5 dấu hiệu "tố" cơ thể bạn đang thiếu kali

Thiếu kali có thể khiến nhịp tim bất thường

Làm thế nào để biết bạn có đang bị thiếu kali hay không?

Thiếu kali? Hãy bổ sung ngay những thực phẩm này

4 thực phẩm giàu kali giúp hạ huyết áp

Dấu hiệu "tố cáo" cơ thể thiếu kali

Kali là một khoáng chất quen thuộc và cần thiết cho sức khỏe, có tác dụng bảo vệ tim mạch, phát triển hệ cơ và thần kinh. Theo TS. Gerald Hladik, trưởng khoa thận học tại Đại học Bắc Carolina (Mỹ), mức kali bình thường trong máu nên ở trong khoảng 3,8-5mmol/l.

Tình trạng hạ kali máu không phổ biến nhưng nếu không được điều trị, để xảy ra lâu ngày có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng, thậm chí đe dọa đến tính trạng. Theo Mayo Clinic (một trong những hệ thống bệnh viện hàng đầu nước Mỹ), thiếu kali có thể xảy ra vì nhiều lý do, bao gồm dùng thuốc lợi tiểu, đổ mồ hôi quá nhiều, nôn mửa hoặc tiêu chảy .

Dưới đây là những triệu chứng cảnh báo cơ thể bạn thiếu kali:

Chuột rút và yếu cơ

Chuột rút, yếu cơ và co giật cơ là dấu hiệu của hạ kali máu. Trong trường hợp nghiêm trọng hơn nó có thể gây ra tiêu vân cơ (chết các sợi cơ, giải phóng chất độc vào máu) và tê liệt.

Theo Tổ chức Quốc gia về Rối loạn hiếm gặp (NORD), các triệu chứng về cơ có thể đặc biệt rõ rệt khi bạn tập thể dục. Nguyên nhân do trong quá trình hoạt động thể chất, cơ bắp cần giải phóng kali để các mạch máu giãn ra và đảm bảo đủ máu chảy đến các bộ phận khác nhau của cơ thể. Chính vì vậy, khi lượng kali thấp sẽ không đủ máu lưu thông, thiếu oxy khiến cơ phản ứng bằng co thắt và các triệu chứng khác.

Nhịp tim bất thường

Một chức năng chính khác của kali là kiểm soát các xung điện giúp tim đập. Theo Thư viện Y khoa Quốc gia Mỹ (NLM), nồng độ kali thấp cản trở vai trò này và có thể dẫn đến nhịp tim bất thường, đặc biệt ở những người mắc bệnh tim.

Đi tiểu nhiều

Hạ kali máu cũng có thể ảnh hưởng đến thận, cơ quan thường chịu trách nhiệm giữ mức kali trong cơ thể bạn ổn định. Từ đó gây ra các triệu chứng bao gồm đi tiểu thường xuyên cũng như uống nhiều nước hơn.

Mệt mỏi

Theo Mayo Clinic, những người có mức kali thấp có thể cảm thấy mệt mỏi. Nếu bạn đã ngủ đủ giấc vào ban đêm nhưng vẫn luôn thấy mệt mỏi có thể cần gặp bác sĩ để thực hiện một số xét nghiệm máu để xác định xem liệu lượng kali thấp có phải là "thủ phạm" hay không.

Táo bón

Theo một báo cáo tháng 4/2018 trên tạp chí Endocrine Connections, dấu hiệu cho thấy hạ kali máu đã ảnh hưởng đến đường ruột của bạn là táo bón .

Liên quan đến việc cải thiện tình trạng thiếu kali, TS. Gerald Hladik cho biết, nếu tình trạng thiếu hụt xảy ra nghiêm trọng, các bác sĩ thường thực hiện bổ sung thêm cho bạn qua truyền tĩnh mạch. Với mức độ nhẹ hơn, bạn có thể bổ sung bằng đường uống, thường là kali clorua.

 
Lê Tuyết (Lược dịch theo Livestrong)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp