9 dấu hiệu lão hóa da sớm: Bạn cần chăm sóc da tốt hơn

Da khô, nếp nhăn, chảy xệ... khiến bạn trông già nua xấu xí

Cách chống lão hóa từ bên trong để phụ nữ trẻ đẹp và khỏe mạnh

Ăn gì để không lo bị lão hóa da?

Vì sao làn da bị lão hóa nhanh?

Ăn gì chống lão hóa da để hạn chế dùng mỹ phẩm?

Tiến sỹ, bác sỹ da liễu Arielle Kauvar nói trên Tạp chí Bustle: "Yếu tố số 1 chịu trách nhiệm cho lão hóa sớm chính là ánh nắng mặt trời. Khoảng 90% các dấu hiệu lão hóa (nếp nhăn, da chảy xệ, đốm nâu, đồi mồi, mẩn đỏ, da khô, xỉn màu) là do tiếp xúc lâu dài dưới ánh nắng mặt trời. Các nguyên nhân khác là hút thuốc lá, uống rượu bia, thiếu chất dinh dưỡng, khí hậu khắc nghiệt, sức khỏe kém và căng thẳng.

Những dấu hiệu lão hóa da sớm

 1.     Da khô

Da khô khiến bạn không thể tẩy tế bào chết trên da một cách hiệu quả. Kết quả là tế bào chết tích tụ trên bề măt da, làm giảm độ sáng và bóng của da.

2.     Đốm nâu

Một trong những dấu hiệu lão hóa da sớm và rõ ràng nhất là sự xuất hiện của những đốm nâu. Các đốm nâu, đồi mồi, nám, tàn nhang thường xuất hiện trên vùng da tiếp xúc nhiều dưới ánh nắng mặt trời. Di truyền, căng thẳng, thiếu vitamin cũng gây ra điều này.

3.     Da chảy xệ

Độ ẩm và collagen dần cạn kiệt theo thời gian là nguyên nhân khiến da chảy xệ. Tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời, hút thuốc lá cũng đẩy nhanh quá trình lão hóa da.

Da chảy xệ, chùng nhão là dấu hiệu lão hóa da điển hình

4.     Nếp nhăn

Có một số nếp nhăn là điều rất bình thường, tự nhiên của sự lão hóa, nhưng nếu bạn nhận thấy các nếp nhăn xuất hiện nhiều hơn so với người cùng độ tuổi, có thể bạn đã bị lão hóa da sớm.

Tiến sỹ, bác sỹ da liễu Robin Evans nói rằng: "Hầu hết phụ nữ sẽ bắt đầu nhận thấy dấu hiệu lão hóa trên khuôn mặt vào khoảng 40 tuổi. Nếu tiếp xúc nhiều dưới ánh nắng mặt trời, những dấu hiệu lão hóa da có thể nhìn thấy rõ khi mới 30 tuổi".

5.     Môi mỏng hơn

Đôi môi mỏng hơn là một dấu hiệu của lão hóa. Bác sỹ Forman cho biết: "Bạn càng có tuổi thì càng có ít collagen. Muốn giữ cho đôi môi đầy đặn, bạn nên bôi kem chống nắng hoặc kem dưỡng môi thường xuyên".

6.     Da tay nổi rõ tĩnh mạch

Da tay thường bị tổn thương nhiều hơn da mặt, nhưng hầu hết mọi người không để tâm vào việc bảo vệ da tay của mình. Bác sỹ Forman nói rằng: "Sự tiếp xúc với tia UV liên tục có thể làm hỏng elastin của da, dẫn đến các nếp nhăn nheo, đổi màu trên da tay. Khi chúng ta già đi, làn da mỏng manh hơn, khiến cho các tĩnh mạch nổi rõ hơn".

7.     Nếp nhăn dọc quanh miệng

Nếp nhăn dọc, sâu có thể xuất hiện quanh miệng. Bạn có thể nhìn thấy điều này khi son môi chảy vào những nếp nhăn đó. "Điều này cũng có thể bị gây ra do hút thuốc lá, tác hại từ ánh nắng mặt trời, di truyền", bác sỹ Evans nói. "Da tại khu vực này cũng có thể dày hơn và có màu vàng".

8.     Vỡ mạch máu dưới da

Mạch máu bị vỡ trên mặt hoặc tĩnh mạch hình nhện cũng là dấu hiệu lão hóa da sớm. Theo bác sỹ Evans, điều này cũng có thể là tác hại từ ánh nắng mặt trời, di truyền, uống rượu quá nhiều.

9.     Mặt nhỏ hơn

"Cấu trúc xương của khuôn mặt cũng thay đổi khi bạn già đi", bác sỹ Kavaur nói. Điều này có thể khiến xương hàm trông như co rút hơn, chất béo vùng má giảm hơn.

Vân Anh H+ (Theo bustle)

Gợi ý thực phẩm bảo vệ sức khỏe Y Xuân: Cân bằng nội tiết - Duy trì tuổi xuân

Ăn gì chống lão hóa da để hạn chế dùng mỹ phẩm? - Ảnh 2

Thành phần: Mỗi viên nang chứa Lactobacillus acidophilus và Lactobacillus rhamnosus ≥ 108 CFU, cao Đương quy 40mg, cao Thục địa 40mg, cao Bạch thược 25mg, cao Xuyên khung 25mg, Alpha Lipoic Acid 25mg, Soy Isoflavones 25mg, Selen 5 µg.

Công dụng: Bổ huyết, hỗ trợ cân bằng nội tiết tố, giúp chống lão hóa và tăng cường sức khỏe.

Đối tượng sử dụng: phụ nữ trên 18 tuổi; phụ nữ suy giảm nội tiết tố; phụ nữ sau sinh, sau sảy thai, cơ thể suy nhược; phụ nữ thiếu máu, kinh nguyệt không đều, da xanh xao, da dẻ xấu, gầy khô, thiếu sức sống.

XNQC: 01898/2017/ATTP-XNQC

Webstite: http://yxuan-tredep.vn/

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
**Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nâng niu sức sống tự nhiên