4 yếu tố làm tăng nguy cơ chứng mất trí nhớ khởi phát sớm

Ngày càng nhiều người trẻ có nguy cơ bị mất trí nhớ khởi phát sớm

Dâu tây có thể giúp chống lại chứng mất trí nhớ

7 điều nên làm hàng ngày để giữ não bộ minh mẫn

7 điều nên làm hàng ngày để giữ não bộ minh mẫn

Đánh răng thường xuyên giúp giảm nguy cơ mất trí nhớ?

Một nghiên cứu đăng trên Journal of the American Medical Association năm 2023 với hơn 500.000 người tham gia đã xem xét các yếu tố nguy cơ liên quan đến chứng mất trí nhớ khởi phát ở người trẻ. Các nhà nghiên cứu đã sử dụng dữ liệu từ ngân hàng sinh học Anh, một nghiên cứu đoàn hệ tương lai, với những người tham gia dưới 65 tuổi và không mắc chứng mất trí nhớ khi bắt đầu tham gia nghiên cứu. Các tác giả lần lượt xem xét liệu những người này có mắc chứng mất trí nhớ hay không khi bước sang tuổi 65 và phân tích các yếu tố lối sống của họ. Dưới đây là 4 yếu tố lối sống có liên quan đến tăng nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ trước tuổi 65.

Cô lập xã hội

Đã có nhiều nghiên cứu về lợi ích của kết nối xã hội đối với sức khoẻ tổng thể, cũng như những rủi ro sức khoẻ liên quan đến sự cô đơn. Các nhà nghiên cứu phát hiện, việc gặp gỡ gia đình và bạn bè nhiều hơn một lần mỗi tháng có thể bảo vệ bạn khỏi chứng mất trí nhớ sớm. Mặt khác, những người giao tiếp xã hội mỗi tháng một lần hoặc ít hơn có nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ sớm cao hơn.

Thiếu vitamin D nghiêm trọng

Lượng vitamin D cao có liên quan đến cải thiện chức năng nhận thức

Lượng vitamin D cao có liên quan đến cải thiện chức năng nhận thức

Những người tham gia bị thiếu vitamin D nghiêm trọng (định lượng vitamin D trong máu dưới 10ng/mL) có nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ sớm cao hơn. Thực tế, một phân tích tổng hợp đăng trên tạp chí BMC Neurology năm 2019 cũng cho thấy mối liên hệ chặt chẽ giữa mức vitamin D trong máu dưới 10ng/mL với nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ cao hơn 50%. Trong nghiên cứu đăng trên trang của Hiệp hội Alzheimer (Mỹ) đầu năm 2023, người lớn tuổi bổ sung vitamin D có tỷ lệ mắc chứng mất trí nhớ thấp hơn 40%. Bác sĩ nội tiết Brittany Henderson cho biết, 30ng/mL là mức tối thiểu để tránh các vấn đề sức khoẻ liên quan đến thiếu vitamin D như về xương, suy giáp...

Khả năng cầm nắm

Các nhà nghiên cứu đã tìm hiểu mối liên hệ giữa khả năng thể chất kém với chứng mất trí nhớ bằng cách đo lực cầm nắm - một yếu tố dự báo sự suy giảm nhận thức. Những người có lực cầm nắm trên mức trung bình có nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ sớm thấp hơn so với những người có lực cầm nắm thấp hơn.

Uống rượu

Những người tham gia được chẩn đoán mắc chứng rối loạn sử dụng rượu có nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ sớm cao hơn. Ngược lại, những người uống rượu vừa phải dường như có liên quan đến nguy cơ này thấp hơn. Khi uống rượu, nên chọn loại ít đường và nên tránh uống vào cuối ngày để giảm thiểu tác động đến giấc ngủ.

 
Nguyễn Thanh (Theo MindBodyGreen)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh