4 dấu hiệu "cờ đỏ" cảnh báo bệnh gan nhiễm mỡ

Mệt mỏi thường xuyên là một trong những dấu hiệu cảnh báo gan nhiễm mỡ bạn cần thận trọng

Những thực phẩm tốt cho người gan nhiễm mỡ

FDA phê duyệt loại thuốc đầu tiên điều trị bệnh gan nhiễm mỡ

Người bệnh đái tháo đường bị gan nhiễm mỡ, máu nhiễm mỡ phải làm sao?

Chế độ dinh dưỡng cho người gan nhiễm mỡ

Theo trang Express, gan là một trong những cơ quan quan trọng của cơ thể, thực hiện đồng thời nhiều chức năng khác nhau như chuyển hóa thức ăn thành năng lượng, đào thải độc tố khỏi máu... Vì vậy, bất kỳ tổn thương nào ở gan đều có thể gây ra tác động lớn đến sức khỏe.

Tại Anh, gan nhiễm mỡ là loại bệnh gan phổ biến nhất. Đúng như tên gọi, tình trạng này là do sự tích tụ chất béo trong gan. Mặc dù thời gian đầu bệnh gan nhiễm mỡ có thể không gây ra bất kỳ vấn đề gì nhưng theo thời gian nó có thể dẫn đến tổn thương gan nghiêm trọng. Nếu không được điều trị kịp thời sẽ dẫn đến xơ gan, suy gan, ung thư và thậm chí tử vong.

Gan nhiễm mỡ thường được mệnh danh là "kẻ giết người thầm lặng" do bệnh không có triệu chứng cho đến khi phát triển đến giai đoạn muộn. Theo Dịch vụ y tế Quốc gia Anh (NHS), bạn có thể không biết mình mắc bệnh trừ khi được chẩn đoán trong các xét nghiệm được thực hiện vì lý do khác.

Mặc dù không có bất kỳ triệu chứng nào cụ thể, nhưng đôi khi người bị gan nhiễm mỡ vẫn có thể xuất hiện dấu hiệu cảnh báo sớm như:

- Đau âm ỉ hoặc đau nhức ở phía trên bên phải của bụng

- Mệt mỏi cực độ

- Giảm cân không rõ nguyên nhân

- Cảm thấy yếu đuối.

Khi bệnh tiến triển đến giai đoạn nặng hơn có thể gây ra các triệu chứng rõ ràng và nghiêm trọng. Điển hình như vàng da và lòng trắng mắt, ngứa da, sưng bàn chân hoặc mắt cá chân.

Nếu gặp bất kì dấu hiệu cảnh báo bệnh gan nhiễm mỡ nào ở trên bạn cần đến gặp bác sĩ để khám và có phương pháp điều trị (nếu cần).

Theo trang Express, hiện tại chưa có thuốc đặc trị cho bệnh gan nhiễm mỡ, nhưng việc lựa chọn lối sống lành mạnh và tuân thủ theo các chỉ định của bác sĩ có thể hữu ích. Trong trường hợp đặc biệt chẳng hạn như xơ gan nặng bạn có thể được đưa vào danh sách chờ ghép gan.

Để giảm nguy cơ mắc bệnh gan nhiễm mỡ, NHS khuyến nghị bạn nên giảm cân, ăn uống lành mạnh, tránh đồ uống ngọt, thường xuyên tập luyện thể dục thể thao và bỏ thuốc lá.

 
Lê Tuyết (Theo Express.co.uk)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa