Tăng nguy cơ mắc Alzheimer do đường ruột kém

Chức năng đường ruột kém có liên quan đến tăng khả năng mắc Alzheimer

Khó chuyển hướng khi đi bộ có thể là dấu hiệu cảnh báo sớm của bệnh Alzheimer

5 dấu hiệu bệnh Alzheimer mà hầu hết mọi người không nhận ra

Chăm sóc răng miệng giúp bảo vệ não bộ

Tinh dầu bạc hà có thể cải thiện các triệu chứng bệnh Alzheimer

Bác sĩ Sanjay Singh Bhaskar chuyên gia tư vấn khoa Thần kinh, Bệnh viện SRV, Dombivli, Ấn Độ cho biết, bệnh Alzheimer phát triển liên quan đến sự tích tụ các mảng ở một số vùng não nhất định, được gọi là mảng lão hóa. Bên cạnh đó, còn do sự tích tụ của protein tạo ra các đường xoắn bên trong các tế bào thần kinh. Quá trình này dẫn đến tình trạng viêm liên tục ở cả não và hệ thần kinh.

Đường ruột con người chứa hàng nghìn tỷ vi sinh vật, gồm khoảng một nghìn loại vi khuẩn khác nhau. Những lợi khuẩn này sản sinh ra các chất có lợi cho sức khỏe và có thể tác động lớn đến sự rối loạn của hệ thần kinh. Vi khuẩn đường ruột tạo ra các chất dẫn truyền thần kinh như GABA, acetylcholine, dopamine, serotonin, cũng như vitamin K và B. Chúng cũng ảnh hưởng đến các tín hiệu thần kinh thông qua trục ruột - não. Tình trạng mất cân bằng vi khuẩn đường ruột có nguy cơ sản sinh các chất có hại trong ruột, như lipopolysaccharide (LPS) - chất gây viêm.

Ngoài ra, sức khỏe đường ruột kém còn ảnh hưởng đến sự sản xuất một số protein nhất định, dẫn đến sự tích tụ amyloid trong não (liên quan đến bệnh Alzheimer) và gây viêm ở các vùng não cụ thể.

Thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh, ăn thực phẩm nhiều chất xơ, acid béo omega-3, chất chống oxy hóa và bổ sung men vi sinh probiotic giúp hỗ trợ sức khỏe đường ruột và tiêu hóa, cải thiện sức khỏe tổng thể và chất lượng cuộc sống cho người mắc Alzheimer. Người bệnh Alzheimer cũng nên tập thể dục đều đặn, duy trì kết nối xã hội và kiểm soát căng thẳng giúp kiểm soát các triệu chứng của bệnh.

 
Nguyễn Thanh (Theo Timesofindia)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh