4 món ăn nhẹ dễ gây đầy hơi bạn cần lưu ý

Đầy hơi kéo dài gây khó chịu và ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống người bệnh

“Thủ phạm” gây đầy hơi, chướng bụng trong chế độ ăn của bạn

Ngày Tết lựa chọn ăn gì giúp giảm gánh nặng cho hệ tiêu hóa?

Vì sao bị đầy hơi sau khi ăn và làm sao để khắc phục

Dấu hiệu đang ăn quá nhiều chất béo

Dưới đây là những món ăn nhẹ "quen mặt" nhưng lại có thể khiến bạn đầy bụng, khó chịu suốt cả ngày:

Sữa chua chứa chất làm ngọt nhân tạo

Về mặt dinh dưỡng, sữa chua là một món ăn nhẹ tuyệt vời. Nó chứa nhiều protein, calci và men vi sinh có lợi cho đường ruột. Tuy nhiên, bạn nên tránh sữa chua được làm ngọt bằng chất làm ngọt nhân tạo hoặc rượu đường, đặc biệt nếu bạn đang gặp tình trạng đầy hơi.

Theo nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Advances in Nutrition (Hoa Kỳ), một số chất làm ngọt nhân tạo như stevia, saccharin và sucralose có thể gây mất cân bằng vi khuẩn đường ruột của chúng ta. Tuy nhiên, sẽ cần thêm nhiều nghiên cứu hơn nữa để làm rõ điều này.

Thực tế, cơ thể chúng ta không thể tiêu hóa các loại rượu đường (như sorbitol, maltitol...) một cách hiệu quả. Hầu hết rượu đường đều đi xuống ruột già và lên men bởi vi khuẩn đường ruột. Quá trình này giải phóng khí khiến bạn cảm thấy đầy hơi, khó chịu.

Tốt nhất, bạn nên hạn chế ăn các loại sữa chua có chứa chất làm ngọt nhân tạo và ưu tiên sữa chua nguyên chất. Để tăng thêm vị ngọt có thể thêm trái cây vào ly sữa chua.

Thanh năng lượng

Thanh năng lượng đang trở thành món ăn nhẹ phổ biến vì dễ dàng mang theo. Hiện nay, có hàng trăm loại thanh năng lượng khác nhau nhưng nhiều loại trong số đó có chứa các thành phần gây đầy hơi.

Chất xơ, chiết xuất từ rễ rau diếp xoăn, là một trong những thành phần thường được thêm vào các thanh năng lượng có thể gây rối loạn tiêu hóa. Theo Mayo Clinic (một trong những bệnh viện lớn nhất ở Hoa kỳ), chiết xuất chất xơ được thêm vào để tăng hàm lượng chất xơ trong thanh năng lượng, nhưng đối với một số người ăn nhiều chất xơ có thể gây khó khăn cho hệ tiêu hóa, dẫn đến đầy hơi và chướng bụng.

Bên cạnh đó, rượu đường cũng thường được thêm vào các thanh năng lượng. Như bạn đã biết cơ thể chúng ta không thể tự xử lý được rượu đường mà phải dựa vào vi khuẩn đường ruột. Quá trình này giải phóng khí và gây ra tình trạng đầy hơi.

Tốt nhất, bạn nên thưởng thức một miếng trái cây hoặc một nắm các loại hạt thay vì thanh năng lượng. Khi mua thanh năng lượng hãy chọn loại không chứa chất xơ và đường nhân tạo hoặc rượu đường nếu bạn lo lắng về tình trạng đầy hơi.

Đồ uống có gas

Soda và bất kỳ đồ uống có gas nào đều là những loại thức uống có chứa khí carbon dioxide (CO2). Khi sử dụng những đồ uống này, CO2 sẽ đi vào đường tiêu hóa và có thể khiến bạn cảm thấy đầy hơi. Điều này sẽ trở nên tồi tệ hơn nếu bạn uống bằng ống hút.

Uống nước lọc, nước trái cây, trà thảo mộc... là những lựa chọn thay thế tuyệt vời cho bạn.

Rau củ và sốt hummus

Rau củ chấm sốt hummus là món ăn nhẹ lành mạnh nhưng có thể gây ra các vấn đề về dạ dày đối với một số người.

Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA), hummus được làm từ đậu gà - một loại đậu giàu chất xơ, sắt, phot pho, magne, kẽm và kali. Bên cạnh đó, đậu gà còn chứa một loại tinh bột mà cơ thể không thể chuyển hóa, được gọi là raffinose. Những chất này cuối cùng sẽ xuống ruột già, nơi vi khuẩn trong ruột chuyển hóa chúng để tạo thành thức ăn thông qua quá trình lên men và có thể gây giải phóng khí khiến bạn cảm thấy đầy hơi. Tình trạng đầy hơi sẽ tăng lên nếu bạn kết hợp sốt hummus với các loại rau cũng chứa raffinose như bông cải xanh và bông cải trắng.

Tuy nhiên, trong một nghiên cứu tháng 11/2016 cho thấy dù quá trình lên men chất xơ ở ruột già có thể đầy hơi nhưng nó cũng tạo ra các acid béo chuỗi ngắn có lợi gọi là butyrate, giúp giảm viêm và củng cố thành ruột.

 
Lê Tuyết (Lược dịch theo Livestrong)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp