4 thành phần chống lão hóa da bạn nên chú ý khi mua sản phẩm làm đẹp

Để chống lão hóa da sớm, bạn nên quan tâm đến một vài thành phần giúp chống oxy hóa mạnh

6 lưu ý khi lựa chọn kem dưỡng da ban đêm

7 điều tồi tệ sẽ xảy ra nếu bạn không dùng kem dưỡng ẩm

Muốn da bắt nắng cứ việc xài kem bôi có thành phần này

Hãy quăng sọt rác nếu mỹ phẩm của bạn có thành phần này

Khi mua các sản phẩm làm đẹp (mỹ phẩm, thực phẩm chức năng), bạn nên chú ý bảng thành phần xem có những dưỡng chất như dưới đây không:

Acid hyaluronicHyaluronic

Acid hyaluronicHyaluronic được tìm thấy trong nhiều mô trong cơ thể. Acid hyaluronicHyaluronic có mặt trong da với hàm lượng lớn, giúp giữ ẩm và da đàn hồi tốt hơn. Nhiều chuyên gia chăm sóc da đánh giá cao lợi ích chống lão hóa da của Acid hyaluronicHyaluronic. 

Năm 2014, một nghiên cứu đã chứng minh rằng, những phụ nữ sử dụng Acid hyaluronicHyaluronic trong tối đa 8 tuần cho thấy làn da ẩm hơn. Thậm chí, làn da mịn màng hơn chỉ sau 2 tuần sử dụng. Nếu khuôn mặt của bạn quá khô và bạn đang cố gắng dưỡng ẩm, hãy lựa chọn serum hoặc kem dưỡng da có chứa Acid hyaluronicHyaluronic. 

Sử dụng các thành phần chống lão hóa da sẽ giúp ngăn ngừa nếp nhăn, nám sạm

Vitamin C

Ô nhiễm, ánh nắng mặt trời, căng thẳng... tạo ra các gốc tự do, làm "hỏng" làn da của bạn. Các gốc tự do tăng tốc quá trình lão hóa. Đây là lúc bạn cần dùng đến vitamin C. Vitamin C là một chất chống oxy hóa mạnh, bảo vệ làn da của bạn chống lại tổn thương tế bào. 

Nghiên cứu từ năm 2013 cho thấy vitamin C có thể được sử dụng tại chỗ để điều trị các dấu hiệu lão hóa da sớm do tiếp xúc với ánh nắng mặt trời và tăng sắc tố da. Tuy nhiên, một nghiên cứu năm 2007 lại cho thấy, vitamin C dùng tại chỗ rất ít hiệu quả. Vì chỉ có nồng độ thấp và không giữ được tính ổn định ngay khi mở sản phẩm ra. Hơn nữa, dạng phân tử không được hấp thụ hoặc chuyển hóa hiệu quả qua da.

 

Retinol

Retinol là vitamin A, ảnh hưởng đến nhiều quá trình của tế bào, như sự phát triển và biệt hóa tế bào, thay đổi bề mặt tế bào và điều chỉnh miễn dịch. Hơn nữa, nghiên cứu đã chỉ ra rằng retinol có hiệu quả trong việc giảm tác hại của ánh nắng mặt trời, nếp nhăn, kích hoạt sản xuất collagen của da, tăng acid hyaluronic tự nhiên của da, duy trì độ ẩm và làm giảm sự xuất hiện của nếp nhăn và giúp làn da mịn màng hơn. 

Tuy vậy, retinol có thể gây ngứa da, rát da hoặc đỏ da. Để giảm kích ứng liên quan đến retinol, bạn có thể dùng dạng ít gây kích ứng hơn, giảm hiệu lực hoặc tần suất sử dụng. Ngoài ra, nghiên cứu cảnh báo việc sử dụng retinol khi mang thai vì nó có thể gây hại cho em bé. Vì retinol có thể bị phá vỡ khi tiếp xúc với ánh sáng, nhiều bác sỹ da liễu khuyên bạn nên sử dụng nó vào ban đêm.

Acid hydroxy

Các acid hydroxy (alpha, beta và poly) được sử dụng để tẩy tế bào chết bằng cách loại bỏ lớp da khô, chết. Thêm vào đó, chúng kích thích tế bào da mới sản sinh. Đặc biệt alpha hydroxy còn giúp điều trị da khô, da sạm đen, nám, giảm mụn trứng cá và sẹo mụn. 

Theo nghiên cứu, nồng độ acid hydroxy thấp (ít hơn 10%) thường an toàn với hầu hết mọi người. Nồng độ cao (hơn 20%) thường được sử dụng trong các vấn đề về da như mụn trứng cá, bệnh vẩy nến, vết chai... Acid hydroxy có thể gây tác dụng phụ là kích ứng da, đỏ, ngứa và sưng. 

Vân Anh H+ (Theo verywellhealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sản phẩm