4 di chứng tim mạch hậu COVID-19 và cách khắc phục hiệu quả

Thận trọng với các di chứng tim mạch hậu COVID-19

Minh Thông Vương New, sự mới mẻ trong dòng sản phẩm chăm sóc tim mạch

Minh Thông Vương New - Trợ thủ đắc lực cho người huyết áp cao, mỡ máu cao, bệnh lý tim mạch

Vì sao Minh Thông Vương New được công nhận là Sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên an toàn?

Sản phẩm mới: Minh Thông Vương - giúp giảm xơ vữa động mạch, phòng tai biến

Các tổn thương trên tim và mạch máu có thể xuất hiện từ khi F0 đang trong giai đoạn dương tính với COVID-19 và kéo dài nhiều tháng sau khi người bệnh đã "sạch" virus. Điều đáng lo ngại, di chứng tim mạch hậu COVID-19 không chỉ xảy ra ở những người nặng nguy kịch hay có bệnh nền mà còn xuất hiện ở những bệnh nhân nhẹ, không triệu chứng.

4 biến chứng tim mạch hậu COVID-19 thường gặp

- Viêm cơ tim: Theo TS.BS CKII Trần Thị Tuyết Lan (chuyên khoa Nội Tim mạch, Viện Tim TP.HCM) trả lời trên Vnexpress.net, tổn thương cơ tim trực tiếp do SARS-CoV-2 và gián tiếp do cơn bão cytokine gây viêm, hoại tử các tế bào cơ tim, dẫn đến viêm cơ tim và hậu quả là suy tim.

- Rối loạn nhịp tim: Khi tình trạng suy tim tiến triển nặng có thể gây các rối loạn nhịp tim nguy hiểm như nhịp nhanh thất, rung thất, có thể ngừng tim. Thêm vào đó, tác dụng phụ của thuốc chống virus, thuốc kháng sinh, tình trạng giảm oxy máu, rối loạn điện giải càng làm nặng thêm các rối loạn nhịp tim sẵn có. Các rối loạn nhịp tim thường gặp là rung nhĩ, cơn nhịp nhanh thất không kéo dài, ngừng tim và nhịp tim chậm. Đặc biệt, các rối loạn nhịp nhĩ thường gặp hơn ở bệnh nhân nặng có điều trị tại các phòng ICU (hồi sức tích cực).

- Rung nhĩ: Là tình trạng tim đập không đều, làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề về sức khỏe nghiệm trọng như đột quỵ.

- Xơ hóa mô kẽ cơ tim: Xơ hóa cơ tim từng vùng hoặc lan tỏa ở tim bệnh nhân COVID-19 có thể gặp ở cả F0 không có triệu chứng tim mạch. Xơ hóa mô kẽ cơ tim góp phần làm rối loạn chức năng thất trái dẫn đến suy tim.

Theo BS.CKII Vũ Minh Đức (một chuyên gia tim mạch tại TP.HCM) trả lời trên Sức khỏe&Đời sống, với người có bệnh lý tim mạch, sau khi khỏi COVID-19 khoảng 2 tuần nên đến gặp bác sỹ để được đánh giá sức khỏe tim mạch và phát hiện, điều trị sớm di chứng tim mạch hậu COVID-19 nếu có. Những người không có bệnh nền tim mạch trước đó thì sau khi khỏi COVID-19 trong vòng 4 - 6 tuần cũng nên gặp bác sỹ chuyên khoa để được tầm soát di chứng tim mạch.

Cách giảm thiểu tổn thương tim mạch hậu COVID-19

Việc điều trị tổn thương tim mạch hậu COVID-19 sẽ phụ thuộc vào triệu chứng gặp phải. Chẳng hạn, nếu bạn có nhịp tim nhanh, đau thắt ngực hoặc hội chứng mạch vành cấp, bác sỹ có thể kê một loại thuốc gọi là thuốc chẹn beta.

Bên cạnh đó, có một số biện pháp đơn giản nhưng hiệu quả trong việc cải thiện triệu chứng tim mạch hậu COVID-19. Đó là:

- Tập thể dục đều đặn: Hoạt động thể chất rất tốt cho tim, nhưng bạn cần tham khảo ý kiến bác sỹ để được tư vấn về hình thức vận động phù hợp với mình. Tập thể dục gắng sức ngay sau khi khỏi COVID-19 có thể gây căng thẳng cho tim và các cơ quan khác của cơ thể như phổi, gan. Hãy bắt đầu bằng những bài tập nhẹ nhàng, sau đó từ từ tăng cường độ tập lên như lúc chưa mắc bệnh.

- Cố gắng duy trì cân nặng hợp lý, đừng để tăng hoặc giảm cân quá nhiều. Đây chính là nền tảng của một trái tim khỏe mạnh.

- Tuân thủ chế độ ăn uống lành mạnh: Tăng cường rau củ quả, protein, chất béo tốt; Hạn chế thực phẩm chế biến sẵn, thực phẩm nhiều muối, thực phẩm nhiều đường, rượu bia và không hút thuốc lá.

Ngoài ra, người bệnh có thể  tham khảo ý kiến bác sỹ sử dụng thêm những sản phẩm hỗ trợ lưu thông máu giúp hạn chế hình cục máu đông và giảm thiểu nguy cơ xảy ra biến chứng.

Nổi bật trong đó là thành quả nghiên cứu của Dự án chương trình quốc gia số CNC.02.DAPT/13, đã được cấp chứng chỉ công nhận là sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên an toàn bởi Liên Hiệp Hội Khoa Học và Kỹ Thuật Việt Nam. Sản phẩm là sự kết hợp của 2 dược liệu cổ truyền đan sâm, hoa hòe với hoạt chất sinh học Immunesoyz từ đậu tương lên men.

Đan sâm là dược liệu giúp làm giảm sự sản xuất fibrin nên có tác dụng giảm sự hình thành cục máu đông và làm tan huyết khối, dự phòng nhồi máu cơ tim. Hoa hòe chứa Rutin - 1 dạng vitamin P giúp hạ huyết áp, giảm mỡ máu và giúp làm bền thành mạch máu, từ đó tăng lưu lượng tuần hoàn máu, tốt não khỏe tim.

Công thức còn kết hợp với hoạt chất sinh học Immunesoyz - emzyme chiết xuất từ đậu tương lên men, giúp hỗ trợ làm tan cục máu đông, giảm nguy cơ hình thành mảng xơ vữa (nguyên nhân gây hẹp tắc lòng mạch, giúp tăng tuần hoàn máu tới não, tới tim).

Hy vọng, với những thông tin trong bài trên đây sẽ giúp bạn có cách nhìn đúng đắn hơn về di chứng tim mạch hậu COVID-19 để từ đó bình tĩnh, phản ứng kịp thời và nhanh chóng vượt qua.

Lê Tuyết (Tổng hợp)

 

Thực phẩm bảo vệ sức khoẻ Minh Thông Vương New là sản phẩm của Dự án thuộc Chương trình Quốc gia số CNC.02.DAPT/13.

Sản phẩm đã được cấp Chứng chỉ Công nhận Sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên bởi Hội Khoa học Các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam (VNPS) và Viện Đánh giá và Công nhận Quốc tế (IAI).

CÔNG DỤNG:

Hỗ trợ giảm nguy cơ xơ vữa động mạch, tăng lưu lượng tuần hoàn máu não, tăng sức khỏe tim mạch. Hỗ trợ giảm các triệu chứng của thiểu năng tuần hoàn máu não và tuần hoàn ngoại vi như: đau đầu, cảm giác nặng đầu, hoa mắt, chóng mặt, mất ngủ, tê bì nhức mỏi chân tay.

ĐỐI TƯỢNG SỬ DỤNG:

- Người huyết áp cao, người mỡ máu cao, người có bệnh lý tim mạch.

- Người suy giảm tuần hoàn máu, thiếu máu não, người hoạt động trí não nhiều.

*Khuyến cáo: Không dùng cho phụ nữ có thai, trẻ em, người đang bị xuất huyết, người chuẩn bị phẫu thuật. Tham khảo ý kiến bác sỹ hoặc dược sỹ trước khi sử dụng sản phẩm cho người rối loạn đông máu, người đang dùng thuốc chống đông máu, tai biến mạch máu não thể xuất huyết, người sau phẫu thuật, người sau chấn thương sọ não.

HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG:

- Uống 4 viên/ngày, chia 2 lần.

- Nên uống trước bữa ăn 30 phút. Uống nguyên viên, không nghiền nát hoặc nhai.

- Nên sử dụng liên tục 1 đợt từ 1 - 3 tháng để có kết quả tốt.

Chú ý:

- Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

- Không dùng cho người bị mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào của sản phẩm.

Số XNCB là: 12449/2019/ĐKSP

Số XNQC là: 1475/2020/XNQC -ATTP

*Tư vấn chi tiết về bệnh lý huyết áp cao, mỡ máu cao, tim mạch và giải đáp thêm về Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Minh Thông Vương New, quý khách hàng xin liên hệ số tổng đài miễn cước 1800 6955, hoặc Zalo: 0988 868 465.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch