4 dấu hiệu cảnh báo bệnh đái tháo đường ít được biết đến

Tê cứng vai có thể là một trong những dấu hiệu cảnh báo bệnh đái tháo đường

Người bệnh đái tháo đường bị gan nhiễm mỡ, máu nhiễm mỡ phải làm sao?

Đái tháo đường: Chỉ số HbA1C 8,9% có nguy hiểm không?

Bác sĩ chia sẻ dấu hiệu cảnh báo bệnh đái tháo đường

Chế độ ăn cho người bệnh suy thận và đái tháo đường

Trong một nghiên cứu mới của các nhà khoa học tại Đại học Exeter (Anh) phát hiện ra một số cơn đau từ tê cứng vai đến đau cổ tay có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh đái tháo đường. Các nhà khoa học đưa ra kết quả này sau khi xem xét dữ liệu từ 370.000 người tham gia nghiên cứu Biobank (một cơ sở dữ liệu bao gồm thông tin di truyền và sức khoẻ từ nửa triệu người Anh từ 45 tuổi trở lên).

Nghiên cứu cho thấy những người có nguy cơ cao mắc phải tình trạng lượng đường trong máu cao không kiểm soát được, được gọi là tăng đường huyết, cũng có nhiều khả năng mắc bốn vấn đề về chi trên. Các dấu hiệu sau đây có thể gióng lên hồi chuông cảnh báo:

- Viêm quang khớp vai thể đông cứng: Điều này làm cho bao khớp vai dày lên, cứng và căng hơn, khiến vai khó cử động.

- Hội chứng ống cổ tay: Tình trạng dây chèn ép dây thần kinh ở cổ tay gây tê, ngứa ran.

- Co rút cân gan tay (co rút dupuytren): Mô liên kết ở bàn tay dày lên và siết chặt, khiến các ngón tay cong vào trong.

- Ngón tay cò súng: Một tình trạng tương tự như chứng co rút Dupuytren chỉ ảnh hưởng đến một ngón tay.

Nghiên cứu cho thấy rằng, theo thời gian lượng đường trong máu cao làm tăng nồng độ của một chất trong cơ thể gọi là sản phẩm glycat hóa bền vững (AGEs), chất này hình thành khi protein, chất béo và DNA trộn với đường trong máu. Sự tích tụ AGEs - được tìm thấy trong tay của những người mắc bệnh dupuytren và ở vai của những người bị tê cứng vai - có thể là nguyên nhân gây ra tổn thương và dày lên ở gân, khớp.

Tiến sĩ Harry Green của Trường Y Đại học Exeter, người đứng đầu nghiên cứu, cho biết: “Nghiên cứu của chúng tôi chứng minh rằng lượng đường trong máu cao trong thời gian dài sẽ gây ra các tình trạng ở chi trên. Chúng ta có thể phân loại chúng thành các biến chứng của bệnh đái tháo đường. Những bác sĩ điều trị bệnh nhân đái tháo đường nên biết những biến chứng này để có thể tư vấn về phương pháp điều trị tốt nhất”.

 
Lê Tuyết (Theo Express.co.uk)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp