Nhiều trẻ vị thành niên dùng sản phẩm giảm cân không cần thiết

Nhiều trẻ đang sử dụng viên uống hỗ trợ giảm cân khi không có chỉ định

Đi bộ hay chạy bộ giảm cân tốt hơn?

Chăm sóc sức khỏe tâm thần trẻ em cần kỹ năng và nguồn lực

Thói quen nhỏ giúp cải thiện giấc ngủ cho trẻ vị thành niên

Những điều cha mẹ cần lưu ý về rối loạn ăn uống ở trẻ vị thành niên

Theo nghiên cứu tổng quan từ 12 nghiên cứu trong vòng 4 thập kỷ qua, các nhà khoa học ước tính có khoảng 9% trẻ vị thành niên đã từng dùng sản phẩm hỗ trợ giảm cân không kê đơn trong đời. Các loại viên uống ăn kiêng phổ biến nhất với khoảng 6% trẻ đã từng sử dụng. Theo sau là dạng thuốc nhuận tràng (4%) và thuốc lợi tiểu (2%).

Những sản phẩm này có tác động nguy hại với sức khỏe thể chất lẫn tinh thần của trẻ em. Đặc biệt, chúng không được khuyến nghị sử dụng để duy trì cân nặng khỏe mạnh. Nhiều nghiên cứu trước đó đã chỉ ra mối quan hệ giữa sản phẩm giảm cân không kê đơn với chứng rối loạn ăn uống, kém tự tin, trầm cảm và nghiện chất ở trẻ tuổi teen (13-19 tuổi). Lạm dụng viên uống hỗ trợ giảm cân cũng làm tăng nguy cơ suy dinh dưỡng ở tuổi vị thành niên và tăng cân quá độ khi trưởng thành.

Ước tính cứ 10 trẻ vị thành niên thì có 1 em đã từng dùng sản phẩm, thực phẩm hỗ trợ giảm cân không kê đơn

Ước tính cứ 10 trẻ vị thành niên thì có 1 em đã từng dùng sản phẩm, thực phẩm hỗ trợ giảm cân không kê đơn

Từ 6 năm trước, ThS.BS Paula Cody – Khoa Y học Vị thành niên, Trường Y tế công cộng, Đại học Wisconsin (Mỹ) đã cảnh báo mối nguy hiểm khi sử dụng viên uống, thực phẩm hỗ trợ giảm cân. Bà có kinh nghiệm làm việc với nhiều bệnh nhân dùng những sản phẩm này để tăng cơ hoặc giảm cân.

Một số người mắc rối loạn ăn uống còn gặp tác dụng phụ lớn như nhịp tim, huyết áp, thói quen ngủ thay đổi. Khi cố gắng tìm hiểu nguyên nhân, bác sĩ nhận thấy, thay đổi xảy ra khi người bệnh sử dụng viên uống giảm cân chứa caffeine.

Một số người đã dừng uống “thuốc giảm cân” khi nhận ra những tác động tiêu cực. Nhưng khi mắc rối loạn ăn uống, không ít người coi sức khỏe không quan trọng bằng con số trên bàn cân.

“Kể từ sau đại dịch, chúng tôi ghi nhận số ca mắc rối loạn ăn uống tăng chóng mặt”, BS. Cody nhận định vấn đề này càng trở nên nghiêm trọng.

Béo phì ở trẻ em là bệnh lý thường gặp, đang có xu hướng gia tăng

Béo phì ở trẻ em là bệnh lý thường gặp, đang có xu hướng gia tăng

Tình trạng béo phì ở trẻ em trên toàn cầu có xu hướng gia tăng. Tổ chức Y tế Thế giới ước tính năm 2022, có 39 triệu trẻ bị béo phì. Những chương trình giảm cân trong hệ thống y tế chính thống được thiết kế để bảo vệ trẻ khỏi nguy cơ béo phì. Hiện chưa có biện pháp ngăn chặn trẻ tuổi teen tìm tới viên uống hay các sản phẩm hỗ trợ giảm cân không kê đơn. Ngày nay, kẹo, trà, cà phê hay "thuốc giảm cân" được bán, quảng cáo rộng rãi trên mạng xã hội và các sàn thương mại điện tử.

Theo BS. Sarah Raatz – Trung tâm Béo phì Trẻ em, Đại học Minnesota (Mỹ), để định hướng cho trẻ tìm tới các phương pháp giảm cân an toàn, cha mẹ nên đưa trẻ tới chuyên gia dinh dưỡng, bệnh viện uy tín. Trẻ nên được tái khám định kỳ theo tuần, tháng; Kết hợp tầm soát sức khỏe tinh thần.  

BS. Raatz cho hay, nhiều bệnh nhi và gia đình thỉnh thoảng hỏi ý kiến bác sĩ về những quảng cáo viên uống, thực phẩm hỗ trợ giảm cân như kẹo giấm táo. Vị bác sĩ này khuyến nghị, không dùng sản phẩm không được cơ quan chức năng cấp phép, không có bằng chứng khoa học. 

 
Quỳnh Trang (Theo CNN)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ