5 chất dinh dưỡng phụ nữ nên bổ sung

Bổ sung dinh dưỡng cho phụ nữ

TPCN tốt cho xương hơn cả vitamin D và calci

Khỏe đẹp hơn nhờ vitamin

Những vitamin cần bổ sung khi bị rụng tóc

Vì sao Vitamin được đặt theo tên chữ cái?

Có những loại chất mà cơ thể không thể tự tạo ra nhưng lại luôn cần với một hàm lượng nhất định. Hầu hết các chuyên gia đều công nhận nguồn cung cấp các dưỡng chất tốt nhất chính là từ tổng thể các loại thực phẩm nhưng rất ít người đảm bảo đủ dinh dưỡng cho cơ thể từ việc ăn các loại rau quả, ngũ cốc nguyên hạt và các chất béo có lợi cho sức khỏe. Do đó, việc uống các thực phẩm bổ sung đặc hiệu tương tự như việc bảo hiểm cho sức khỏe mỗi người. Chúng ta đều có thể có nguy cơ thiếu hụt các vitamin và khoáng chất, khi đó bác sỹ có thể cần can thiệp bằng cách đề nghị bạn bổ sung dinh dưỡng.

Sự lựa chọn bổ sung dinh dưỡng phụ thuộc vào chế độ ăn uống của bạn và lời khuyên của bác sỹ. Đối với phụ nữ, việc bổ sung chất dinh dưỡng có lợi cho xương, thai nhi và vùng eo là rất quan trọng. Đảm bảo đủ mật độ xương là để ngăn ngừa loãng xương, một cơ thể đầy đủ folate rất cần thiết cho khả năng sinh sản và phát triển của thai nhi, và một vòng eo khỏe mạnh làm giảm nguy cơ bệnh tim mạch và các bệnh mạn tính khác. Phụ nữ cũng phải dự trữ các chất dinh dưỡng cần thiết trong cơ thể để giúp ngăn ngừa các bệnh mạn tính trong tương lai.

Có 5 chất dinh dưỡng mà phụ nữ nên bổ sung hàng ngày, với sự tư vấn của thầy thuốc.

Sắt có tác dụng vận chuyển oxy trong cơ thể, hỗ trợ trong việc sản xuất các tế bào hồng cầu, hỗ trợ chức năng miễn dịch, tăng cường nhận biết và điều chỉnh nhiệt độ, là chất cần thiết cho sự tăng trưởng tế bào. Thiếu sắt dẫn đến giảm sản xuất các tế bào hồng cầu, gây thiếu máu. Điều này có thể dẫn đến mệt mỏi không ngừng và khó thở trong khi vận động dù không quá vất vả, cũng như khó khăn trong việc duy trì thân nhiệt và suy giảm chức năng miễn dịch, làm tăng khả năng nhiễm trùng. Hơn thế nữa, mất máu trong kỳ kinh làm giảm dự trữ sắt của cơ thể, vì vậy nó đặc biệt quan trọng đối với phụ nữ trong kỳ kinh nguyệt cần phải ăn các loại thực phẩm giàu chất sắt hoặc uống bổ sung sắt. Sắt có trong thịt đỏ nạc, thịt gà, gà tây, cá, các loại đậu, ngũ cốc nguyên hạt và các loại rau xanh sẫm màu. Nếu bạn không ăn đủ các loại trên, cố gắng bổ sung sulfate sắt theo tư vấn của bác sỹ vì đây là loại dễ hấp thụ nhất và đừng quên thêm các thực phẩm giàu vitamin C vào thực đơn vì chúng giúp tăng cường hấp thu sắt trong cơ thể.

Bổ sung dinh dưỡng bằng thực phẩm và thuốc uống

Calci có tác dụng giữ cho xương và răng chắc khỏe; giúp tăng cường và liên kết các cơ bắp và các mạch máu, tiết ra hormone và gửi các thông điệp thông qua hệ thần kinh. Cơ thể chúng ta cần calci để xây dựng và duy trì xương chắc khỏe. Vì vậy, bố sung calci là rất quan trọng đối với người lớn tuổi, đặc biệt là phụ nữ sau mãn kinh. Theo các chuyên gia, phụ nữ bắt đầu suy giảm mật độ xương ở tuổi đôi mươi nguy cơ loãng xương tăng dần theo thời gian. Do đó, bạn nên bắt đầu thói quen bổ sung calci từ bây giờ để có được chất bảo vệ tốt nhất cho xương của bạn. Calci có trong các sản phẩm từ sữa như sữa, pho mát và sữa chua, và các loại rau lá màu xanh đậm như bông cải xanh và cải xoăn hoặc bổ sung dưới dạng thuốc.

Folate giúp sản xuất và duy trì các tế bào mới, bao gồm các tế bào hồng cầu, duy trì sự cân bằng trong các phân tử mang thông điệp từ hệ thần kinh và là chất cần thiết đối với chức năng não cho sức khỏe về tinh thần và cảm xúc. Folate là chất không thể thiếu trong việc phòng ngừa bệnh thiếu máu và là chất đặc biệt quan trọng cho các phụ nữ đang mang thai. Thiếu folate trong khi mang thai có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng, bao gồm sinh non và trẻ sinh ra bị dị tật ống thần kinh. Nghiên cứu cho thấy rằng những phụ nữ uống bổ sung acid folic trước khi thụ thai và trong ba tháng đầu có thể làm giảm từ 72 đến 100 % nguy cơ có con bị dị tật ống thần kinh. Hàm lượng folate cơ thể cần hàng ngày là 400 microgam, nhưng nhu cầu này tăng đến 600 microgram cho phụ nữ có thai và 500 microgram cho những người đang cho con bú. Hơn nữa, những người có hàm lượng folate thấp cũng có nguy cơ  cao mắc một số loại ung thư. Nguồn cung cấp tự nhiên: folate có trong rau xanh, trái cây và các loại đậu; dạng tổng hợp của folate (axit folic) có trong các sản phẩm bổ sung và các sản phẩm ngũ cốc, bánh mỳ, mỳ ống và gạo giàu folate.

Bổ sung Vitamin tổng hợp mỗi ngày giúp cho sự phát triển, tăng trưởng và các chức năng của cơ thể hoạt động bình thường. Vitamin tổng hợp thường được kê đơn đối với những người bệnh cần bổ sung vitamin, như trường hợp bệnh nhân biếng ăn, hoặc những người không có khả năng hấp thụ các vitamin có trong các loại thực phẩm họ ăn. Vitamin tổng hợp có trong thuốc dạng viên nén, dạng nhai, viên nang và dạng uống lỏng. Đây là chất được khuyến khích sử dụng hàng ngày.

Chiết xuất hạt nho có tác dụng hỗ trợ điều trị các vấn đề sức khỏe liên quan đến tổn thương gốc tự do, bao gồm bệnh tim, đái tháo đường và ung thư, giữ gìn sự trẻ trung cho cơ thể! Nghiên cứu ban đầu trên động vật tại Đại học Alabama ở Birmingham (Anh) đã chỉ ra rằng chất này có thể bảo vệ bộ não trong điều trị bệnh mất trí nhớ liên quan đến vấn đề tuổi già, cũng như làm giảm sự phát triển của ung thư da do tiếp xúc với bức xạ UVB. Ở dạng thuốc viên, nó cũng giúp duy trì collagen và elastin, hai chất giúp mang lại làn da mịn màng. Bổ sung bằng cách sử dụng thuốc ở dạng viên nén, viên nang và dạng lỏng có chứa chiết xuất hạt nho.

Linh Nguyễn (H+, tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp