Chocolate có thể giúp ngăn ngừa bệnh Alzheimer

Ăn chocolate với số lượng phù hợp có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe

Chocolate đen có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Chocolate đen giúp giảm nguy cơ tăng huyết áp vô căn

Công thức bánh chocolate mendiant làm quà Giáng sinh

Gợi ý 3 công thức làm chocolate tặng "người ấy"

Trong nghiên cứu của Đại học Zhengzhou (Trung Quốc) được công bố trên Tạp chí Thực phẩm chức năng (Journal of Functional Foods) cho thấy, chocolate chứa một chất tự nhiên được gọi là theobromine có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe tổng thể và não bộ.

Chất hóa học này được tìm thấy trong hạt cacao (nguyên liệu chính để sản xuất chocolate) có tác dụng chống viêm, chứa nhiều chất chống oxy hóa và giúp bảo vệ não khỏi bệnh Alzheimer. Các nhà khoa học cũng cho rằng, theobromine có thể chống lại tác động của mức cholesterol cao đối với trí nhớ và chức năng nhận thức. Bên cạnh đó, nó cũng giúp tăng cường chức năng não, tâm trạng và ngăn ngừa trầm cảm.

Các tác giả nghiên cứu cho biết: "Theobromine đã chứng minh các đặc tính bảo vệ thần kinh, khả năng ngăn ngừa tổn thương thần kinh và cải thiện trí nhớ vận động. Với tỷ lệ tác dụng phụ thấp khi dùng liều lượng thích hợp, theobromine và các dẫn xuất của nó hứa hẹn là phương pháp hiệu quả để ngăn ngừa các rối loạn liên quan đến não bộ và mang lại triển vọng đáng kể trong lĩnh vực y tế".

Theo trang New York Post, ăn chocolate cũng có thể giảm cân vì theobromine giúp phá vỡ các chất béo trong cơ thể. Bên cạnh đó, chất hóa học này còn góp phần cải thiện sức khỏe gan và thận.

Các tác giả đã tham khảo một nghiên cứu khác tìm thấy mối liên hệ giữa bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu (NAFLD) và béo phì. Họ cho biết: "Trong một nghiên cứu của Dan Wei và cộng sự, tác dụng của theobromine trên mô hình chuột bị NAFLD đã được kiểm tra và kết quả cho thấy theobromine có thể giúp giảm trọng lượng cơ thể, trọng lượng gan và cải thiện chức năng gan".

Ngoài ra, chocolate còn có thể tăng cường hệ thống miễn dịch nhờ đặc tính chống viêm của nó.

Lưu ý: Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại chocolate khác nhau. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyên bạn nên chọn chocolate đen (có ít nhất 70% hàm lượng cacao). Bạn không nên ăn quá nhiều chocolate đen, chỉ nên dùng 10-30gr hoặc 2 ly chocolate đen nóng hay 2 thìa cà phê chocolate đen nguyên chất mỗi ngày và đảm bảo không quá 200gr mỗi tuần. Với những loại chocolate bị biến dạng, đổi màu hoặc có mùi lạ thì nên bỏ.

 
Lê Tuyết
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp