5 cách giúp tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ nhỏ

Cho trẻ ăn uống lành mạnh sẽ giúp tăng cường hệ miễn dịch

Giấc ngủ giúp tăng cường hệ miễn dịch như thế nào?

Hệ miễn dịch tốt có giúp phòng ngừa cảm lạnh và cảm cúm?

5 cách tự nhiên giúp tăng cường hệ miễn dịch

5 yếu tố có thể khiến hệ miễn dịch suy yếu

Ăn uống lành mạnh

Để tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ, bạn nên tránh cho trẻ ăn các thực phẩm có chứa chất béo bão hòa (có trong thịt đỏ, phô mai), chất làm ngọt nhân tạo và chất bảo quản. Hãy cho con ăn các loại thực phẩm lành mạnh, giàu dưỡng chất như rau củ quả nhiều màu sắc, thịt động vật ăn cỏ, trứng, thịt gia cầm chăn thả tự do, cá đánh bắt tự nhiên.

Bạn nên chuẩn bị cho trẻ bữa sáng, bữa trưa, bữa tối và đồ ăn nhẹ lành mạnh, phù hợp với sở thích. Điều này sẽ khuyến khích trẻ ăn uống lành mạnh. 

Để trẻ ăn uống lành mạnh, bạn cần phải kiên nhẫn và cứng rắn, chỉ cho trẻ ăn khi chúng đói, đôi khi điều đó có nghĩa là bỏ qua một hoặc hai bữa ăn. Trẻ thường học theo hành động chứ không phải lời nói, vì vậy bạn cũng cần ăn uống lành mạnh và hướng dẫn trẻ làm theo. Bạn cũng đừng nên tặng quà, đồ chơi cho trẻ khi chúng ăn uống lành mạnh, thay vào đó, hãy giải thích những lợi ích của việc ăn uống lành mạnh với trẻ.

Bổ sung dưỡng chất từ các sản phẩm bổ sung

Cho trẻ sử dụng thực phẩm bổ sung cũng là một cách tăng cường hệ miễn dịch của trẻ

Dùng các thực phẩm bổ sung cũng là một cách bù đắp sự thiếu hụt một số chất dinh dưỡng ở trẻ. Một số thực phẩm bổ sung dạng bột có thể dễ dàng trộn chung với thức ăn của trẻ.

Chuyên gia dinh dưỡng Katie Wells (người Mỹ) thường bổ sung 1/4 thìa cà phê vitamin C vào nước và sinh tố của con cô ấy khi chúng chuẩn bị bắt đầu năm học. Cô cũng thường trộn men vi sinh vào sinh tố hay thạch tự làm, và bổ sung magne cho những đứa con của mình.

(Bạn không nên làm theo lời khuyên của Katie Wells khi chưa hiểu rõ về tình trạng sức khỏe và thể chất của con mình. Trước khi muốn bổ sung thêm dưỡng chất gì, tốt nhất bạn nên hỏi ý kiến bác sỹ hoặc chuyên gia để lựa chọn cho phù hợp - PV).

Tạo lập thói quen đi ngủ

Tạo lập thói quen đi ngủ là điều rất quan trọng để thiết lập nhịp sinh học tự nhiên của cơ thể trẻ. Đọc sách có thể giúp đầu óc thư giãn và cải thiện giấc ngủ, đây cũng là một hoạt động tốt mà cả gia đình có thể làm trước giờ đi ngủ.

Ánh sáng có thể cản trở, ức chế sự sản xuất melatonin vào ban đêm. Ánh sáng xanh đặc biệt ảnh hưởng xấu tới giấc ngủ. Vì vậy, không nên để đèn ngủ và nên cho trẻ tránh xa tất cả các thiết bị điện tử trước giờ đi ngủ.

Giấc ngủ giúp tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể. Tạo lập một thói quen có thể giúp trẻ dễ ngủ hơn và cũng cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Tập thể dục

70% hệ miễn dịch nằm ở đường ruột. Hoạt động thể chất ngoài trời có thể giúp ích cho hệ vi sinh trong đường ruột. Ngoài ra, việc tiếp xúc với vi khuẩn, bụi bẩn bên ngoài có thể có lợi cho hệ miễn dịch của trẻ khi nó được “thử thách” thường xuyên hơn.

Đôi khi, bé có quá nhiều bài tập về nhà và không có thời gian chơi bên ngoài, bạn có thể khuyến khích trẻ đi dạo vài vòng trong vườn, trên bãi cỏ hoặc nhờ trẻ phụ giúp các công việc nhà của mình.

Vệ sinh sạch sẽ

Dạy trẻ rửa tay trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh để tăng cường hệ miễn dịch

Bạn hãy dạy trẻ những cách vệ sinh cơ bản và hãy theo dõi, hướng dẫn con cẩn thận. Ví dụ, hãy đảm bảo trẻ rửa tay sạch trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh.

Vi khuẩn có thể dễ dàng xâm nhập qua miệng và răng do đó hãy dạy trẻ đánh răng thường xuyên. Bạn cũng nên hướng dẫn trẻ đánh răng đúng cách.

Bạn hãy dạy trẻ hắt hơi, xì mũi vào khăn giấy, khăn tay và nhớ che miệng mỗi khi hắt hơi, sổ mũi.

Trịnh Tây H+ (Theo medicaldaily)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ