5 dấu hiệu bạn không bổ sung đủ protein cho cơ thể

Những người ăn chay thường có nguy cơ cao bị thiếu protein trong chế độ ăn

9 loại thực phẩm chứa nhiều protein hơn một quả trứng

10 loại rau củ nhiều protein nhất cho người ăn chay

21 cách bổ sung protein nếu không ăn thịt

7 thực phẩm giàu protein tốt cho người bệnh đái tháo đường

Dưới đây là 5 dấu hiệu cảnh báo bạn bị thiếu protein, không ăn đủ protein trong chế độ ăn hàng ngày:

Bạn có xu hướng dễ bị gãy xương

Để có hệ xương khớp khỏe mạnh, bạn không chỉ cần bổ sung calci mà còn cần cả protein. Một nghiên cứu mới đầu năm 2018 cũng chỉ ra rằng, chế độ ăn giàu protein có thể giúp bảo vệ xương tốt hơn.

Thiếu protein có thể khiến xương yếu, dễ gãy

Các nhà khoa học giải thích rằng, khi bạn bị thiếu protein, các cơ quan quan trọng trong cơ thể như tim, não bộ… không có đủ protein để hoạt động hiệu quả. Lúc này, cơ thể sẽ phải sử dụng protein từ các khu vực khác, đặc biệt là trong xương để tới nuôi các cơ quan quan trọng. Đây là lý do người bị thiếu protein có nguy cơ gãy xương cao hơn.

Tóc và móng tay yếu, dễ gãy

Protein là một thành phần thiết yếu của tóc và móng tay, móng chân, do đó chúng có thể trở nên yếu, dễ gãy hơn theo thời gian khi bạn không ăn đủ protein trong chế độ ăn hàng ngày. Đặc biệt, sau một vài tháng thiếu protein, mái tóc sẽ hay bị gãy rụng, trở nên mỏng và khô, xơ rối, dễ bị chẻ ngọn.

Bạn bị giảm cân, mất cơ bắp

Thông thường, khi không nhận được đủ lượng protein trong chế độ ăn hàng ngày, cơ thể sẽ phải lấy protein từ trong cơ bắp. Lúc này, tỷ lệ mỡ/cơ bắp sẽ dần tăng lên, khiến bạn bị giảm cân và gây ra nhiều tác động tiêu cực tới sức khỏe tổng thể.

Bạn luôn cảm thấy mệt mỏi

Thiếu protien không gây ra mệt mỏi ngay lập tức, nhưng theo thời gian, bạn sẽ dần cảm thấy mình uể oải, chậm chạp hơn. Các chuyên gia cho rằng, mất cơ bắp có thể góp phần gây ra tình trạng này. Tuy nhiên, protein còn là thành phần chính của các tế bào hồng cầu - tế bào có nhiệm vụ vận chuyển oxy đi khắp cơ thể. Do đó, thiếu protein có thể dẫn tới thiếu oxy trong máu, gây ra tình trạng mệt mỏi, khó thở.

Bạn thường xuyên bị cảm lạnh, cảm cúm

Protein còn là nguyên liệu hình thành nên các kháng thể trong hệ miễn dịch. Hệ miễn dịch có vai trò chống lại những tác động từ bên ngoài như vi khuẩn và virus gây bệnh. Do đó, thiếu protein có thể khiến hệ miễn dịch suy yếu, khiến bạn thường xuyên bị cảm cúm, cảm lạnh thông thường. 

Theo khuyến cáo của Bộ Nông nghiệp (Mỹ), cả nam giới và nữ giới đều nên bổ sung đủ 8gr protein/kg trọng lượng cơ thể mỗi ngày. Ngoài ra, những người hay tập thể dục, thể hình… cũng cần bổ sung nhiều protein hơn nữa.
Vi Bùi H+ (Theo Health)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng