"Bỏ túi" 6 cách giúp giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer

Tập thể dục là một trong những cách giúp giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer

5 dấu hiệu bệnh Alzheimer mà hầu hết mọi người không nhận ra

Tinh dầu bạc hà có thể cải thiện các triệu chứng bệnh Alzheimer

Xét nghiệm máu dự đoán chính xác bệnh Alzheimer trước khi có triệu chứng

7 dấu hiệu cảnh báo sớm bệnh Alzheimer ở người cao tuổi

Bệnh Alzheimer hình thành khi 2 loại protein trong não là protein tau và mảng bám beta-amyloid phát triển ngoài tầm kiểm soát. Những protein này phá hủy tế bào não và gây ra các triệu chứng như: Lú lẫn, giảm trí nhớ và thay đổi tính cách.

Dưới đây là 6 cách để giảm nguy cơ phát triển bệnh Alzheimer:

Tập thể dục

Hiệp hội Alzheimer Anh dẫn kết quả của 11 nghiên cứu cho thấy, nguy cơ mắc bệnh Alzheimer giảm 45% ở người trung niên tập thể dục thường xuyên. Người lớn tuổi hoạt động thể chất đều đặn cũng cải thiện trí nhớ và tư duy.

Trong quá trình tập thể dục, một loại hormone là irisin được giải phóng. Hormone này có tác dụng tích cực đến nhận thức và giảm tình trạng viêm dây thần kinh trong não. Do đó, tập thể dục hỗ trợ phòng ngừa phát triển bệnh Alzheimer.

Người trung niên trở lên nên tập thể dục nhịp điệu, cường độ vừa phải, trong 30 phút, 3-4 ngày/tuần.

Bỏ thuốc lá

Chất độc hóa học trong thuốc lá có thể làm tăng tình trạng viêm não, chảy máu mạch máu và căng thẳng cho các tế bào. Tất cả đều có liên quan đến phát triển bệnh Alzheimer.

Hiệp hội Alzheimer Anh đánh giá một số nghiên cứu chỉ ra hút thuốc làm tăng nguy cơ bị bệnh này 30-50%. Bỏ thuốc lá là cách tốt để giảm rủi ro mắc bệnh nói chung.

Để bỏ thuốc lá, Viện Lão hóa Quốc gia (NIA) đưa ra những lời khuyên sau: Dùng các sản phẩm hỗ trợ như miếng dán thay thế nicotine hoặc thuốc theo chỉ định của bác sĩ; Lập kế hoạch tập luyện; Nhờ đến sự giúp đỡ của người thân...

Chế độ ăn uống lành mạnh

Chế độ ăn Địa Trung Hải đã được chứng minh giúp phòng ngừa bệnh Alzheimer hoặc làm chậm sự tiến triển của bệnh. Theo nghiên cứu của Viện Lão hóa Quốc gia Mỹ năm 2023, trên 581 người, chế độ ăn Địa Trung Hải và chế độ ăn MIND (sự kết hợp giữa chế độ ăn Địa Trung Hải và DASH) làm giảm dấu hiệu của Alzheimer và giảm mức độ mảng bám amyloid trong não.

Những chế độ ăn này đều gồm thực phẩm lành mạnh như: Các loại ngũ cốc, rau xanh lá, cá, các loại đậu và hạt, dầu olive.

Quản lý sức khỏe tim mạch

Theo Viện Lão hóa Quốc gia Mỹ, huyết áp và cholesterol cao, đái tháo đường làm tăng nguy cơ phát triển bệnh tim mạch và Alzheimer. Kiểm soát huyết áp, quản lý bệnh tim giảm khả năng mắc bệnh Alzheimer thấp.

Cách để kiểm soát huyết áp là ăn uống tốt cho tim, giảm lượng muối ăn vào vì huyết áp trở nên nhạy cảm với muối hơn theo tuổi tác. Uống rượu vừa phải (không quá một ly đối với phụ nữ và hai ly đối với nam giới mỗi ngày), tránh hút thuốc, tập thể dục khoảng 150 phút/ tuần giúp giảm rủi ro tăng huyết áp, mắc bệnh tim và Alzheimer.

Chăm sóc giấc ngủ

Giấc ngủ ngon cũng có thể phòng bệnh Alzheimer và có liên quan đến loại bỏ amyloid khỏi não nhiều hơn. Nghiên cứu công bố năm 2021 của Trường Đại học Paris, trên gần 8.000 người trong 20 năm, cho thấy người ngủ 6 tiếng hoặc ít hơn mỗi đêm có thể bị mất trí nhớ cao hơn 30%.

Một số lời khuyên để ngủ ngon như tắt thiết bị điện tử, công nghệ một giờ trước khi lên giường, đi ngủ và thức dậy vào một thời điểm nhất quán hàng ngày, hạn chế tiêu thụ caffeine (trà, cà phê, nước ngọt) gần giờ ngủ.

Kết nối xã hội

Các mối liên kết xã hội giúp củng cố các kết nối tế bào thần kinh trong não, giúp ghi nhớ và suy nghĩ trôi chảy hơn. Trò chuyện với gia đình, bạn bè, người thân ít nhất một lần một ngày, tham gia các hoạt động tình nguyện, lớp học, nuôi thú cưng giúp thư giãn, tăng cường kết nối xã hội.

 
Lê Tuyết (Theo Healthday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp