ứng viêm có hại trong cơ thể

7 thực phẩm gây viêm mạn tính cho cơ thể

5 nguồn gây viêm chủ yếu và cách khắc phục

Caffeine giúp làm giảm tình trạng viêm mạn tính ở người già

Làm gì để chống lại viêm mạn tính mà không cần dùng thuốc?

Viêm là phản ứng bảo vệ tự nhiên của cơ thể đối với nhiễm trùng hoặc thương tích. Ví dụ nếu bạn cắt phải ngón tay, vết đứt thường bị sưng, đỏ và gây ra phản ứng viêm. Đây là những dấu hiệu cho thấy hệ miễn dịch đang gửi tín hiệu cho các tế bào bạch cầu di chuyển tới vị trí bị tổn thương để chữa lành mô đó. Trong trường hợp này, phản ứng viêm là có lợi cho cơ thể.

Tuy nhiên nếu quá trình viêm kéo dài do căng thẳng, hút thuốc lá, stress... thì nó có thể đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe của bạn. Viêm mạn tính có liên quan đến hầu hết các bệnh mạn tính như tăng huyết áp và đột quỵ. Dưới đây là những biện pháp đơn giản giúp giảm thiểu phản ứng viêm mạn tính.

Bỏ thuốc lá

Theo giáo sư, tiến sỹ Michael Miller - Giám đốc Trung tâm Tim mạch của Đại học Maryland (Mỹ), hút thuốc gây ra các phản ứng viêm trong cơ thể. Nó cũng làm tích tụ chất béo trong động mạch gây mảng xơ vữa và làm hẹp lòng động mạch, do đó làm giảm lượng máu cung cấp cho tim và gây đau tim. 

Hút thuốc lá làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Tập thể dục thường xuyên

Theo tiến sỹ Miller, tập luyện 5 ngày một tuần và mỗi lần 30 phút có thể làm giảm mức độ viêm lên đến 12%.

Ăn thực phẩm chống viêm

Nghiên cứu của các nhà khoa học cho thấy chế độ ăn Địa Trung Hải có thể giảm các phản ứng viêm mạn tính trong cơ thể. Chế độ ăn uống này tập trung vào hoa quả và rau củ, ngũ cốc nguyên cám, đậu và hạt; Dùng gia vị và lá thơm để chế biến thức ăn, giảm thiểu muối; Giới hạn thịt đỏ chỉ khoảng vài lần mỗi tháng.

Uống nhiều rượu làm tăng nguy cơ ung thư, nhưng uống một chút rượu mỗi ngày lại làm giảm mức độ viêm mạn tính của cơ thể. Nếu bạn không uống rượu, bạn nên thử các loại thực phẩm có chứa nhiều chất chống oxy hóa như nho, các loại quả mọng, chocolate.

Các loại quả mọng chứa nhiều chất chống oxy hóa làm giảm phản ứng viêm mạn tính

Dành thời gian để thư giãn

Tham gia vào các hoạt động giải trí và tránh những thứ làm bạn căng thẳng là cách tuyệt vời để giảm viêm mạn tính. Theo tiến sỹ Miller: “Stress là nguyên nhân phổ biến gây viêm mạn tính”. Để giảm stress, bạn nên tập yoga hoặc trò chuyện với những người làm bạn vui vẻ. 

Thanh Tú H+ (Theo Prevention)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp