Ngày Tết lựa chọn ăn gì giúp giảm gánh nặng cho hệ tiêu hóa?

Thực phẩm dễ tiêu hoá gia đình nên ưu tiên trong dịp Tết

Mối liên hệ giữa protein và sức khoẻ đường ruột

Tập thể dục tốt cho hệ tiêu hóa ra sao?

Vì sao bổ sung magne tốt cho hệ tiêu hoá?

4 nhóm thực phẩm giảm gánh nặng tiêu hóa dịp cuối năm

Rau xanh

Rau xanh giàu chất xơ và vitamin giúp dễ tiêu hóa, không bị lên men nên không gây tích tụ khí trong dạ dày. Một số loại rau nên bổ sung vào bữa ăn hàng ngày như mồng tơi, cần tây, rau chân vịt... Tuy nhiên, bạn nên hạn chế các loại rau họ cải như bông cải xanh, cải xoăn..., vì chứa raffinose - thành phần cản trở tiêu hóa, hạn chế ăn các loại đậu vì chứa chất gây khó tiêu và sinh nhiều khí trong đường ruột.

Sữa chua

Sữa chua giàu acid lactic, giúp cân bằng độ acid trong dạ dày. Đồng thời, sữa chua còn giàu vi khuẩn probiotics, có lợi cho sức khỏe đường ruột. Đối với những người mắc các bệnh đường ruột như đau dạ dày, đầy hơi, tiêu chảy hay táo bón có thể giảm bớt sự khó chịu bằng cách bổ sung vào khẩu phần ăn 1-2 hộp sữa chua mỗi ngày (khoảng 200g). Người bị đái tháo đường, béo phì có thể dùng sữa chua không đường.

Đu đủ

Ăn đu đủ chín thường xuyên sẽ kích thích hệ tiêu hoá, giảm bớt các triệu chứng khó tiêu, táo bón

Ăn đu đủ chín thường xuyên sẽ kích thích hệ tiêu hoá, giảm bớt các triệu chứng khó tiêu, táo bón

Đu đủ chứa papain - một loại enzyme có chức năng phá vỡ thức ăn giúp chuyển hóa protein, giải phóng khí dư trong dạ dày mang lại cảm giác dễ chịu cho sau khi ăn. Đu đủ còn giảm thiểu tình trạng táo bón, giúp đại tiện dễ dàng hơn. Bạn nên ăn đu đủ chín, tránh ăn khi bụng đang rỗng.

Chuối

Ăn quá nhiều thực phẩm có nhiều natri cùng lúc sẽ dẫn đến hiện tượng chướng bụng. Chuối là loại trái cây chứa nhiều kali có tác dụng đào thải natri và nước ra ngoài. Chuối cũng là nguồn cung cấp tinh bột kháng giúp cải thiện tình trạng táo bón, đầy hơi. Bạn nên ăn chuối lúc còn hơi xanh và chỉ nên ăn vừa phải.

Quế

Quế là loại gia vị hoạt động như một chất kháng acid tự nhiên và có thể giúp làm dịu dạ dày bằng cách tăng cường tiêu hóa và hấp thu. Để khắc phục tình trạng đầy hơi dịp Tết có thể uống trà quế hoặc thêm quế như một loại gia vị khi nấu ăn.

Đinh hương

Đinh hương có tác dụng tiêu diệt và ngăn chặn sự phát triển khí trong đường tiêu hóa. Khi nấu các món gây đầy hơi, chẳng hạn như các món đậu tây hoặc đậu đen trong dịp Tết, có thể thêm một ít đinh hương vào để giảm nguy cơ bị đầy hơi.

 
Nguyễn Thanh (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa