Dấu hiệu đang ăn quá nhiều chất béo

Cảm thấy uể oải trong ngày có thể do bạn đang ăn quá nhiều chất béo

7 thói quen giúp cơ thể tăng cường trao đổi chất

Tập thể dục buổi sáng giúp đốt cháy chất béo hiệu quả

Infographic: 11 thực phẩm giàu chất béo lành mạnh cho cơ thể

2 chất béo nên hạn chế ăn để giảm nguy cơ mắc bệnh tim

Chướng bụng hoặc đầy hơi

Ăn quá nhiều chất béo có thể gây đầy hơi và chướng bụng. Theo hệ thống y tế Mayo Clinic (Mỹ), cơ thể chúng ta khó phân hủy chất béo, khiến chúng lên men lâu hơn trong dạ dày, thường dẫn đến ợ hơi, chướng bụng hoặc đầy hơi. Ăn các thực phẩm giàu chất béo và chất xơ sẽ gây áp lực lên hệ tiêu hóa của bạn, đặc biệt khi ăn nhiều.

Phân lỏng

Theo Harvard Health Publishing, ăn quá nhiều chất béo có thể khiến phân lỏng. Khi chất béo không được hấp thu đúng cách, ruột kết sản sinh ra chất lỏng dư thừa, gây tiêu chảy. Thực phẩm giàu chất béo thường ít chất xơ. Ăn ít chất xơ cũng là nguyên nhân khiến phân lỏng. Bạn nên bổ sung thêm rau, trái cây và ngũ cốc nguyên hạt để cải thiện tình trạng này.

Cảm thấy uể oải

Tuy cơ thể đốt cháy chất béo để cung cấp năng lượng cho cơ thể nhưng khi ăn nhiều chất béo sẽ gây cảm giác uể oải hoặc mệt mỏi trong ngày.  Theo một nghiên cứu năm 2016 đăng trên tạp chí Nutrients, việc ăn các bữa ăn nhiều chất béo có liên quan đến tình trạng mệt mỏi, bất kể bạn có thói quen sinh hoạt và sức khỏe tổng thể thế nào. Ăn nhiều chất béo cũng khiến bạn buồn ngủ vào ban ngày nhiều hơn. 

Đang tăng cân

Tăng cân phụ thuộc vào lượng calorie được nạp vào cơ thể. Theo Harvard Health Publishing, trong khi carbs và protein đều chứa 4 calorie/gram, thì chất béo chứa đến 9 calorie/gram. Khi lượng calorie nạp vào nhiều hơn lượng được đốt cháy, bạn sẽ tăng cân. Vì chất béo nhiều calorie hơn nên khi ăn nhiều sẽ dễ khiến bạn dư thừa calorie và tăng cân.

Ngủ không yên giấc

Tuy ăn quá nhiều chất béo khiến bạn buồn ngủ hoặc uể oải vào ban ngày nhưng bạn vẫn thấy khó chìm vào giấc ngủ hoặc khó duy trì giấc ngủ. Chất béo là chất dinh dưỡng mất nhiều thời gian nhất để phân hủy. Chất béo do đó sẽ nằm trong cơ thể lâu hơn, ảnh hưởng đến giấc ngủ và làm gián đoạn giấc ngủ.

Khi ngủ, cơ thể sẽ tiêu hóa chậm lại một cách tự nhiên. Đây là lý do bạn không nên ăn nhiều trước khi đi ngủ. Theo Mayo Clinic, các bữa ăn hoặc thực phẩm giàu chất béo có thể khiến bạn khó ngủ hơn.

Thậm chí, theo một nghiên cứu nhỏ đăng trên tạp chí Y học về Giấc ngủ lâm sàng (the Journal of Clinical Sleep Medicine‌), chế độ ăn nhiều chất béo khiến bạn khó duy trì giấc ngủ hơn. Đặc biệt, nghiên cứu phát hiện những người ăn thực phẩm ít chất xơ và nhiều chất béo bão hòa bị tỉnh giấc nhiều lần trong đêm.

 
Nguyễn Thanh (Theo Live Strong)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng