5 cách đối phó với chứng đau nửa đầu

Chứng đau nửa đầu ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống

Video: "Điểm danh" những thực phẩm là thủ phạm gây đau nửa đầu

Cả thừa cân và nhẹ cân đều có liên quan tới đau nửa đầu

Chế độ ăn uống giúp giảm đau đầu và đau nửa đầu

Bạn đã biết cách đối phó với 5 cơn đau thường gặp?

1. Thuốc

Chứng đau nửa đầu là tình trạng nhức đầu nghiêm trọng ở một bên đầu, cơn đau có thể kéo dài từ 4 - 72 giờ. Chúng thường kèm theo buồn nôn và nôn mửa, nhạy cảm đột ngột với ánh sáng, âm thanh, trong một số trường hợp xuất hiện tình trạng suy giảm nhận thức tạm thời và dị ứng.

Có nhiều loại thuốc được sử dụng để điều trị chứng đau nửa đầu và các triệu chứng kèm theo. Chúng bao gồm:

+ Thuốc chống viêm không steroid (NSAIDs). Đây là các loại thuốc bao gồm aspirin (acetylsalicylic acid), ibuprofen, diclofenac và naproxen. Chúng là loại thuốc được sử dụng rộng rãi nhất khi bị chứng đau nửa đầu, một phần bởi chúng có thể dễ dàng mua được tại các quầy thuốc (không cần bác sỹ kê đơn) và không đắt tiền. Hơn nữa, chúng đặc biệt hiệu quả cho các cơn đau nửa đầu trung bình và nhẹ.

+ Triptans. Triptans là nhóm thuốc có khả năng kích hoạt một cách có chọn lọc các thụ thể serotonin. Nồng độ serotonin ở mức thấp được cho là một trong những nguyên nhân gây ra chứng đau nửa đầu. Triptans đôi khi được quy định để điều chỉnh sự mất cân bằng đó, nhưng không phải trường hợp bị đau nửa đầu nào sử dụng thuốc cũng có hiệu quả.

+ Ergotamine. Đây là một chất hoá học có thể giúp giảm đau ngay lập tức. Thuốc thường chỉ được bác sỹ kê toa cho những người bị chứng đau nửa đầu mạn tính, hoặc cơn đau nửa đầu diễn ra trong thời gian quá dài. Ergotamine là một thuốc có tác dụng làm co mạch, có nghĩa là nó làm cho mạch máu trở nên bị thu hẹp. Như vậy, thuốc có thể gây ra các phản ứng phụ về tim mạch nên người bệnh chỉ được phép sử dụng dưới sự đồng ý và theo dõi của bác sỹ.

Ngoài ra, có một số loại thuốc được bác sỹ kê toa thêm trong các trường hợp có triệu chứng kèm theo chứng đau nửa đầu. Tùy theo từng trường hợp, các bác sỹ có thể kê thêm thuốc chống nôn (loại thuốc này rất hay được kê toa vì triệu chứng buồn nôn và nôn trầm trọng thường xuất hiện hầu hết ở những người bị chứng đau nửa đầu), thuốc hạ huyết áp (nếu bệnh nhân đau nửa đầu có triệu chứng huyết áp cao), thuốc chống trầm cảm (bệnh nhân đau nửa đầu có biểu hiện trầm cảm),...

2. Các chất bổ sung

Các chất bổ sung thường được sử dụng để phòng ngừa/hỗ trợ điều trị chứng đau nửa đầu. Một số chất bổ sung cho chứng đau nửa đầu thường được sử dụng là:

+ Coenzyme Q10: Coenzyme Q10 là một chất chống oxy hóa, thường được dùng cùng với các loại thuốc điều trị, có tác dụng phòng ngừa, hỗ trợ làm giảm mức độ nghiêm trọng và tần suất xuất hiện các cơn đau nửa đầu.

+ Vitamin B2 (hoặc Riboflavin): Các nghiên cứu gần đây cho thấy việc bổ sung vitamin B2 tương đối có lợi cho người mắc chứng đau nửa đầu. Vitamin B2 có thể hoạt động như một tác nhân bảo vệ thần kinh, bảo vệ chức năng và cấu trúc não, và nó có thể có hiệu quả trong việc làm giảm triệu chứng đau nửa đầu.

+ Magne: Magne là một khoáng chất có vai trò quan trọng trong nhiều quá trình xảy ra trong cơ thể, bao gồm sự trao đổi chất và điều chỉnh huyết áp. Một số nghiên cứu chỉ ra việc bổ sung magne có lợi trong việc giảm cường độ đau và tần suất xuất hiện triệu chứng đau nửa đầu, mặc dù không phải tất cả các nhà nghiên cứu đều đồng ý.

Các chất bổ sung thường được sử dụng để phòng ngừa/hỗ trợ điều trị chứng đau nửa đầu

+ Melatonin: Đây là một hormone điều chỉnh trạng thái ngủ, khả năng tỉnh táo và chống oxy hoá. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, nó có thể có hiệu quả trong phòng ngừa chứng đau nửa đầu và có thể có lợi hơn các chất bổ sung khác do ít gây ra tác dụng phụ hơn.

+ Butterbur: Butterbur là một loại thảo dược mọc phổ biến ở châu Âu, một số vùng của Bắc Mỹ và châu Á. Một số nghiên cứu cho thấy thảo dược Butterbur có hiệu quả trong việc ngăn ngừa chứng đau nửa đầu. Cần tham khảo ý kiến bác sỹ/dược sỹ trước khi sử dụng thảo dược này.

3. Liệu pháp điều biến thần kinh (neuromodulation therapy)

Liệu pháp điều biến thần kinh hoạt động bằng cách kích thích não hoặc tủy sống để thúc đẩy, ngăn chặn các chức năng khác nhau của hệ thần kinh trung ương. Liệu pháp điều biến thần kinh đã được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) phê duyệt trong điều trị chứng đau nửa đầu cấp tính.

4. Thiền định

Một số nghiên cứu cho thấy ngồi thiền có thể làm giảm tần suất xuất hiện các cơn đau nửa đầu. Hơn nữa, các nghiên cứu còn chỉ ra rằng, ngồi thiền có thể cải thiện khả năng chịu đựng các cơn đau của chứng đau nửa đầu.

5. Châm cứu

Theo nghiên cứu gần đây được đăng tải trên Tạp chí JAMA, châm cứu có thể làm giảm cả tần suất và cường độ chứng đau nửa đầu không có triệu chứng báo trước – một chứng đau nửa đầu không kèm theo rối loạn thị giác hoặc suy giảm nhận thức tạm thời. Châm cứu được coi là một trong những biện pháp ứng phó hàng đầu cho những người bị chứng đau nửa đầu không muốn được can thiệp điều trị bằng thuốc.

M. Hiếu H+ (Theo MedicalNewToday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh