4 căn bệnh có thể lây qua nụ hôn

Thể hiện tình cảm qua nụ hôn đôi khi lại gây ra những tác hại khôn lường đối với sức khỏe

Infographic: 4 giai đoạn của bệnh giang mai

5 điều có thể bạn chưa biết về bệnh herpes sinh dục

8 dấu hiệu bạn đã mắc... bệnh hôn

Những điều kỳ thú về nụ hôn mà bạn có thể chưa biết

Herpes

Herpes miệng thường được gọi là vết loét lạnh. Bệnh do virus herpes simplex type 1 gây ra. Theo các chuyên gia, đây là bệnh nhiễm trùng phổ biến nhất lây lan qua nụ hôn. Phụ nữ dễ bị nhiễm herpes virus hơn nam giới.

Nguy cơ lây truyền cũng cao hơn nếu bạn có vết loét trên môi. Theo các chuyên gia y tế, nếu bạn bị mụn nước hoặc mụn rộp xung quanh vùng miệng thì nên chú ý trước khi hôn ai đó.

Herpes có thể lây qua việc hôn nhau

Viêm nướu 

Theo nha sỹ Mark Burhenne ở California (Mỹ), vi khuẩn gây bệnh răng miệng, viêm nướu có thể truyền nhiễm qua nụ hôn, khi người lành tiếp xúc với nước bọt chứa vi khuẩn gây viêm của người bệnh. Theo ông, vệ sinh răng miệng tốt (đánh răng 2 lần một ngày và dùng chỉ nha khoa) là cách tốt nhất để tự bảo vệ mình chống lại những loại vi khuẩn này.

Mononucleosis

Tăng bạch cầu đơn nhân nhiễm khuẩn (mononucleosis) – tên gọi khác là mono hay “bệnh nụ hôn” là một bệnh do virus Epstein - Barr (EBV) gây ra. Bệnh có thể lây truyền qua tiếp xúc với nước bọt. Ngoài việc hôn, bệnh tăng bạch cầu đơn nhân nhiễm khuẩn có thể lây truyền qua ho, hắt hơi, dùng chung bàn chải đánh răng hoặc kính…

Khi bị nhiễm bệnh, một số người có thể bị các triệu chứng như mệt mỏi cực độ, đau họng, sốt, chán ăn và sưng hạch bạch huyết. Tăng bạch cầu đơn nhân thường ít lây nhiễm hơn cảm lạnh và nó thường ảnh hưởng đến những người trẻ tuổi, từ 15 - 30 tuổi.

Bệnh bạch cầu đơn nhân có thể lây truyền qua nước bọt

Theo Mayo Clinic, EBV có thể tồn tại trong nước bọt của một người trong nhiều tháng sau khi bị nhiễm trùng. Đây là lý do vì sao các bác sỹ khuyên bạn nên tránh hôn hoặc chia sẻ thức ăn, đồ uống trong vài ngày sau khi cơn sốt đã giảm xuống.

Giang mai

Bạn có thể bị lây bệnh giang mai nếu hôn ai đó mắc bệnh. Một trong những dấu hiệu của bệnh giang mai là sự phát triển các vết loét trong miệng. Các vết loét có chứa vi khuẩn (Treponema pallidum), vi khuẩn này có thể lây lan qua tiếp xúc gần gũi. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), số người bị giang mai ở Mỹ đã tăng gần 18% từ năm 2014 đến năm 2015.

Thanh Tú H+ (Theo Medicaldaily)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh lây nhiễm